Law

การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคฯ

- การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชคผู้ขออนุญาตจะต้องเป็นผลิตสินค้าขึ้นเองหรือเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย (ยกเว้นให้กิจการที่เป็นลักษณะของศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร หรือนิติบุคคลที่ประกอบาชีพด้านบริการ) เว้นแต่การส่งข้อความ SMS หรือทางโทรศัพท์ผ่านระบบหมายเลขต่างๆ หรือวิธีอื่นใดที่มีลักษณะคล้ายกัน ในการทายผล ตอบปัญหา หรือแสดงความคิดเห็นเพื่อชิงรางวัลผู้ขออนุญาตไม่จำเป็นต้องเป็นผลิตสินค้าขึ้นเองหรือเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

- ให้ใช้วิธีการเล่นโดยการส่งชิ้นส่วนของสินค้าหรือบัตรสมนาคุณหรือบัตรอื่นๆ มาจับสลาก ส่วนวิธีการเล่นอย่างอื่นห้ามมิให้อนุญาตโดยเด็ดขาด

- ในกรณีที่ผู้จัดใช้วิธีการเสี่ยงโชคโดยการส่งข้อความ SMS หรือทางโทรศัพท์ผ่านระบบหมายเลขต่างๆ หรือวิธีอื่นใดที่มีลักษณะคล้ายกัน ในการทายผล ตอบปัญหา หรือแสดงความคิดเห็นเพื่อชิงรางวัล ให้ใช้วิธีการเล่นโดยการพิมพ์หมายเลขของผู้ส่งข้อความที่ร่วมรายการดังกล่าว แล้วนำมาจับสลากตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนด ส่วนวิธีการเล่นอย่างอื่นห้ามมิให้อนุญาตโดยเด็ดขาด แต่ทั้งนี้ผู้ขออนุญาตจะต้องไม่มีการแบ่งผลประโยชน์จากค่าบริการดังกล่าว

- ห้ามมิให้จ่ายหรือรับเงินแทนการแถมพกหรือรางวัล เช่น เงินสด บัญชีเงินฝาก เช็ค เป็นต้น

4.4 การพนันประเภทที่อนุญาตให้เล่นได้ (บัญชี ข.) บางประเภทก็ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็จะมีนโยบายโดยทำเป็นหนังสือสั่งการระงับมิให้อนุญาตจัดให้มีการเล่นดังกล่าว เช่น การพนันเครื่องเล่นซึ่งใช้เครื่องกล พลังไฟฟ้า พลังแสงสว่าง หรือพลังอื่นใดที่ใช้เล่นโดยวิธีสัมผัส เลื่อน กด ดีด ดึง ยิง โยน หมุน หรือวิธีอื่นใดซึ่งสามารถทำให้แพ้ชนะกันได้ ไม่ว่าจะโดยมีการพนันแต้มหรือเครื่องหมายใดๆ หรือไม่ก็ตาม การพนันไพ่โป๊กเกอร์ ไพ่เผ การพนันฟุตบอลโต๊ะ และการพนันบิลเลียด เป็นต้น และการพนันบางประเภทแม้สามารถอนุญาตให้เล่นได้แต่ก็อาจมีเงื่อนไขให้ผู้ขออนุญาตจะต้องดำเนินการขออนุญาตให้ใช้สถานที่เล่นการพนัน (เปิดบ่อน) ก่อน เมื่อได้รับอนุญาตให้มีสถานที่เล่นการพนัน (บ่อน) แล้ว จึงจะจัดให้มีการเล่นการพนันในบ่อนที่ได้รับอนุญาตนั้นได้ เช่น การพนันชนโค การพนันแข่งม้า การพนันชนไก่และกัดปลา เป็นต้น

4.5 กระทรวงมหาดไทยมีนโยบายห้ามมิให้จัดให้มีการเล่นการพนันทุกประเภทในบริเวณวัดและสถานศึกษาโดยเด็ดขาด และห้ามมิให้อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันในวันที่ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ วันวิสาขบูชา วันมาฆะบูชา วันอัฒมีบูชา (เป็นวันถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้าตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 6) วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา และวันธรรมสวนะ

4.6 การพนันประเภทที่ไม่สามารถอนุญาตได้ (บัญชี ก.) หรือการพนันประเภทที่กระทรวงมหาดไทย มีนโยบายไม่ออกใบอนุญาตให้เล่นได้ (บัญชี ข.) ก็จะแจ้งให้นายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านดำเนินการกวดขัน จับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อมิให้มีการลักลอบเล่นการพนันดังกล่าวในพื้นที่ทั่วประเทศ