ว่าด้วยเรื่องจริยธรรม

     ปัจจุบันนี้จะพบเห็นข่าวเกี่ยวกับอาชญากรรมตามหน้าหนังสือพิมพ์ ในสื่อวิทยุ และสื่อโทรทัศน์ทั่วไป สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้คือ การขาดคุณธรรม จริยธรรมในจิตใต้สำนึก ซึ่งมีผลมาจากปัจจุบันเป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ซึ่งมีการนำเอาเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ เข้ามาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานภาคเอกชน หรือแม้แต่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ก็นำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในการจัดการเรียนการสอน อีกทั้งยังเป็นยุคของโลกไร้พรมแดน สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ภายในเวลาไม่ถึงเสี้ยววินาที โดยเชื่อต่อผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และในปัจจุบันนี้ได้ก้าวล้ำเข้าสู่ยุคการติดต่อไร้สาย ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว สามารถใช้บริการได้ทุกอย่าง

     ถึงแม้ว่าการสอนในปัจจุบันจะเน้นปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและจากการเปิดรับวัฒนธรรมจากประเทศต่าง ๆ มากมาย ทำให้เยาวชน หรือวัยรุ่นในปัจจุบันนี้มีอิสระทางด้านความคิดมากขึ้น ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนควรสอดแทรกเนื้อหาทางด้านจริยธรรมในทุก ๆ วิชา

      ได้มีผู้กล่าวถึงความหมายของคำว่า จริยธรรม ไว้อย่างหลากหลาย แต่คำอธิบายเหล้านั้นส่วนใหญ่ก็มีความหมายใกล้เคียง ซึ่งในที่นี้ขอสรุปไว้ว่า จริยธรรม หมายถึง พฤติกรรมการแสดงออก พฤติกรรมการปฏิบัติของบุคคลที่แสดงให้เห็นถึงการกระทำในสิ่งที่ถูกต้องและอยู่ในกรอบของศีลธรรม ถือในการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นคนดี สามารถคิดและตัดสินใจได้ว่าสิ่งไหน ควร-ไม่ควร ดี-ไม่ดี ถูก-ผิด