เสน่ห์การท่องเที่ยวแบบ Backpacker

จะมีใครรู้บ้างว่า การท่องเที่ยวนั้นมีหลายรูปแบบ ซึ่งแล้วแต่ความต้องการของนักท่องเที่ยวจะบริการจัดการกันเอง แต่มีการท่องเที่ยวแบบหนึ่งที่มีเสน่ห์เป็นอย่างมาก ถ้าใครยังไม่เคยลองก็ควรจะลองกันได้แล้ว

นั่นก็คือ การท่องเที่ยวแบบ Backpacker ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบสะพายเป้เที่ยวนั่นเอง มีหลายคนที่เมื่อนึกถึงการท่องเที่ยวจะต้องนึกถึงบริษัททัวร์ ซึ่งมีให้บริการมากมายหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวไปในต่างแดน

การท่องเที่ยวแบบใช้บริการบริษัททัวร์นั้น ก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ นั่นคือ มีความสะดวกสะบาย และได้ไปเที่ยวในหลายๆ ที่ตามโปรแกรมที่บริษัททัวร์ได้กำหนดไว้ แต่สิ่งที่น่าเสียดายก็คือ ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามโปรแกรมที่ได้วางไว้อย่างชัดเจนและเปลี่ยนแปลงได้อยาก เนื่องจากลูกทัวร์มาจากที่ต่างๆ แตกต่างกันไป

ดังนั้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการเร่งรีบ หรือเก็บสถิติสถานที่ท่องเที่ยวให้ได้เยอะแยะมากมายให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ควรจะเลือกการท่องเที่ยวแบบ Backpacker เนื่องจากผู้เที่ยวสามารถท่องเที่ยวได้ตามใจของตนเอง สามารถดื่มด่ำไปกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ประทับใจ ได้วางแผนการเดินทางด้วยตนเอง ซึ่งการเดินทางที่จะต้องค้นหาเส้นทางหรือวิธีการเดินทางด้วยตนเองนั้น นั่นคือเสน่ห์ที่แท้จริงของการท่องเที่ยวแบบนี้ ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวได้ประสบพบเจอ จะเป็นประสบการณ์ชีวิตที่มิอาจลืมได้

จากการที่ผู้เขียนได้ทดลองท่องเที่ยวแบบ Backpacker แล้ว โดยได้ไปผจญภัยในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าขอ Visa เข้ายากที่สุด ซึ่งความยากเริ่มตั้งแต่การเริ่มขอ Visa เนื่องจาก เป็นครั้งแรกที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ดังนี้น จะต้องหาข้อมูลและเตรียมตัวเป็นอย่างไม่ นอกจากนั้นสิ่งต่างๆ ที่จะต้องเตรียมต่อมาก็คือ การจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก และสิ่งที่จะต้องลืมไม่ได้ก็คือ การซื้อตั๋วรถไฟแบบเหมาจ่าย ที่สามารถใช้ได้ตลอดระยะเวลาที่ท่องเที่ยวในญี่ปุ่น

ตั๋วรถไฟแบบเหมาจ่ายนี้เล่ากันว่า ไม่มีขายในญี่ปุ่น แต่จะมีขายให้เฉพาะชายต่างชาติเท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น จะต้องศึกษาข้อมูลพวกนี้ให้ดี

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเล่าต่ออีกมาว่า ถ้าใครสามารถนั่งรถไฟในญี่ปุ่นได้โดยไม่หลงแล้ว ก็สามารถนั่งรถไฟได้ทั่วโลก ทั้งนี้อาจจะมาจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการใช้รถไฟในการคมนาคมไปทั่วประเทศ ทุกๆ เมืองจะมีระบบเดินรถไฟภายเหมือนกันทุกเมือง และมีรถไฟที่ให้บริการระหว่างเมือง จากญี่ปุ่นทางเหนือไปจนใต้สุดของญี่ปุ่น ซึ่งที่จะได้ยินบายๆ ก็คือ รถไฟสาย JR หรือ Japan Railway ซึ่งจะเป็นผู้ให้บริการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และนักท่องที่ยวที่จะไปเที่ยวนั้น สามารถซื้อ Japan Rail Pass ได้

การใช้ Japan Rail Pass นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถไฟของ JR ได้เกือบทุกสาย แต่จะมีบางสายที่นั่งไม่ได้ ซึ่งรายละเอียดทุกอย่างจะมีบอกไว้ใน Japan Rail Pass


dsc02987dsc02974

วันนี้ขอจบไว้แค่เรื่องของรถไฟแลวกัน แล้วค่อยต่อกันวันหลังนะคะ และถ้าอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ก็สามารถเข้ามาคุยกันได้ค่ะ