Interactive Contents 5 - By Professor Seung-hee Lee, Ph.D.

4. Interactive Contents with AR of Korea

Augmented Reality หรือ โลกเสมือนผสานโลกจริง เป็นการนำเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) ผสมเข้ากับเทคโนโลยีภาพที่มีลักษณะคล้ายๆ กับ QR Code เพื่อทำให้เห็นภาพสามมิติ ในหน้าจอโดยที่มีองค์ประกอบของ สิ่งแวดล้อมจริงๆ ปัจจุบันมิติเสมือนจริงเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราหลากหลายรูปแบบ เช่น วงการโฆษณา วงการสิ่งพิมพ์ วงการการสื่อสาร และการศึกษา ตามความเป็นจริงแล้วดูเหมือนว่าการสร้างงาน 3 มิติ แบบ Ar นั้นมีกระบวนการที่สลับซับซ้อน ซึ่งตัวอย่างจากการใช้งานทางด้านนี้ ห้องทดลองของประเทศนิวซีแลนด์ ที่ University of Canterbury ใช้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เช่น ภูเขาไฟ (AR Volcano) หนังสือเวทย์มนต์ (Magic book) และยังมีอีกหลายประเทศที่ใช้ AR ในทางการแพทย์ คือ Florida University ในการสอนการผ่าตัดกับนักศึกษา

picture61

ภาพที่ 5 แสดงการความสัมพันธ์ระหว่าง AR และ AV

ที่มา http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/d/dc/Virtuality_Continuum_2.jpg

picture7ภาพ ก

picture8ภาพ ข

ภาพที่ 6 ตัวอย่างการแสดงผลภาพแบบเสมือนจริงแบบสามมิติ

ภาพ ก หนังสือสามมิติ ที่มา http://www.bradleyrhodes.com/Reports/Ubicomp-overview/artoolkit.jpg

ภาพ ข หนังสือสามมิติ ที่มา http://www.hitlabnz.org/images/6/62/MagicBook_1.jpg

picture9

ภาพที่ 7 แบบแสดงผลอยู่ในมือของผู้ใช้งาน (Handy AR)

ที่มา http://ilab.cs.ucsb.edu/projects/taehee/HandyAR/images/bunny.png


ส่วนในประเทศเกาหลีได้ใช้ในการทำสวนจำลองแบบสามมิติ และ ทำแหล่งการเรียนรู้แบบเสมือนจริงอีกด้วย

picture10

ภาพที่ 8 ภาพจำลองการทำสวนแบบสามมิติภายในบ้าน