รวมใจปั้นสู่ความสำเร็จ (เรื่องเล่าความสำเร็จเปเปอร์มาเช่)

04paper-0104paper-0204paper-0304paper-04

  1. สถานภาพของเรื่องเล่าความสำเร็จและกลุ่มเป้าหมาย
    อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตั้งอยู่ ณ เทศบาลตำบลสุนทรภู่ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ถือเป็นสถานที่สักการะและสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนสำหรับประชาชนในจังหวัดระยอง และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในอนุสาวรีย์ฯ แห่งนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวแล้วยังมีการจำหน่ายสินค้าอาหารแปรรูปจากทะเล เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนของท้องถิ่น แต่ไม่มีผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของสถานที่แห่งนี้
    สมาชิกชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตำบลกร่ำ จำนวน 20 คน สนใจและรวมตัวกันขอรับการฝึกอบรมจากศูนย์คลินิกเทคโนโลยีโชติเวชเกี่ยวกับการทำเปเปอร์มาเช่ตัวละครพระอภัยมณี คือ พระอภัยมณี ศรีสุวรรณ นางพันธุรัตน์ นางเงือก สินสมุทร สุดสาคร ม้านิลมังกร ชีเปลือย นางละเวง และฤาษี
  2. การดำเนินการและผลที่ได้รับ
    ผลที่ได้รับของโครงการในขณะนี้ คือ ผลกระทบทางด้านสังคมและคุณภาพชีวิต โดยเทศบาลตำบลสุนทรภู่ได้รวมกลุ่มสมาชิกชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง และผู้สนใจร่วมจัดทำกิจกรรมในวันสุนทรภู่ โดยประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมปั้นตัวละครพระอภัยมณีขนาดใหญ่ 3 ตัว ได้แก่ พระอภัยมณี นางเงือก นางพันธุรัตน์ โดยมีแผนจะดำเนินการทำ เปเปอร์มาเช่ทั้ง 10 ตัว จำหน่าย ในเบื้องต้นจะได้รับสนับสนุนงบประมาณบางส่วนจากเทศบาลตำบลสุนทรภู่ ความสำเร็จดังกล่าวนี้คือ การที่ชุมชนมีการรวมตัวและร่วมทำกิจกรรมที่เป็นสัญลักษณ์ของชุมชน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในท้องถิ่นและต่างถิ่น และทำให้ชุมชนรับรู้ถึงการมีส่วนร่วมของชุมชน สร้างความภาคภูมิใจในผลงานของตนเองและกลุ่ม ส่งผลถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชน และสามารถขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ได้ต่อไป