การถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน

วันนี้มาลองดูขั้นตอนการดำเนินงานในการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนกันดีกว่า ใครจะลองทำบ้างจะได้มีแนวทางอย่างเป็นขั้นเป็นตอนไปดำเนินการได้เลย
ขั้นตอนการดำเนินงาน

  1. สำรวจความต้องการรับถ่ายทอดเทคโนโลยี
  2. จัดทำข้อเสนอโครงการ/อนุมัติโครงการ
  3. ประสานงานชุมชนเกี่ยวกับการรับสมัครและสถานที่สำหรับการถ่ายทอด
  4. สำรวจพื้นที่ของชุมชนเพื่อเตรียมความพร้อม
  5. เตรียมรายการที่เกี่ยวข้อง (วิทยากร เอกสาร สถานที่ วัตถุดิบ/วัสดุ เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก)
  6. ดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยี (ทดสอบความรู้ก่อนรับการถ่ายทอด ดำเนินการถ่ายทอด ทดสอบความรู้หลังการถ่ายทอด ประเมินความพึงพอใจต่อโครงการ)
  7. ติดตามผลการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
  8. ประเมินผลด้านผลผลิต/ผลลัพธ์ของโครงการ
  9. จัดทำเอกสาร และรายงานผล (ระบบออนไลน์ และระบบเอกสาร)

เทคนิคการดำเนินงาน

  1. การสำรวจความต้องการของชุมชน (Need Assessment) ต้องมีการเดินทางสู่พื้นที่ของชุมชนเพื่อสำรวจประกอบการสัมภาษณ์ความต้องการที่แท้จริง และมีผลสืบเนื่องถึงการได้มาซึ่งโจทย์วิจัย ถือเป็นการบูรณาการงานบริการวิชาการและงานวิจัยของหน่วยงาน
  2. การจัดทำข้อเสนอโครงการต้องเขียนแสดงให้เห็นถึงปัญหาและความต้องการของชุมชนในด้านต่าง ๆ อาทิ ต้องการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือต้องการให้มหาวิทยาลัยให้คำปรึกษาหรือบริการข้อมูลร่วมด้วย
  3. ในกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยีนั้น วิทยากรต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ทั้งในเชิงวิชาการและวิชาชีพ กล่าวคือ ต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีในองค์ความรู้ที่ทำให้ผู้รับการถ่ายทอดเข้าใจ และทำตามหรือประยุกต์ได้ รวมทั้งต้องมีเทคนิคในการบรรยายหรือปฏิบัติให้เกิดบรรยากาศที่สนุกสนานควบคู่กับการเรียนรู้
  4. การติดตามผลการนำไปใช้ประโยชน์ สามารถใช้เทคนิคการรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร (แบบติดตามผล) หรือบุคคล (โทรศัพท์) ควบคู่กันจะทำให้ได้ข้อมูลที่เที่ยงตรง และควรสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับปัญหา/อุปสรรคของการนำไปใช้ประโยชน์ด้วย เพื่อให้มหาวิทยาลัยใช้เป็นข้อมูลประกอบการขอสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่องในปีงบประมาณถัดไป