การบริการให้คำปรึกษาและบริการข้อมูล

สำหรับวันนี้จะเป็นการบริการให้คำปรึกษาและบริการข้อมูล ซึ่งสรุปเป็นแนวทางการทำงานได้ดังนี้ค่ะ
ขั้นตอนการดำเนินงาน

  1. สำรวจรายการเทคโนโลยีที่พร้อมให้บริการและข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ
  2. จัดทำข้อเสนอโครงการ/อนุมัติโครงการ
  3. เตรียมงาน (จัดทำข้อมูลเทคโนโลยีที่พร้อมถ่ายทอด ข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ แบบบันทึกการให้บริการ เจ้าหน้าที่ / สถานที่ / ขั้นตอนการให้บริการ)
  4. ประชาสัมพันธ์การให้บริการผ่านสื่อ (เอกสาร / เว็บไซต์)
  5. ดำเนินการให้คำปรึกษาและบริการข้อมูล / บันทึกข้อมูล
  6. ประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ
  7. ติดตามผลการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์
  8. ประเมินผลด้านผลผลิต / ผลลัพธ์ของโครงการ
  9. จัดทำเอกสารและรายงานผล (ระบบออนไลน์ และระบบเอกสาร)

เทคนิคการดำเนินงาน

  1. เลือกเทคโนโลยีที่พร้อมถ่ายทอดให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน / ภาคอุตสาหกรรม / ประชาชนทั่วไป ทั้งนี้เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการเพิ่มผลิตภาพของกลุ่มผู้รับบริการ
  2. เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการต้องเป็นผู้มีหัวใจนักบริการ และมีทักษะในการประสานงานระหว่างผู้เชี่ยวชาญ และผู้รับบริการได้เป็นอย่างดี
  3. การบันทึกข้อมูลการให้บริการ ควรบันทึกรายละเอียดส่วนอื่น ๆ ที่ผู้รับบริการต้องการ หากไม่ใช่เทคโนโลยีที่มหาวิทยาลัยมีอยู่ ให้ประสานงานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อให้บริการต่อไป
  4. การติดตามผลการนำไปใช้ประโยชน์ ควรสอดแทรกการถามถึงข้อมูลหรือเทคโนโลยีที่ผู้รับบริการยังมีความต้องการต่อเนื่องเพื่อให้สามารถพัฒนาเป็นโจทย์วิจัยได้ต่อไป