แนวทางการดำเนินการแผนงาน/โครงการวิจัย (เงินงบประมาณ) | |||
ก. ก่อนการดำเนินการ | |||
เอกสาร | ขั้นตอน/การดำเนินการ | ผู้ดำเนินการ | ผู้อนุมัติ |
1 โครงการวิจัย (ฉบับร่าง) | ผู้วิจัยจัดทำโครงการวิจัยตามแบบที่แหล่งทุนกำหนด และเสนอโครงการฯ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบโครงการวิจัยของหน่วยงาน(โดยจัดทำบันทึกข้อความเสนอฯ) | ผู้วิจัย | |
2 แบบตรวจสอบโครงการวิจัย | คณะกรรมการตรวจสอบโครงการวิจัยพิจารณาความถูกต้องของ - รูปแบบการพิมพ์ - ความเหมาะสมของเนื้อหา - ความถูกต้องของงบประมาณที่เสนอขอตามหมวดเงิน ถ้าไม่ถูกต้องให้ดำเนินการแก้ไข ถ้าถูกต้องจะเสนอหัวหน้า หน่วยงานเพื่ออนุมัติ |
คณะกรรมการฯ | หัวหน้าหน่วยงาน |
3 โครงการวิจัย (ฉบับสมบูรณ์) | ผู้วิจัย ปรับปรุง แก้ไข โครงการวิจัยฉบับร่างเป็นโครงการวิจัยฉบับสมบูรณ์ ตามจำนวนและอยู่ภายในระยะเวลาที่เจ้าของแหล่งทุนกำหนด และจัดทำบันทึกข้อความถึงหัวหน้าหน่วยงาน โดยส่งผ่านฝ่ายวิชาการและวิจัย เพื่อขออนุมัติจัดส่งโครงการวิจัยถึงแหล่งทุน | ผู้วิจัย | |
4 หนังสือนำจากหน่วยงาน | หน่วยงานส่งเรื่องผ่านสถาบันวิจัยและพัฒนา หรือเจ้าของแหล่งทุนเพื่อจัดส่งโครงการวิจัย | สารบรรณ | หัวหน้าหน่วยงาน |
5 หนังสือผลการอนุมัติ/ไม่อนุมัติโครงการวิจัย | ฝ่ายวิชาการและวิจัยรับผลการอนุมัติ หรือไม่อนุมัติโครงการวิจัย และแจ้งให้ผู้วิจัยทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป | ฝ่ายวิชาการและวิจัย | เจ้าของแหล่งทุน |
ข. ระหว่างดำเนินการ | |||
เอกสาร | ขั้นตอน/การดำเนินการ | ผู้ดำเนินการ | ผู้อนุมัติ |
6 แบบแผนการเบิกจ่ายเงิน | หัวหน้าโครงการจัดทำแผนการเบิกจ่ายเงินโดยผ่านทางฝ่ายวิชาการและวิจัย | หัวหน้าโครงการ/การเงิน | |
7 แบบ วจ.1 | หัวหน้าโครงการจัดทำเอกสาร แผนการใช้จ่ายเงินในการดำเนินการวิจัย (วจ.1) โดยแบ่งงวดเงิน (ไม่น้อยกว่า 3 งวด) ส่งพร้อมกับเอกสารรายละเอียดโครงการวิจัย (ทำ 2 ชุด) เสนอต่อหน่วยงาน | หัวหน้าโครงการ/ฝ่ายวิชาการและวิจัย | หัวหน้าหน่วยงาน |
8 หนังสือนำจากหน่วยงาน | หน่วยงาน ส่งเรื่องผ่านให้กองคลังเสนอขอเงินที่ได้รับอนุมัติ (ทั้งหมด) | สารบรรณ | กองคลัง |
9 หนังสือเบิกเงินจากหน่วยงาน | เมื่อโครงการได้รับอนุมัติเงินงวด การเงินรับเช็คจากกองคลัง และทำบันทึกถึงหน่วยงานเพื่อนำฝากเข้าบัญชีออมทรัพย์ บัญชี 1 | การเงิน | หัวหน้าหน่วยงาน |
10 ใบสำคัญรับเงินของหัวหน้า | สำหรับเงินงวดที่ 1 หน่วยงานถอนเงินจากบัญชีออมทรัพย์ บัญชี 1 นำเข้าบัญชีเงินนอกงบประมาณแล้วสั่งจ่ายเช็คให้หัวหน้าโครงการ(ได้เลย) และให้หัวหน้าโครงการจ่ายเงินค่าสาธารณูปโภคแก่หน่วยงาน (5%) หรืออาจใช้วิธีหักจากยอดเงินจากงวดที่ 1 ก่อนสั่งจ่ายเช็คก็ได้ | หัวหน้าโครงการ/การเงิน | |
11 ใบขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง | หัวหน้าโครงการจัดทำเอกสารการขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง ตามรายละเอียด วจ.1 เสนอเพื่อขออนุมัติตามขั้นตอน หรือใช้ตามระเบียบที่หน่วยงานกำหนด | หัวหน้าโครงการ/การเงิน | หัวหน้าส่วนงานที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าหน่วยงาน |
12 หลักฐานการจ่ายเงินของหัวหน้าโครงการ | หัวหน้าโครงการนำเอกสาร เช่น ใบเสร็จรับเงิน และ/หรือใบสำคัญรับเงิน ให้กรรมการตรวจรับลงนาม พร้อมตรวจสอบ ครุภัณฑ์ วัสดุ และอื่น ๆ (ถ้ามี) พร้อมทั้งส่งหลักฐานการจ่ายเงิน ให้หน่วยงานเก็บรักษาและ (แยกเป็นรายโครงการ) ดำเนินการขอเบิกเงินงวดต่อไป | หัวหน้าโครงการ/กรรมการตรวจรับ งานวิจัย (ถ้ามี)/การเงิน |
|
13 ใบสำคัญรับเงินของหัวหน้าโครงการ | สำหรับเงินงวดต่อ ๆ ไป ดำเนินการเหมือนงวดที่ 1 และให้หัวหน้าโครงการส่งหลักฐานการจ่ายเงินที่ดำเนินการไปแล้วก่อนเบิกเงินงวดถัดไป | หัวหน้าโครงการ/การเงิน | |
14 แบบรายงานความก้าวหน้า | หัวหน้าโครงการส่งรายงานความก้าวหน้าของโครงการให้ หน่วยงานผ่านฝ่ายวิจัย เพื่ออนุมัติการเบิกเงินงวดก่อนงวดสุดท้าย(ไม่ต่ำกว่า 20%) | หัวหน้าโครงการ/หัวหน้าหน่วยงานและวิจัย | หัวหน้าหน่วยงาน |
15 ใบสำคัญรับเงินของหัวหน้าโครงการ | สำหรับเงินงวดก่อนงวดสุดท้าย ให้จ่ายเมื่อหัวหน้าหน่วยงานรับทราบรายงานความก้าวหน้าแล้ว และให้หัวหน้าโครงการส่งหลักฐานการจ่ายที่ดำเนินการแล้ว (วิธีการเช่นเดียวกับ 12-13)ของงวดหลังสุดให้หน่วยงาน (แยกตามรายโครงการ)เพื่อดำเนินการเบิกเงินงวดสุดท้าย | หัวหน้าโครงการ/การเงิน | |
16 รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ | หัวหน้าโครงการส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ให้หน่วยงานพิจารณาผ่านฝ่ายวิชาการและวิจัย เพื่ออนุมัติการเบิกเงินงวดสุดท้าย(ไม่ต่ำกว่า 10%) | หัวหน้าโครงการ/การเงิน/ ฝ่ายวิชาการและวิจัย | |
17 ใบสำคัญรับเงิน | สำหรับเงินงวดสุดท้าย ให้หัวหน้าโครงการส่งหลักฐานการจ่ายเงินของหัวหน้าโครงการ งวดก่อนงวดสุดท้าย (วิธีการเช่นเดียวกับ 12-13) | หัวหน้าโครงการ/การเงิน | หัวหน้าหน่วยงาน |
ค. หลังการดำเนินการ | |||
เอกสาร | ขั้นตอน/การดำเนินการ | ผู้ดำเนินการ | ผู้อนุมัติ |
18 รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ | หัวหน้าโครงการส่งหลักฐานการจ่ายเงิน (ที่เหลือทั้งหมด) รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ จำนวน 9 เล่ม และสรุปรายงานการใช้จ่ายเงินในโครงการวิจัย (วจ.2) ให้หน่วยงานภายใน 30 วัน หลังจากรับเงินงวดสุดท้าย โดยส่งผ่านฝ่ายวิชาการและวิจัย (ต้องมีบันทึกรับส่งเป็นหลักฐาน) หน่วยงานเก็บรักษาหลักฐานการจ่ายไว้รอการตรวจ (แยกเป็นรายโครงการ) | หัวหน้าโครงการ/การเงิน/ ฝ่ายวิชาการและวิจัย | หัวหน้าหน่วยงาน |
19 เงินเหลือจ่าย | หน่วยงานนำส่งคืนกองคลังเป็นรายได้แผ่นดิน | การเงิน | หัวหน้าหน่วยงาน |
20 หนังสือนำจากหน่วยงาน | ฝ่ายวิชาการและวิจัยจัดทำบันทึกข้อความ สรุปผลการดำเนินงาน แต่ละโครงการวิจัยต่อหัวหน้าหน่วยงาน พร้อมทั้งจัดส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ ดังนี้
- สถาบันวิจัยและพัฒนา 6 เล่ม พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูล 1 แผ่น |
ฝ่ายวิชาการและวิจัย | หัวหน้าหน่วยงาน |
Oct 14
Recent Comments