แนวทางการดำเนินงานแผนงาน/โครงการวิจัย (เงินงบประมาณ)

แนวทางการดำเนินการแผนงาน/โครงการวิจัย (เงินงบประมาณ)
ก. ก่อนการดำเนินการ
เอกสาร ขั้นตอน/การดำเนินการ ผู้ดำเนินการ ผู้อนุมัติ
1 โครงการวิจัย (ฉบับร่าง) ผู้วิจัยจัดทำโครงการวิจัยตามแบบที่แหล่งทุนกำหนด และเสนอโครงการฯ ต่อคณะกรรมการตรวจสอบโครงการวิจัยของหน่วยงาน(โดยจัดทำบันทึกข้อความเสนอฯ) ผู้วิจัย
2 แบบตรวจสอบโครงการวิจัย คณะกรรมการตรวจสอบโครงการวิจัยพิจารณาความถูกต้องของ
- รูปแบบการพิมพ์
- ความเหมาะสมของเนื้อหา
- ความถูกต้องของงบประมาณที่เสนอขอตามหมวดเงิน
ถ้าไม่ถูกต้องให้ดำเนินการแก้ไข ถ้าถูกต้องจะเสนอหัวหน้า
หน่วยงานเพื่ออนุมัติ
คณะกรรมการฯ หัวหน้าหน่วยงาน
3 โครงการวิจัย (ฉบับสมบูรณ์) ผู้วิจัย ปรับปรุง แก้ไข โครงการวิจัยฉบับร่างเป็นโครงการวิจัยฉบับสมบูรณ์ ตามจำนวนและอยู่ภายในระยะเวลาที่เจ้าของแหล่งทุนกำหนด และจัดทำบันทึกข้อความถึงหัวหน้าหน่วยงาน โดยส่งผ่านฝ่ายวิชาการและวิจัย เพื่อขออนุมัติจัดส่งโครงการวิจัยถึงแหล่งทุน ผู้วิจัย
4 หนังสือนำจากหน่วยงาน หน่วยงานส่งเรื่องผ่านสถาบันวิจัยและพัฒนา หรือเจ้าของแหล่งทุนเพื่อจัดส่งโครงการวิจัย สารบรรณ หัวหน้าหน่วยงาน
5 หนังสือผลการอนุมัติ/ไม่อนุมัติโครงการวิจัย ฝ่ายวิชาการและวิจัยรับผลการอนุมัติ หรือไม่อนุมัติโครงการวิจัย และแจ้งให้ผู้วิจัยทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป ฝ่ายวิชาการและวิจัย เจ้าของแหล่งทุน
ข. ระหว่างดำเนินการ
เอกสาร ขั้นตอน/การดำเนินการ ผู้ดำเนินการ ผู้อนุมัติ
6 แบบแผนการเบิกจ่ายเงิน หัวหน้าโครงการจัดทำแผนการเบิกจ่ายเงินโดยผ่านทางฝ่ายวิชาการและวิจัย หัวหน้าโครงการ/การเงิน
7 แบบ วจ.1 หัวหน้าโครงการจัดทำเอกสาร แผนการใช้จ่ายเงินในการดำเนินการวิจัย (วจ.1) โดยแบ่งงวดเงิน (ไม่น้อยกว่า 3 งวด) ส่งพร้อมกับเอกสารรายละเอียดโครงการวิจัย (ทำ 2 ชุด) เสนอต่อหน่วยงาน หัวหน้าโครงการ/ฝ่ายวิชาการและวิจัย หัวหน้าหน่วยงาน
8 หนังสือนำจากหน่วยงาน หน่วยงาน ส่งเรื่องผ่านให้กองคลังเสนอขอเงินที่ได้รับอนุมัติ (ทั้งหมด) สารบรรณ กองคลัง
9 หนังสือเบิกเงินจากหน่วยงาน เมื่อโครงการได้รับอนุมัติเงินงวด การเงินรับเช็คจากกองคลัง และทำบันทึกถึงหน่วยงานเพื่อนำฝากเข้าบัญชีออมทรัพย์ บัญชี 1 การเงิน หัวหน้าหน่วยงาน
10 ใบสำคัญรับเงินของหัวหน้า สำหรับเงินงวดที่ 1 หน่วยงานถอนเงินจากบัญชีออมทรัพย์ บัญชี 1 นำเข้าบัญชีเงินนอกงบประมาณแล้วสั่งจ่ายเช็คให้หัวหน้าโครงการ(ได้เลย) และให้หัวหน้าโครงการจ่ายเงินค่าสาธารณูปโภคแก่หน่วยงาน (5%) หรืออาจใช้วิธีหักจากยอดเงินจากงวดที่ 1 ก่อนสั่งจ่ายเช็คก็ได้ หัวหน้าโครงการ/การเงิน
11 ใบขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง หัวหน้าโครงการจัดทำเอกสารการขออนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง ตามรายละเอียด วจ.1 เสนอเพื่อขออนุมัติตามขั้นตอน หรือใช้ตามระเบียบที่หน่วยงานกำหนด หัวหน้าโครงการ/การเงิน หัวหน้าส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
หัวหน้าหน่วยงาน
12 หลักฐานการจ่ายเงินของหัวหน้าโครงการ หัวหน้าโครงการนำเอกสาร เช่น ใบเสร็จรับเงิน และ/หรือใบสำคัญรับเงิน ให้กรรมการตรวจรับลงนาม พร้อมตรวจสอบ ครุภัณฑ์ วัสดุ และอื่น ๆ (ถ้ามี) พร้อมทั้งส่งหลักฐานการจ่ายเงิน ให้หน่วยงานเก็บรักษาและ (แยกเป็นรายโครงการ) ดำเนินการขอเบิกเงินงวดต่อไป หัวหน้าโครงการ/กรรมการตรวจรับ
งานวิจัย (ถ้ามี)/การเงิน
13 ใบสำคัญรับเงินของหัวหน้าโครงการ สำหรับเงินงวดต่อ ๆ ไป ดำเนินการเหมือนงวดที่ 1 และให้หัวหน้าโครงการส่งหลักฐานการจ่ายเงินที่ดำเนินการไปแล้วก่อนเบิกเงินงวดถัดไป หัวหน้าโครงการ/การเงิน
14 แบบรายงานความก้าวหน้า หัวหน้าโครงการส่งรายงานความก้าวหน้าของโครงการให้ หน่วยงานผ่านฝ่ายวิจัย เพื่ออนุมัติการเบิกเงินงวดก่อนงวดสุดท้าย(ไม่ต่ำกว่า 20%) หัวหน้าโครงการ/หัวหน้าหน่วยงานและวิจัย หัวหน้าหน่วยงาน
15 ใบสำคัญรับเงินของหัวหน้าโครงการ สำหรับเงินงวดก่อนงวดสุดท้าย ให้จ่ายเมื่อหัวหน้าหน่วยงานรับทราบรายงานความก้าวหน้าแล้ว และให้หัวหน้าโครงการส่งหลักฐานการจ่ายที่ดำเนินการแล้ว (วิธีการเช่นเดียวกับ 12-13)ของงวดหลังสุดให้หน่วยงาน (แยกตามรายโครงการ)เพื่อดำเนินการเบิกเงินงวดสุดท้าย หัวหน้าโครงการ/การเงิน
16 รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ให้หน่วยงานพิจารณาผ่านฝ่ายวิชาการและวิจัย เพื่ออนุมัติการเบิกเงินงวดสุดท้าย(ไม่ต่ำกว่า 10%) หัวหน้าโครงการ/การเงิน/ ฝ่ายวิชาการและวิจัย
17 ใบสำคัญรับเงิน สำหรับเงินงวดสุดท้าย ให้หัวหน้าโครงการส่งหลักฐานการจ่ายเงินของหัวหน้าโครงการ งวดก่อนงวดสุดท้าย (วิธีการเช่นเดียวกับ 12-13) หัวหน้าโครงการ/การเงิน หัวหน้าหน่วยงาน
ค. หลังการดำเนินการ
เอกสาร ขั้นตอน/การดำเนินการ ผู้ดำเนินการ ผู้อนุมัติ
18 รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการส่งหลักฐานการจ่ายเงิน (ที่เหลือทั้งหมด) รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ จำนวน 9 เล่ม และสรุปรายงานการใช้จ่ายเงินในโครงการวิจัย (วจ.2) ให้หน่วยงานภายใน 30 วัน หลังจากรับเงินงวดสุดท้าย โดยส่งผ่านฝ่ายวิชาการและวิจัย (ต้องมีบันทึกรับส่งเป็นหลักฐาน) หน่วยงานเก็บรักษาหลักฐานการจ่ายไว้รอการตรวจ (แยกเป็นรายโครงการ) หัวหน้าโครงการ/การเงิน/ ฝ่ายวิชาการและวิจัย หัวหน้าหน่วยงาน
19 เงินเหลือจ่าย หน่วยงานนำส่งคืนกองคลังเป็นรายได้แผ่นดิน การเงิน หัวหน้าหน่วยงาน
20 หนังสือนำจากหน่วยงาน ฝ่ายวิชาการและวิจัยจัดทำบันทึกข้อความ สรุปผลการดำเนินงาน แต่ละโครงการวิจัยต่อหัวหน้าหน่วยงาน พร้อมทั้งจัดส่งรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ ดังนี้

- สถาบันวิจัยและพัฒนา 6 เล่ม พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูล 1 แผ่น
- ห้องสมุดหน่วยงาน 2 เล่ม
- ฝ่ายวิชาการและวิจัย 1 เล่ม

ฝ่ายวิชาการและวิจัย หัวหน้าหน่วยงาน