รายงานการเข้าร่วมสัมมนาในหัวข้อเรื่อง “เยาชนกับการพัฒนา ICT ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน”

ในการสัมมนาทีมวิทยากรได้พูดถึงการที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ จึงทำให้หลายประเทศในกลุ่มอาเซียนต้องเร่งเตรียมความพร้อมโดยการสร้างงกลไกและพัฒนาคนให้มีศักยภาพสูงขึ้น สามารถปรับปรับตัวและรู้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพื่อความมั่นคงของประเทศและเท่าเทียม ซึ่งภายใต้การก่อตั้งประชาคมอาเซียนยึดหลักสำคัญคือ ประชาคมการเมืองและความมั่นคงของอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมของอาเซียน ซึ่งการศึกษาจัดอยุ่ในประชาคมสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญที่จะส่งเสริมให้ประชาคมด้านอื่น ๆ มีความเข้มแข็ง เนื่องจากการศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน ปรเทศไทยก็เป็นหนึ่งในสามชิกประชาคมอาเซียน ตระหนักถึงบทบาทและภารกิจสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือกับอาเซียน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งของอาเซียนในเวทีโลก โดยเฉพาะการใช้กลไกความร่วมมือด้านการศึกษานำพาอาเซียนสุ่การเป็นประชาคมที่มีความมั่นคง เพื่อพัฒนาการติดต่อสื่อสารระหว่างกันในประชาคมอาเซียน 3 ส่วน คือ ด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา จะพัฒนาตามหลัก 3 N ได้แก่ Ned Net (Nation Education) โครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ NEIS (Nation Education Information System) ศูนย์กลางรวบรวม จัดเก็บและเชื่อมโยงข้อมุลสารสนเทศด้านการศึกษา NIC (Nation Learning Center) ศูนย์เรียนรู้แห่งชาติ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดเวลา มีการพัฒนาผู้เรียนสู่การเป็นพลเมืองอาเซียน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ความอื้อาธร โดยใช้การศึกษาเป็นกลไกในการสร้างวัฒนธรรมใหม่ นักศึกษาจะต้องเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ มีทักษะการทำงานร่วมกันในประเทศอาเซียน
คณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติในรัฐสภา มีบทบาทในการกำกับดูแลและตรวจสอบการดำเนินงานด้านการสื่อสาร สารสนเทศและโทรคมนาคมของประเทศให้มีประสิทิภาพ ทั่วถึงและเป็นธรรม ตระหนักดีว่าเยาวชนในชุมชนนั้นถือเป้นบุคลากรที่มีความสำคัญยิ่งต่อประเทศชาติในอนาคต ในการพัฒนาการเรียนรู้จึงได้จัดให้มีการสัมมนาเรื่อง “เยาวชนกับการพัฒนา ICT ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน” ขึ้นเพื่อสร้างความพร้อมให้กับนักเรียน นักศึกษาในระดับมัธยมศึกษา อุดมศึกษาและในระดับอาชีวะให้มีความพร้อมในการก้าวสู่วัยทำงานในประชาคมอาเซียน
วิทยากร : บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด มหาชน ได้กล่าวถึง การใช้อินเตอร์เน็ตในปัจจุบันว่าเป็น
อนาคตของอินเทอร์เน็ต = Internet of Things = อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง

สรรพสิ่งอัฉริยะ = สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ

หมายความว่า ในอนาคตของการใช้อินเตอร์เน็ต เราสามารหาหาทุกอย่างและทำอะไรได้ในระบบอินเตอร์เน็ต หรืออินเตอร์คือทุกสิ่งทุกอย่างของเรา หรืออีกความหมายคือ อินเตอร์เน็ตป็นสิ่งที่ดี ฉลาด วิเศษ หรือเป็นสิ่งที่อยุ่รอบ ๆ ตัวเรานั้นเป็นสิ่งที่ดี วิเศษ ทำนองนั้น และทางบริษัทฯ ได้อธิบายถึงวิธีการเชื่อมโยงและการให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่าน IPLC การให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่าน Internet Gateway ซึ่ง CAT Internet Gateway มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตต่างประเทศผ่าน CAT THIX ถ้าในประเทศจะผ่าน CAT NIX และทางบริษัท กกส.โทรคมนาคม จำกัด มหาชน มีการทำแผนแม่บทเทคโนโลยี Smart Thailand 2020 ขึ้น โดยเรียกว่ากันว่า Smart Thailand = สังคมอุดมปัญญา ตามยุทธศาสตร์ที่ 6 ในเรื่องของการลดความเหลื่อมล่ำในการเข้าถึงเทคโนโลยี (Bridging the Digital Divide) ให้ตรงตามมาตรการต่าง ๆ เพื่อรองรับและเตรียมความพร้อมของการเข้าใช้ติดต่อเชื่อมโยงกับแหล่งข้อมูล ข่าวสารต่าง ๆ ในอนาคตของการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป
วิทยากร : สำนักส่งเสริมการลงทุนและบริหารสินทรัพย์ เพื่อการศึกษา สกสค. กระทรวงศึกษาธิการ (ดร.เกรียงศักดิ์) ได้กล่าวถึง ระบบการให้บริการแบบบูรณาการเทคโนโลยีทางการศึกษา โดยได้มีการทำโครงการสิ่งเสริมการบูรณาการนวัตกรรมการจัดการศึกษาด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ขึ้นเรียกว่า NOE (Network of Education) ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้จัดให้ NOE เป็นศูนย์กลางในการกระจายความรู้จากทั่วโลกมารวมไว้ โยใช้ Single Platform รองรับผู้ใช้ 1 ล้านUser (Application Server, Portal Server, Core Database) ซึ่งตัว NOE e-Education Services เป็นตัวรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเหล่านั้นมาไว้ เช่น โรงเรียนออนไลน์
ตัวอย่างของ NOE ในการทำหน้าที่ในสถานะโรงเรียน คือ
1) ระบบบริหารจัดการเว็บไซต์โรงเรียน
2) ระบบการประชุมออนไลน์ / E-Training
3) ทีวีโรงเรียน
4) โรงเรียนสามารถแลกเปลี่ยนสื่อการเรียนการสอน
5) มีระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ที่ทันสมัย
6) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
7) E-Office
ในการทำหน้าที่ในสถานะครู – อาจารย์ คือ
1) เครื่องมือจัดทำแผนการสอน
2) ระบบสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย
3) ระบบวัดประเมินผลนักเรียนและรายคน
4) ครูสามารถแลกเปลี่ยนสื่อการสอนระหว่างกันได้
5) ช่วนส่งเสริมและพัฒนาครู
ฯลฯ
และยังมีในส่วนที่ทำหน้าที่ของผู้ปกครอง และนักเรียน ด้วย ซึ่ง NOE Plaza จะเป็นตัวช่วยเก็บรวบรวมให้ทั้งหมดโดย โรงเรียน สถานศึกษา ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง สามารถเข้ามาใช้ในระบบได้
วิทยากร : ตัวแทนหน่วยงานที่ดูแลเรื่องอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทั้งในและนอกประเทศ ได้กล่าวถึง อาชญากรรมทางเทคโนโลยีมีอยู่ 4 ประเภท คือ
1) ภัยคุกคามต่อตนเอง
2) ภัยคุกคามต่อสังคม
3) ภัยคุกคามต่อประเทศไทย
4) ภัยคุกคามต่อโลก
ซึ่งภัยคุกคามทั้ง 4 ประเภทนี้ในสังคมปัจจุบันก็มีคดีความให้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่มากมาย เช่น การแอบเข้าไปดูข้อมูลของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ การนำข้อมูลของคนอื่นไปเปิดเผยโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของ การแฮ็กข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ต่อตนเองโดยมิชอบหรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หรือได้รับความเสียหายจากการกระทำนั้น ๆ ในปัจจุบันจะเห็นว่ามีแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติมากมายที่อาศัยโลกไซเบอร์ในประกอบมิชาชีพ ดังนั้นเยาวชนไทย นักเรียน นักศึกษา นิสิต ควรระมัดระวังในการให้ข้อมูลและใช้อินเตอร์ เพื่อให้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของมิชาชีพที่แฝงตัวมากับอินเตอร์เน็ต
วิทยากร : บริษัทด้าน Social Media Network ได้กล่าวถึง การใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยว่ามีการเข้าใช้หลายช่องทางในระบบของ Social Network และในประเทศไทยเองมี User ที่ใช้ใน Face book อยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตอันดับที่ 18 ของโลก (ข้อมูลปี 2011) ซึ่งในข้อมูลการใช้มีการคิดเป็นเปอร์เซ็นการใช้งานดังนี้
เพศ ชาย ใช้อยู่ที่ 47 % หญิง ใช้อยู่ที่ 53 %
อายุ 13-15 ปี ใช้อยู่ที่ 10 %
16-17 ปี ใช้อยู่ที่ 9 %
18-24 ปี ใช้อยู่ที่ 34 %
25-34 ปี ใช้อยู่ที่ 30 %
35-44 ปี ใช้อยู่ที่ 10 %
45-54 ปี ใช้อยู่ที่ 4 %
55-64 ปี ใช้อยู่ที่ 1 %
65 - 0 ปี ใช้อยู่ที่ 1 %
ในการเข้าใช้อินเตอร์เน็ตออนไลน์ เช่น
- Social Engineering ซึ่งเราไม่สามารถทราบได้ว่าเราคุยอยู่กับใครบนอินเตอร์เน็ต
- Phishing การปลอมแปลงข้อมูล
- Twitter การคุยผ่านระบบ
- การใช้อินเตอร์เน็ตหาคู่ ออนไลน์
- เกมส์ออนไลน์ เช่น การเข้าเล่นเกมส์ออนไลน์
- ส่ง E – mail มีการส่งข้อมูลเข้า Mail เราเช่น การโฆษณาต่าง ๆ
- Impact เช่น การส่งข้อความมาหาว่า “คุณถูกรางวัล และคุณต้องส่งเอกสารหรือหมายเลข
บัญชีธนาคาร ฯลฯ ให้เพื่อการโอนเงินรางวัลให้”
- การปลอมโฟฟายส์ คนอื่นแล้วนำไปใช้งาน เช่น การส่งข้อมูลออกมาจาก Block mail ของเราเองส่งถึงเรา
เองหรือผู้อื่นที่เราติดต่อด้วย เช่น ข้อความที่ว่า “ตอนนี้เรากำลังเดือดร้อนมาก
ต้องการใช้เงินด่วนขอให้ช่วยส่งเงินมาให้ด้วย”