StarBuck เกาะกระแสเทคโนโลยี

download
ประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ด้วยยอดขายแตะ 3740 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กำไรเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ และราคาหุ้นพุ่งทะลุ 73 เหรียญสหรัฐฯ ใกล้จุดสูงสุด ซีอีโอสตาร์บัคส์ไม่บอกว่าอนาคตข้างหน้า กาแฟสตาร์บัคส์จะมีรสชาติหรือกลิ่นแปลกใหม่มากน้อยเพียงใด แต่ยืนยันว่านับจากนี้ เทคโนโลยีจะเป็นตัวแปรสำคัญ ในการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมบริการใหม่ๆ ในร้านสตาร์บัคส์ 18000 สาขาทั่วโลก

นาย Howard Schultz ซีอีโอสตาร์บัคส์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ ว่าแม้สตาร์บัคส์ เป็นร้านขายกาแฟชื่อดังสัญชาติมะกัน จะอยู่มนช่วงพีคที่สุดนับตั้งแต่ทำธุรกิจมา 31 ปี แต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่สามารถทำให้สตาร์บัคส์ นิ่งเฉยอยู่ได้ และกำลังอยู่ระหว่างคิดค้นนวัตกรรมบริการใหม่ ให้แก่ลูกค้า ผ่านร้านสตาร์บัคส์ที่มีอยู่ 18000 แห่งใน 62 ประเทศ

“ขณะนีเรากำลังวางแผน คิดค้น คอนเซปต์ใหม่ๆ ให้กับร้านสตาร์บัคส์ ไม่ใช่แค่การตกแต่งและคุณภาพการให้บริการ แต่รวมถึงการให้ประสบการณ์ด้านดิจิตอลเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าด้วย”

เขาบอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีภาพที่ชัดเจนของร้านสตาร์บัคส์ใหม่ และสตาร์บัคส์ยังคงเป็นสตาร์บัคส์ที่ลูกค้าคุ้นเคย แต่ในอนาคต เมื่อลูกค้าเดินเด้ข้าร้านปั๊บจะต้องสัมผัสได้ถึงความแตกต่างที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และการเปลี่ยนแปลงของสตาร์บัคส์ในอนาคตจะมาจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นหลัก อย่างเช่น การชำระค่ากาแฟด้วยมือถือ ซึ่งสตาร์บัคส์เริ่มการให้บริการไปแล้ว และได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก

ปัจจุบันสตาร์บัคส์ มียอดชำระเงินผ่านมือถือสัปดาห์ละ 3 ล้านบิล มากกว่ายอดชำระเงินผ่านมือถือของ 10 บริษัทรวมกัน นั่นแสดงให้เห็นว่าลูกค้าสตาร์บัคส์ก้าวล้ำทางเทคโนโลยีเพียงใด

การเปลี่ยนแปลงที่จะมาจากเทคโนโลยีในอนาคต ได้แก่ การให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพ อนามัยที่ดี รวมไปถึงการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มอื่นๆ นอกจากคอกาแฟให้เพิ่มมากขึ้น ภายใต้เป้าหมายผลักดันให้สตาร์บัคส์เป็นบริษัทแห่งนวัตกรรมและความเป็น “ต้นแบบ”

โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สตาร์บัคส์โฟกัสไปที่สินค้าเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเจ้าของสิทธิบัตรสูตรเครื่องดื่มอยู่มากมาย รวมไปถึงการเข้าซื้อกิจการเครื่องดื่มล่าสุด ซึ่งทำให้สตาร์บัคส์ได้สิทธิผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพหลากหลาย ทั้งอาหาร ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม

นอกจากนั้น การเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดเจนอีกประการในร้านสตาร์บัคส์ ยังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการให้บริการมากขึ้น จากพฤติกรรมของลูกค้าสตาร์บัคส์ ที่เป็นกลุ่มชื่นชอบเทคโนโลยีเป็นพิเศษ ด้วยจำนวนของผู้ใช้ ที่นิยมชำระค่ากาแฟด้วยมือถือแล้ว สตาร์บัคส์ ยังมียอดแฟนในเฟคบุ๊ก สูงถึง 54 ล้านคนด้วย โปรเจกต์ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในระยะเวลาไม่ไกลจากนี้ คือ การเสิร์ฟกาแฟให้ลูกค้า ทันที่ที่ก้าวถึงเคาน์เตอร์สตาร์บัคส์ โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องสั่งและรอออเดอร์ นั้นหมายความว่าการใช้เทคโนโลยีที่จดจำพฤติกรรมของลูกค้าว่าดื่มเครื่องดื่มประเภทใด ผ่านการใช้บริการแอพพลิเคชั่นของสตาร์บัคส์บนโทรศัพท์มือถือ ที่ต้องพัฒนาให้ก้าวหน้าไปยิ่งขึ้น และอาจจะรวมถึงการนำเทคโนโลยี 3 มิติมาใช้ในร้านสตาร์บัคส์ หลังจากที่นาย Schultz ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ Life of Pi และชื่นชอบเป็นอย่างมาก

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *