อาลัย “ครูนิค“ เหยื่อบัสตกเหว สะพานห้วยตอง กระทรวงคมนาคมจะมีมาตรการอย่างไร?

ส.ส.ชัชชาติ โพสต์ซึ้ง อาลัย “ครูนิค“ เหยื่อบัสตกเหว สะพานห้วยตอง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (6 ม.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการฯ รมว.คมนาคม ได้โพสต์ภาพและข้อความบันทึกการทำงานลงในเฟซบุ๊ก Chadchart Official โดยกล่าวถึงประเด็นอุบัติเหตุครั้งร้ายแรง ส่งท้ายปี 2556 ที่ผ่านมา บริเวณสะพานห้วยตอง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ที่เกิดเหตุรถทัวร์โดยสาร์เสียหลักตกสะพานและพุ่งลงเหวลึก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2556

นายชัชชาติ ได้โพสต์ข้อความไว้ว่า “เมื่อวันที่ 3 ม.ค.57 หลังจากที่ผมโพสเรื่องรถตกเหวที่หล่มสักและมีผู้เสียชีวิต 29 ราย มีแฟนเพจได้ส่งข้อความมาหาผมว่า

‘ผมรู้สึกเสียใจและเศร้าใจเป็นอย่างยิ่งกับอุบัติเหตุซ้ำซากที่เกิดขึ้นบนประเทศไทย ผมเบื่อที่เรื่องราวเหล่านี้เป็นแค่ข่าวหนังสือพิมพ์ 2-3 วันแล้วก็หายไป ทำไมเราต้องเอาชีวิตที่อุตส่าห์สร้างมาด้วยความลำบาก ไปฝากกับคนขับรถ หรือรถโดยสารที่ไม่ได้คุณภาพ แลกกับเศษเงินประกัน แลกกับความพิการหรือเสียชีวิต วันนี้มันเกิดขึ้นใกล้ตัวผม มันเกิดกับคนที่ผมรัก ผมไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก และผมอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงก่อนที่มันจะเกิดกับคนอื่นๆ หรือแม้แต่เราเอง” และ ขอให้ผมมารับข้อร้องเรียนและพบญาติผู้เสียชีวิตที่สถานีรถปรับอากาศขอนแก่น ในวันที่ 6 ม.ค.’

ผมไม่ทราบรายละเอียดว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร ไม่รู้ว่าแฟนเพจท่านนี้คือใคร แต่เห็นความตั้งใจจึงอยากมาเจอ อยากมาฟังข้อเสนอ เลยเดินทางมาขอนแก่นพร้อม อธิบดีกรมการขนส่งทางบก รองอธิบดีกรมทางหลวง และผู้จัดการ บขส.

พอมาถึงขอนแก่นถึงทราบว่า ผู้ที่เสียชีวิตเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ชื่อ ครูนิค เป็นลูกครึ่ง สอนที่นี่มา 9 ปีแล้ว นักเรียนรักทั้งโรงเรียน คุณพ่อเป็นชาวอเมริกันอยู่เมืองไทยมา 19 ปีแล้ว คุณแม่เป็นคนไทย ทั้งคู่มีลูก 10 คน ตอนนี้อยู่ที่โคราช ทั้งคุณพ่อคุณแม่และพ่ีน้องของครูนิคมาร่วมงานด้วย

บรรยากาศเศร้ามากครับ ผมร่วมเดินไปกับครอบครัวและนักเรียน ครู หลายร้อยคน จากโรงเรียนไปสถานีขนส่งที่ครูนิค ขึ้นรถเป็นครั้งสุดท้าย มีการอ่านข้อเสนอแนะของเครือข่ายเฝ้าระวังอุบัติเหตุจากรถโดยสาร (เพจของเครือข่าย https://www.facebook.com/Reorganize.PublicBus) จุดเทียน และ ร้องเพลงไว้อาลัย

ข้อเสนอของเครือข่ายมีดีๆหลายเรื่อง หลายอันเราก็ดำเนินการอยู่ ผมได้เน้นย้ำกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงว่าเราต้องรับผิดชอบความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทำเล่นๆ ไม่ได้ อุบัติเหตุที่เกิดแต่ละครั้ง มันกระทบกับชีวิตคนมากเหลือเกิน

ขอให้ครูนิคและผู้เสียชีวิตทุกท่านไปสู่สุคติครับ เราจะพยายามอย่างดีที่สุดที่จะให้โศกนาฏกรรมครั้งนี้ไม่สูญเปล่าครับ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา นายชัชชาติ ได้เดินทางไปที่ จ.ขอนแก่น เพื่อร่วมพิธีไว้อาลัย “ครูนิค” ร่วมกับญาติๆ และลูกศิษย์นับร้อยคน ที่ต่างก็ยังทำใจไม่ได้กับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมกับมีความหวังว่าโศกนาฏกรรมลักษณะเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นซ้ำบ่อยครั้งในสังคมไทยอีก

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *