ค้าปลีกชี้ปิดกรุง2สัปดาห์ห้างเดี้ยง คนเดินทางไปซื้อลำบาก-นักท่องเที่ยวหดหาย

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การชุมนุมปิดกรุงเทพฯ (ชัตดาวน์) เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยภาพรวมการจำหน่ายสินค้ายังคงเป็นไปตามปกติ ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่อยู่ในย่านของการชุมนุม แม้จะปิดให้บริการเร็วขึ้น แต่ยังมีประชาชนเข้าไป จับจ่ายซื้อของเช่นเดิม ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าในกลุ่มที่ต้องการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมาซื้อ สินค้ามีอุปสรรคในเรื่องเส้นทาง เนื่องจากมีการชุมนุมปิดถนนและย่านธุรกิจสำคัญของกรุงเทพฯ แต่ก็มีลูกค้าในกลุ่มของผู้ชุมนุมเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าในย่านที่มีการ ชุมนุมด้วยเช่นกัน ขณะที่ร้านสะดวกซื้อมียอดขายดีขึ้น ร้านอาหารปรุงสำเร็จและร้านจำหน่ายสินค้าจิปาถะต่างๆ จะคึกคักขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากความต้องการบริโภคมีมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ของการชุมนุม ส่วนการจัดส่งสินค้ายังไม่พบปัญหา เนื่องจากผู้ค้าได้มีการเตรียมแผนรับมือไว้ล่วงหน้า ทั้งการสต๊อกสินค้าล่วงหน้าและการเตรียมเส้นทางสำรองในการขนส่งสินค้าภาย หลังจากที่มีการชุมนุมปิดเส้นทางสำคัญต่างๆ ในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ หากการชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ยืดเยื้อ 2 สัปดาห์คาดว่าจะมีผลกระทบกับการจำหน่ายสินค้าของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ โดยเฉพาะในย่านธุรกิจที่เป็นพื้นที่ชุมนุม เช่น สยามและย่านราชประสงค์ ที่ยอดขายจะลดลงจากจำนวนลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวที่จะลดลง แต่ในส่วนของร้านค้าย่อยหรือร้านสะดวกซื้อคาดว่าจะยังคงคึกคัก แต่จะต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่อง จากร้านสะดวกซื้อสามารถสต๊อกสินค้าไว้ได้เพียง 3 วัน

ด้านนายวรวิทย์ เจริญวัฒนพันธ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กล่าวถึงการขนส่งสินค้าในพื้นที่ที่ม็อบปิดกรุงเทพฯ ยังไม่พบปัญหาใดๆ ในการนำสินค้าไปส่งให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการโดยเฉพาะห้างค้าปลีกใหญ่ได้สต๊อกสินค้าที่มีความจำเป็นไว้ล่าง หน้าแล้ว ยกเว้นเพียงสินค้าประเภทอาหารที่ยังต้องการเพิ่มเติม โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น ที่ยังต้องการสินค้าประเภทอาหารเข้าไปจำหน่ายเพิ่มเติมด้วย ซึ่งการขนส่งสินค้าก็ยังสามารถทำได้อยู่ เนื่องจากผู้ชุมนุมยังเปิดเส้นทางให้สัญจรไว้บ้าง และเท่าที่ติดตามสถานการณ์การชุมนุมยังมีเส้นทางที่สามารถขนส่งสินค้าเข้าไป ยังพื้นที่ชุมนุมและพื้นที่ใกล้เคียงยังสามารถทำได้อยู่เช่นเดิม

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *