สปาคาร์แคร์ ธุรกิจล้างรถแบบไอน้ำของหนุ่มหัวใจซิ่ง แบรนด์เนม-ปรกฤษฎ์

 

“ผมเป็นคนชอบเรื่องรถ เรื่องความเร็วมาตั้งแต่เด็กครับ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมสนใจก็หนีไม่พ้นเรื่องในแวดวงนี้” เปิดฉากการสนทนาด้วยความชอบส่วนตัวของเซเลบหนุ่ม “แบรนด์เนม-ปรกฤษฎ์ หงษ์โสภา” หลานทวดขุนนาคอรรณไวยโรจน์ (ชิด ประสิทธิ์สรจักร์) หลานของพลโทประชุมและคุณหญิงสวาท ประสิทธิ์สรจักร์ ผู้ซึ่งกำลังเป็นที่จับตาในแวดวงนักธุรกิจรุ่นใหม่ของเมืองไทย ด้วยวัยที่ยังไม่ถึงเลข 3 แต่รักในความเป็นผู้นำ ทำให้มุมมองความคิดในการทำธุรกิจที่ทันสมัย หวังจะเปิดตลาดใหม่ไม่ให้ซ้ำกับที่มีอยู่เดิม

ขณะเดียวกัน ธุรกิจนั้นต้องมีความเป็นตัวเองอยู่ คือไม่หนีไปจากเรื่องราวในชีวิตของตนเองมากนัก แบรนด์เนมเติบโตขึ้นมาท่ามกลางธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องจักรอุตสาหกรรมนำเข้าจากต่างประเทศ จึงทำให้เขามีความสนใจในนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่ตลอด บวกกับความสนใจส่วนตัวเกี่ยวกับแวดวงยานยนต์ เขาจึงเลือกจับธุรกิจอย่างคาร์แคร์มาเป็นธุรกิจของตนเองตั้งแต่อายุ 22 ปี ทำให้เขาคลุกคลีอยู่ในวงการธุรกิจคาร์แคร์มานานกว่า 4 ปี โดยไม่ได้ทำงานตามสายที่เขาร่ำเรียนมาในเส้นทางนิเทศศาสตร์ แต่เขาเลือกร่วมหุ้นกับเพื่อน ๆ เปิดคาร์แคร์ ล้างสี ดูดฝุ่น อัดฉีดทั่วไป

“ผมเชื่อว่าถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เรารัก เราสนใจ และมีความถนัด เราจะทำมันได้ดี สามารถใช้เวลาทุ่มเทกับมันอย่างจริงจัง อย่างเมื่อก่อนนั้นถึงผมจะมีธุรกิจล้างรถเป็นของตัวเอง ขณะเดียวกันผมก็คอยติดตามข่าวสารเกี่ยวกับแวดวงยานยนต์อยู่เสมอ อีกทั้งยังไม่หยุดคิดต่อยอดแตกไลน์ธุรกิจใหม่จากธุรกิจเดิมที่เรามีอยู่ด้วย ทำให้ผมต้องคิดมากยิ่งขึ้น

ผมจะมองว่าการทำธุรกิจนั้นเราควรจะมองในช่องธุรกิจที่คนอื่นยังไม่มอง ทำให้ตัวเองเป็นเหมือนจิ๊กซอว์ที่หายไป ซึ่งนั่นเหมือนเป็นช่วงโหว่ที่ทำให้ผมเกิดความรู้สึกว่า เราอยากเป็นคนทำให้มีอะไรเกิดขึ้นมา ในวันต่อ ๆ ไปเมื่อเวลามีใครพูดถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เขาก็จะนึกถึงเราก่อน ทีนี้จึงเกิดเป็นคำถามว่าแล้วอะไรล่ะที่บ้านเรายังไม่มี ฉะนั้นจึงยิ่งต้องศึกษาให้มาก”

ด้วยความเป็นคนรุ่นใหม่ เมื่อคิดที่จะเป็นผู้นำ แบรนด์เนม ปรกฤษฎ์ จึงเฟ้นหาธุรกิจที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับแวดวงธุรกิจในประเทศไทย โดยต่อยอดจากร้านล้างรถแบบธรรมดาทั่วไป มาเป็นการล้างรถแบบไอน้ำรายแรกในประเทศไทยที่นำนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ล้างรถ

“เมื่อช่วงต้นปีที่แล้วผมรู้จักนวัตกรรมล้างรถแบบไอน้ำจากอินเทอร์เน็ต ผมชอบด้านนี้อยู่แล้ว ผมจึงลองสั่งเครื่องแรงดันไอน้ำออปติมา สตีมเมอร์ มาลองใช้กับรถของตัวเองดู ปรากฏว่าเวิร์กมาก ผมจึงอยากทำให้ธุรกิจนี้มีขึ้นมา”

ประสบการณ์ทำธุรกิจคาร์แคร์มาเกือบครึ่งทศวรรษของแบรนด์เนม ทำให้เขามองว่า การจะเปิดร้านสักแห่งต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่มีเงินลงทุนและสถานที่เท่านั้น ยังต้องมองไปถึงข้อจำกัดในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นระบบจัดการน้ำ สิ่งสกปรก คราบฟองแชมพูต่าง ๆ คราบน้ำมัน ซึ่งอาจจะไปสร้างความรำคาญให้คนรอบข้างได้ ทำให้คาร์แคร์หลายสถานที่มักมีปัญหากับบุคคลโดยรอบ ๆ ซึ่งตัวเขาเองเห็นว่าปัญหาเหล่านี้ควรจะมีทางออกแต่ยังไม่เห็นมีใครที่จะพัฒนาให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป หรืออย่างน้อยก็ทำให้ดียิ่งขึ้น ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจการล้างรถของบ้านเราก็มีมานานมากแล้ว และเทคโนโลยีก็ล้วนรุดหน้าไปมาก

“เมื่อผมเจอกับความแตกต่างและสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในวงการคาร์แคร์บ้านเราผมเลยคิดว่าในเมื่อเราเจอสิ่งที่ดีกว่า หากเรานำมาต่อยอดก็จะสามารถสร้างให้เราเป็นผู้นำที่แตกต่างได้ แน่นอนว่าความยากจะต้องเกิดขึ้นในระยะแรก จากเมื่อกลางปีที่แล้วคือช่วง 3 เดือนแรกของผม ยอมรับว่ายากมาเลยครับ ผมต้องอธิบาย ประชาสัมพันธ์ ทำทุกอย่างให้ทุกคนรู้จักว่าการล้างรถไอน้ำคืออะไร ดีกว่ายังไง แต่เมื่อทุกคนได้ลอง ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันเลยครับว่า ดีกว่า สะอาดกว่าจริง ๆล้างได้รวดเร็วกว่าด้วย ในขณะเดียวกันก็ยังไม่สร้างความสกปรกเลอะเทอะให้พื้นที่ประกอบการด้วยครับ”

ทันทีชที่ทดลองกับตัวเองและคนรอบข้างจนเกิดผลลัพธ์ที่น่าพอใจแล้ว ไอเดียที่จะจริงจังกับธุรกิจนี้ของแบรนด์เนม ปรกฤษฎ์ จึงเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ด้วยการลงมือสร้างสรรค์แบรนด์โปร-สตีม (Prosteam) โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำนวัตกรรมล้างรถแบบครบวงจร ภายใต้คอนเซ็ปต์ Quick&Cool

“เมื่อผมเห็นว่าตรงนี้สามารถตอบโจทย์ทุกคนได้แล้ว ผมยังนึกไปถึงเรื่องสำคัญอื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแชมพูจากธรรมชาติ น้ำยาที่ใช้ในโปร-สตีม ทุกตัวจะมีค่ากลาง pH 0.5 หมด ทำให้รถทุกคันโดนสารเคมีน้อยที่สุด แวกซ์ขี้ผึ้งจากประเทศบราซิลที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลก เคลมได้เลยว่าเป็นมิตรกับธรรมชาติ 100% ซึ่งผมว่าเรื่องพวกนี้นอกจากจะเป็น CSR สำหรับการทำธุรกิจแล้ว ยังเป็นข้อดีที่เราช่วยโลกเราได้ ซึ่งโปร-สตีมสามารถทำได้จริงด้วยครับ”

หลังจากโปร-สตีมเริ่มเป็นที่รู้จัก แบรนด์เนม ปรกฤษฎ์จึงขยายไอเดียให้กว้างขึ้นอย่างรวดเร็วตามแบบฉบับของคนรุ่นใหม่ไฟแรง โดยคิดจะทำโมบายคาร์วอตช์ให้ประสบความสำเร็จในไทย จริง ๆ แม้จะมีคนทำมาแล้ว แต่เขาคิดว่าเขาน่าจะทำให้บูมขึ้นได้กว่าเดิม ด้วยเครื่องแรงดันไอน้ำออปติมา สตีมเมอร์ที่เขาถือลิขสิทธิ์ในมือ เพราะสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก แถมมีเครื่องเดียวก็สามารถเปิดอู่ย่อม ๆ ได้ทันที เมื่อต้นทุนทุกอย่างจะลดลง เป็นมิตรกับธรรมชาติและยังเป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์ลูกค้า ขณะเดียวกันเขายังมองไปถึงธุรกิจการทำความสะอาดอื่น ๆ นอกจากนั้นยังอาจต่อยอดไปถึงล้างรถทุกประเภท เรือ รถไฟ เครื่องบิน ที่อยู่อาศัย ไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมก็เป็นได้

“6 เดือนที่ผ่านมาถือว่าน่าประทับใจมากครับ เพราะนอกจากจะทำให้คนทั่วไปรู้จักเรายิ่งขึ้นแล้ว เรายังเปิดสาขาโปร-สตีมได้อีกหลายจังหวัดในประเทศ บางจังหวัดก็มองไปถึงความครอบคลุมในตลาดประเทศเพื่อนบ้านด้วยครับ”

ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็วบ่งบอกได้ชัดเจนว่านวัตกรรมใหม่ของแวดวงยานยนต์และไอเดียในการทำธุรกิจจากแบรนด์เนม ปรกฤษฎ์ หงษ์โสภา หนุ่มยุคใหม่คนนี้น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *