How to Audit your organization to be a world class company

การปรับเปลี่ยนองค์กร  เป็นเรื่องสำคัญ  ถ้าองค์กรไหนปรับเปลี่ยนไม่ได้ จะอยู่ไม่รอดในโลกแห่งการแข่งขันในปัจจุบัน   การปรับเปลี่ยน (Re-organization) เป็นตัวปรับองค์กรให้เกิดการพัฒนา เพื่อลดค่าใช้จ่าย   องค์กรต้องเอาคนที่ทำงานไม่ได้ออก โดยต้องเก็บคนดี คนมีสามารถไว้เพื่อจะจ่ายเงินเดือนได้แพง ๆ  เช่น องค์กรใหญ่ ๆ จะมีการปรับเปลี่ยนทุก ๆ   2 ปี  ซึ่งการปรับเปลี่ยนคนเข้า-ออกเป็นเรื่องปกติ  และเป็นเครื่องมือในการทำให้องค์กรอยู่รอดได้  เป็นเครื่องมือในการปรับปรุงองค์กร ในการจัดการยุคใหม่  ผู้บริหารต้องออกมานั่งกับผู้ปฎิบัติเพื่อทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและรับรู้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน   ผู้บริหารต้องสามารถมองอนาคตขององค์กรใน 3 ปีข้างหน้าได้   ต้องพูดและทำในสิ่งที่พูดได้  ต้องมีทักษะในการพูดกับผู้บังคับบัญชาให้ได้   ต้องเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงได้

กลยุทธการจัดการที่ดี คือ*    การย้ายจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง  ในที่ที่ดีกว่าได้ *

นิทานเรื่องหนึ่ง  เกี่ยวกับชาย  2  คนไปเที่ยวป่ากางเต็นท์  มีเสือมา  ชายคนที่ 1 บอกเพื่อนว่าให้รีบหนีเสือ  เสือมาแล้ว  แต่ชายคนที่  2   ก็มัวแต่ใส่รองเท้าอยู่   ชายคนที่  1  บอกว่า เสือมาถึงจวนตัวแล้วให้รีบหนีทำไมมัวแต่มาใส่รองเท้าอยู่   ชายคนที่ 2  ตอบว่า  ต้องใส่รองเท้าก่อนเดี๋ยววิ่งหนีเสือไม่ทัน การใส่รองเท้าทำให้ฉันวิ่งเร็วขึ้นและเร็วกว่าคนไม่ใส่รองเท้า  ดังนั้น  ชายคนที่  1  ไม่ได้ใส่รองเท้าวิ่งได้ช้ากว่าและในที่สุดก็จะโดนเสือกิน    นั่นหมายถึง  การฉลาดขึ้น 1  ขั้นทำให้รอดตายได้  เช่นเดียวกันในวงการธุรกิจ การแข่งขัน  ถ้าคุณฉลาดกว่าคุณก็สามารถอยู่รอดในธุรกิจได้

การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้  จะช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น  ซึ่งการจัดการสมัยใหม่มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างเหมาะสม   ช่วยลดต้นทุน  ลดงานและทำเฉพาะงานที่ถนัด  อันไหนไม่ถนัดให้หน่วยงานภายนอกทำ  เช่น  เรื่องบัญชี-การจ่ายเงินเดือน  ให้ธนาคารทำ  เช่นเดียวกับบริษัทใหญ่ ๆ จะดำเนินธุรกิจเป็นแบบ Out  source เกือบทั้งหมด ดังนั้นจะมีอยู่แต่เฉพาะส่วนของการจัดการเท่านั้น       ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก  ไม่ต้องจ้างคนเยอะ  ดังธนาคารในต่างประเทศ  จะจ้างบริษัทภายนอกเป็นผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคารทั้งหมด  จะช่วยประหยัดได้ ไม่ต้องจ้างคน  ไม่ต้องฝึกอบรมคนใหม่  เมื่อพนักงานเก่าลาออก

หลักการเป็นเลิศของผู้บริหารและองค์กร

  • ผู้บริหารต้องมีความสามารถในการนำองค์กรอย่างมี Vission  -> ต้องอธิบาย Vission ขององค์กรหรือหน่วยงานได้อย่างชัดเจน ซึ่ง Vission นี้มีอายุอยู่ได้ถึง 10 ปี
  • องค์กรต้องมีความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นด้านลูกค้า -> มีระบบอะไรที่จะวัดความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าได้ และระบบนั้นต้องวัดได้ ประเมินผลได้
  • ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา
  • การเห็นคุณค่าของพนักงานและลูกค้า
  • ความคล่องตัวในการบริหารงาน -> การสามารถทำงานแทนกันได้ในทุกกรณี ทั้งระดับผู้บริหารและพนักงาน
  • การมุ่งเน้นการตลาดเป็นสำคัญ -> การ Focus ไปในอนาคตและยอมรับได้
  • มีการปรับเปลี่ยนองค์กร -> คิดเป็นทำเป็น ทุกคนต้องสามารถอธิบายผลของการเปลี่ยนแปลงได้
  • การจัดการต้องใช้ข้อมูลจริง -> อนาคตต้องมีการเปิดเผยข้อมูล
  • มีความรับผิดชอบต่อสาธารณชน
  • มุ่งเน้นที่ end result และการสร้างคุณค่า
  • ต้องมีมุ่งมองในเชิงระบบ -> มีระบบการจัดการที่ดี

เกณฑ์เพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ

  • ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกคน
  • การวางแผนในเชิงกลยุทธ  เช่น มี direction ที่ถูกต้องไหม? พูดได้ชัดเจนเพียงไร?
  • การมุ่งเน้นลูกค้าและการตลาด เช่น การมี Call center หรือมี Action ต่าง ๆ ต่อสิ่งเหล่านั้นที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
  • มีเทคโนโลยีสารสนเทศและการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่ชัดเจน  ชี้แจงได้ clear,  ต้องมี action ของผู้นำอยู่ในกระบวนการนั้น  ๆ ด้วย
  • การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล  เช่น  การมีทักษะ, คนมีทักษะอย่างไร, วัดผลได้แค่ไหน, ส่งคนไปพัฒนาแล้ววัดผลได้
  • การจัดการด้านกระบวนการ การทำงานต้องชัดเจน
  • ผลลัพธ์ทางธุรกิจ/ ผลประกอบการไม่ได้ guarantee future สิ่งเหล่านี้ต้องทำให้ต่อเนื่องและผูกเป็นเรื่องราวให้ได้

กลยุทธ   คือการวางแผนว่าเราจะเป็นอะไร และไม่เป็นอะไร ในอนาคต

การวัดผล  ในประเทศสหรัฐอเมริกา  ใช้เป็นเกณฑ์ในการขึ้นเงินเดือน  ซึ่งในองค์การที่ประสบผลสำเร็จจะนำการวัดผลมา implement ให้เกิดผลได้จริง   กลยุทธ  ง่ายหรือยาก  ขึ้นอยู่กับกระบวนการจัดการ  ขบวนการคิด  จะใช้อะไรเป็นตัวนำ   ข้อสังเกต อันหนึ่ง  องค์กรขนาดใหญ่ที่มีทรัพย์สินมาก มักจะพังก่อน  และที่สำคัญ  ต้องมีการวัดผลกลยุทธ  ว่าทำแล้วสามารถวัดผลได้จริง  ต้องมีการพัฒนาและวัดผลอย่างต่อเนื่อง   การวัดผลต้องวัดได้ทุกคน,  ทุกหน่วยงานและทุกกระบวนการ  โดยที่ทุกคนต้องมีกระบวนการการจัดการที่ชัดเจนและต่อเนื่องด้วย

Ref : จากการสัมมนา การบริหารและการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์เข้ากับปัจจุบันวันที่ 15  สิงหาคม  2545  เวลา 13.00 17.00 น. ณโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บรรยายโดย  มล.ชัยวัฒน์  ชยางกูร   ประธานกรรมการบริหารและ CEO  บริษัท ซี อี  เอ็นเตอร์ไพร์ซ  คอนซัลติ้ง  จำกัด  เพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว ผู้สรุปรายงาน

Bookmark the permalink.

Comments are closed.