การปรับเปลี่ยนองค์กร เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าองค์กรไหนปรับเปลี่ยนไม่ได้ จะอยู่ไม่รอดในโลกแห่งการแข่งขันในปัจจุบัน การปรับเปลี่ยน (Re-organization) เป็นตัวปรับองค์กรให้เกิดการพัฒนา เพื่อลดค่าใช้จ่าย องค์กรต้องเอาคนที่ทำงานไม่ได้ออก โดยต้องเก็บคนดี คนมีสามารถไว้เพื่อจะจ่ายเงินเดือนได้แพง ๆ เช่น องค์กรใหญ่ ๆ จะมีการปรับเปลี่ยนทุก ๆ 2 ปี ซึ่งการปรับเปลี่ยนคนเข้า-ออกเป็นเรื่องปกติ และเป็นเครื่องมือในการทำให้องค์กรอยู่รอดได้ เป็นเครื่องมือในการปรับปรุงองค์กร ในการจัดการยุคใหม่ ผู้บริหารต้องออกมานั่งกับผู้ปฎิบัติเพื่อทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและรับรู้ปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน ผู้บริหารต้องสามารถมองอนาคตขององค์กรใน 3 ปีข้างหน้าได้ ต้องพูดและทำในสิ่งที่พูดได้ ต้องมีทักษะในการพูดกับผู้บังคับบัญชาให้ได้ ต้องเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงได้
กลยุทธการจัดการที่ดี คือ* การย้ายจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง ในที่ที่ดีกว่าได้ *
นิทานเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับชาย 2 คนไปเที่ยวป่ากางเต็นท์ มีเสือมา ชายคนที่ 1 บอกเพื่อนว่าให้รีบหนีเสือ เสือมาแล้ว แต่ชายคนที่ 2 ก็มัวแต่ใส่รองเท้าอยู่ ชายคนที่ 1 บอกว่า เสือมาถึงจวนตัวแล้วให้รีบหนีทำไมมัวแต่มาใส่รองเท้าอยู่ ชายคนที่ 2 ตอบว่า ต้องใส่รองเท้าก่อนเดี๋ยววิ่งหนีเสือไม่ทัน การใส่รองเท้าทำให้ฉันวิ่งเร็วขึ้นและเร็วกว่าคนไม่ใส่รองเท้า ดังนั้น ชายคนที่ 1 ไม่ได้ใส่รองเท้าวิ่งได้ช้ากว่าและในที่สุดก็จะโดนเสือกิน นั่นหมายถึง การฉลาดขึ้น 1 ขั้นทำให้รอดตายได้ เช่นเดียวกันในวงการธุรกิจ การแข่งขัน ถ้าคุณฉลาดกว่าคุณก็สามารถอยู่รอดในธุรกิจได้
การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ จะช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งการจัดการสมัยใหม่มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ได้อย่างเหมาะสม ช่วยลดต้นทุน ลดงานและทำเฉพาะงานที่ถนัด อันไหนไม่ถนัดให้หน่วยงานภายนอกทำ เช่น เรื่องบัญชี-การจ่ายเงินเดือน ให้ธนาคารทำ เช่นเดียวกับบริษัทใหญ่ ๆ จะดำเนินธุรกิจเป็นแบบ Out source เกือบทั้งหมด ดังนั้นจะมีอยู่แต่เฉพาะส่วนของการจัดการเท่านั้น ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก ไม่ต้องจ้างคนเยอะ ดังธนาคารในต่างประเทศ จะจ้างบริษัทภายนอกเป็นผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคารทั้งหมด จะช่วยประหยัดได้ ไม่ต้องจ้างคน ไม่ต้องฝึกอบรมคนใหม่ เมื่อพนักงานเก่าลาออก
หลักการเป็นเลิศของผู้บริหารและองค์กร
- ผู้บริหารต้องมีความสามารถในการนำองค์กรอย่างมี Vission -> ต้องอธิบาย Vission ขององค์กรหรือหน่วยงานได้อย่างชัดเจน ซึ่ง Vission นี้มีอายุอยู่ได้ถึง 10 ปี
- องค์กรต้องมีความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นด้านลูกค้า -> มีระบบอะไรที่จะวัดความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าได้ และระบบนั้นต้องวัดได้ ประเมินผลได้
- ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา
- การเห็นคุณค่าของพนักงานและลูกค้า
- ความคล่องตัวในการบริหารงาน -> การสามารถทำงานแทนกันได้ในทุกกรณี ทั้งระดับผู้บริหารและพนักงาน
- การมุ่งเน้นการตลาดเป็นสำคัญ -> การ Focus ไปในอนาคตและยอมรับได้
- มีการปรับเปลี่ยนองค์กร -> คิดเป็นทำเป็น ทุกคนต้องสามารถอธิบายผลของการเปลี่ยนแปลงได้
- การจัดการต้องใช้ข้อมูลจริง -> อนาคตต้องมีการเปิดเผยข้อมูล
- มีความรับผิดชอบต่อสาธารณชน
- มุ่งเน้นที่ end result และการสร้างคุณค่า
- ต้องมีมุ่งมองในเชิงระบบ -> มีระบบการจัดการที่ดี
เกณฑ์เพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ
- ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกคน
- การวางแผนในเชิงกลยุทธ เช่น มี direction ที่ถูกต้องไหม? พูดได้ชัดเจนเพียงไร?
- การมุ่งเน้นลูกค้าและการตลาด เช่น การมี Call center หรือมี Action ต่าง ๆ ต่อสิ่งเหล่านั้นที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
- มีเทคโนโลยีสารสนเทศและการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่ชัดเจน ชี้แจงได้ clear, ต้องมี action ของผู้นำอยู่ในกระบวนการนั้น ๆ ด้วย
- การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล เช่น การมีทักษะ, คนมีทักษะอย่างไร, วัดผลได้แค่ไหน, ส่งคนไปพัฒนาแล้ววัดผลได้
- การจัดการด้านกระบวนการ การทำงานต้องชัดเจน
- ผลลัพธ์ทางธุรกิจ/ ผลประกอบการไม่ได้ guarantee future สิ่งเหล่านี้ต้องทำให้ต่อเนื่องและผูกเป็นเรื่องราวให้ได้
กลยุทธ คือการวางแผนว่าเราจะเป็นอะไร และไม่เป็นอะไร ในอนาคต
การวัดผล ในประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้เป็นเกณฑ์ในการขึ้นเงินเดือน ซึ่งในองค์การที่ประสบผลสำเร็จจะนำการวัดผลมา implement ให้เกิดผลได้จริง กลยุทธ ง่ายหรือยาก ขึ้นอยู่กับกระบวนการจัดการ ขบวนการคิด จะใช้อะไรเป็นตัวนำ ข้อสังเกต อันหนึ่ง องค์กรขนาดใหญ่ที่มีทรัพย์สินมาก มักจะพังก่อน และที่สำคัญ ต้องมีการวัดผลกลยุทธ ว่าทำแล้วสามารถวัดผลได้จริง ต้องมีการพัฒนาและวัดผลอย่างต่อเนื่อง การวัดผลต้องวัดได้ทุกคน, ทุกหน่วยงานและทุกกระบวนการ โดยที่ทุกคนต้องมีกระบวนการการจัดการที่ชัดเจนและต่อเนื่องด้วย
Ref : จากการสัมมนา การบริหารและการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์เข้ากับปัจจุบันวันที่ 15 สิงหาคม 2545 เวลา 13.00 – 17.00 น. ณโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บรรยายโดย มล.ชัยวัฒน์ ชยางกูร ประธานกรรมการบริหารและ CEO บริษัท ซี อี เอ็นเตอร์ไพร์ซ คอนซัลติ้ง จำกัด เพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว ผู้สรุปรายงาน