จากรายงานของ Paul Guyer (2003) ได้ศึกษาไว้ดังนี้
ในปี 2001 รัฐบาลท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนีย กำหนดมาตรฐานห้องเรียนที่ใช้เพื่อการเรียนการสอนให้ต้องสามารถเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เวลา 8.00-22.00 น. ของวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ในช่วงเวลาดังกล่าวห้องเรียนของ CSU และ UC ต้องมีตารางอัตราการใช้ห้องไม่น้อยกว่า 75% ของเวลาที่กำหนดทั้งหมด และในช่วงเวลาการใช้ห้องของ CSU and UC กำหนดให้ต้องมีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนใช้ที่นั่งเรียนจริงไม่น้อยกว่า 66% ของที่นั่งทั้งหมด สำหรับวิทยาลัยชุมชนขนาดเล็ก (ชั่วโมงการติดต่อของนักศึกษาน้อยกว่า 140,000 ชั่งโมงต่อสัปดาห์) ห้องเรียนต้องสามารถใช้งานได้ 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และต้องมีตารางการใช้ห้องเรียนอย่างน้อย 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนใช้ที่นั่งในห้องเรียนจริงไม่น้อยกว่า 66% ของที่นั่งทั้งหมด สำหรับสถานศึกษาขนาดใหญ่ ห้องเรียนต้องสามารถใช้งานได้ 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีตารางการใช้ห้องไม่น้อยกว่า 53 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และต้องมีนักศึกษาลงทะเบียนใช้ที่นั่งเรียนจริงในห้องอย่างน้อยกว่า 66% ของที่นั่งทั้งหมด
สำหรับห้องปฏิบัติการของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาทุกประเภท ต้องพร้อมใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างช่วงเวลานั้นห้องปฏิบัติการของนักศึกษาชั้นปี 1-2 ต้องมีตารางการใช้งานไม่น้อยกว่า 27.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และกำหนดให้ต้องมีนักศึกษาลงทะเบียนใช้ที่นั่งเรียนจริงไม่น้อย 85% ของที่นั่งทั้งหมด สำหรับนักศึกษาชั้นปี 3-4 ห้องปฏิบัติการควรมีตารางการใช้ห้องไม่น้อยกว่า 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และระหว่างเวลานั้นควรมีนักศึกษาลงทะเบียนใช้ที่นั่งเรียนจริงไม่น้อยกว่า 80% ของที่นั่งทั้งหมด มาตรฐานนี้ถูกกำหนดให้นำไปใช้กับสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาทุกประเภทของรัฐบาล ในรัฐแคลิเฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
จากเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าว พอสรุปเป็นสูตรการคำนวณจำนวนชั่วโมงการใช้ที่นั่งของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนจริงในห้องเรียนต่อสัปดาห์ได้ดังนี้
70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ x 75% ของห้องเรียนที่ใช้งานได้ x 67% ของที่นั่งเรียนจริงจากที่นั่งทั้งหมด
= (8.00-22.00=14x5=70 ชม.) 70 x 0.75 x 0.67 = 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
หรือ
จำนวนชั่วโมงการใช้ที่นั่งในห้องเรียนต่อสัปดาห์ = จำนวนชั่วโมงของห้องที่ใช้งานได้ทั้งหมด x (จำนวนชั่วโมงที่ใช้งานจริง/จำนวนชั่วโมงของห้องที่ใช้งานได้ทั้งหมด) x ร้อยละของที่นั่งที่มีนักศึกษาควรนั่งเรียนจริง
70 H x (53/70) x 0.66 = 34.98H สำหรับสถานศึกษาขนาดใหญ่
70 x (48/70) x 0.66 = 31.68H สำหรับสถานศึกษาขนาดเล็ก
เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น และสามารถปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันจึงกำหนดให้จำนวนชั่วโมงการใช้ที่นั่งของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนจริงเป็น 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
45 x (27.5/45) x 0.85 = 23.37 สำหรับห้องปฏิบัติการนักศึกษาชั้นปี 1-2
45 x (22.0/45) x 0.80 = 17.60 สำหรับห้องปฏิบัติการนักศึกษาชั้นปี 3-4
จากการศึกษาพบว่าไม่มีความแตกต่างของการใช้ที่นั่งในห้องปฏิบัติการของนักศึกษาชั้นปี 1-2 และ 3-4 จึงกำหนดไว้เป็นมาตรฐานเดียวคือ 20 ชั่งโมงต่อสัปดาห์
ต่อมาได้มีการกำหนดให้คำนวณปริมาณการใช้ที่นั่งเรียนของห้องเป็นรายปี โดยห้องเรียนต้องมีอัตราการลงทะเบียนใช้ที่นั่งเรียนจริงไม่น้อยกว่า 1,820 ชั่วโมงต่อปี และห้องปฏิบัติการต้องมีอัตราการลงทะเบียนใช้ที่นั่งเรียนจริงไม่น้อยกว่า 1,040 ชั่วโมงต่อปี มาจากสูตรการคำนวณดังนี้
อัตรามาตรฐานการใช้ที่นั่งในห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ
ของสถาบันอุดมศึกษาในรัฐแคลิฟเฟอร์เนีย
ประเภท | จำนวนชั่วโมงของการใช้ที่นั่งต้องไม่น้อยกว่า | |||
ชั่วโมงต่อสัปดาห์ | ใช้จริงร้อยละ | สัปดาห์ต่อปี | ชั่วโมงต่อปี | |
ที่นั่งในห้องเรียน | 35 | 66% | 52 | 35 x 52 = 1,820 |
ที่นั่งในห้องปฏิบัติการ | 20 | 80% | 52 | 20 x 52 = 1,040 |
*ที่มา Paul Guyer, Flexible Facility Utilization Standards, The Legislative Analyst's Office (LAO), November, 2003.
สถานศึกษาที่ไม่สามารถใช้ที่นั่งในห้องเรียนและที่นั่งในห้องปฏิบัติให้เป็นตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด จะไม่สามารถขอรับอนุมัติงบประมาณในการสร้างอาคารเรียนใหม่ของมลรัฐแคลิฟอร์เนียได้
รายงานผลการศึกษาประสิทธิภาพการใช้ห้องเรียนและที่นั่งในภาคฤดูใบไม้ร่วง
ปี 2011-2012
ของมหาวิทยาลัยโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา, Shaun Peterson, February 2013.
ประเภท | เฉลี่ยจำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ของการใช้ห้องและการใช้ที่นั่งในห้อง | |
ภาคฤดูใบไม้ร่วงปี 2011 | ภาคฤดูใบไม้ร่วงปี 2012 | |
การใช้ห้อง | ||
ห้องเรียน | 38.4 | 37.4 |
ห้องปฏิบัติการชั้นปี 1-2 | 24.2 | 24.7 |
ห้องปฏิบัติการชั้นปี 3-4 | 22.2 | 23.6 |
การใช้ที่นั่ง | ||
ที่นั่งในห้องเรียน | 28.8 | 27.5 |
ที่นั่งในห้องปฏิบัติการชั้นปี 1-2 | 17.8 | 18.5 |
ที่นั่งในห้องปฏิบัติการชั้นปี 3-4 | 13.3 | 13.7 |
*ที่มา University of Oregon, Classroom space utilization study, Shaun Peterson, February 2013.
รายงานการศึกษาการใช้ประโยชน์ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการและวิเคราะห์พื้นที่
ของมหาวิทยาลัยเวอร์มอนท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ภาคฤดูใบไม้ร่วง
ปี 1999
ประเภทห้อง | ประสิทธิภาพการใช้ห้อง | |
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ของการใช้ห้อง | ร้อยละของการใช้ที่นั่งต่อสัปดาห์ | |
ห้องเรียน | 27 | 59% |
ห้องปฏิบัติการ | 16 | 67% |
*ที่มา The University of Vermont, Classroom and Laboratory Utilization Study and Campus-wide space Analysis, June 2000.
รายงานการศึกษาการใช้ประโยชน์ห้องเรียนของมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโลไรนา
ประเทศสหรัฐอเมริกา ภาคฤดูใบไม้ร่วงปี 2003
ประเภทห้อง | ประสิทธิภาพการใช้ห้อง | |
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ของการใช้ห้อง | ร้อยละของการใช้ที่นั่งต่อสัปดาห์ | |
ห้องเรียน | 32 | 64% |
*ที่มา Classroom Utilization and Mix Analysis, The University of North Carolina at Chapel Hill, July 2004.
ประสิทธิภาพการใช้ห้องเรียนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
รายละเอียด | อัตราการใช้ประโยชน์ตามเวลา (%) | อัตราการใช้ประโยชน์ตามความจุ (%) | ประสิทธิภาพ(%) |
ประสิทธิภาพการใช้ห้องเรียนของคณะ | |||
ห้องบรรยาย | 70.02 | 54.9 | 42.5 |
ห้องปฏิบัติการ | 110.5 | 110.5 | 120.4 |
ประสิทธิภาพการใช้ห้องเรียนของส่วนกลาง | |||
ห้องบรรยาย | 68.5 | 58.6 | 61.4 |
ห้องปฏิบัติการ | 57.9 | 106.0 | 61.4 |
*ที่มา ข้อมูลการใช้อาคารสถานที่ และประสิทธิภาพการใช้ห้องเรียน ปีการศึกษา 2554 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยฮาร์วาด มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนในฤดูใบไม้ร่วงปี 2012 จำนวน 6,658 คน มีห้องเรียนที่มีนักศึกษาเรียนน้อยกว่า 20 คนต่อห้องถึง 81.2% ของห้องเรียนทั้งหมด ซึ่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาดเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ 2 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยเยล มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนในฤดูใบไม้ร่วงปี 2012 จำนวน 5,405 คน มีห้องเรียนที่มีนักศึกษาเรียนน้อยกว่า 20 คนต่อห้องถึง 76.3% ของห้องเรียนทั้งหมด เป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับที่ 3 หรือมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนในฤดูใบไม้ร่วงปี 2012 จำนวน 6,068 คน มีห้องเรียนที่มีนักศึกษาเรียนน้อยกว่า 20 คนต่อห้องถึง 79.9% ของห้องเรียนทั้งหมด เป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับที่ 4