Monthly Archives: June 2012

3 สิ่งที่ไม่หวนกลับ

หลายสิ่งหลายอย่างเรายอมสละออกไปจากชีวิต เพราะรู้ว่าสักวันจะสรรหากลับมาดังเดิม หรือ ดีกว่าเดิมได้ แต่มีอยู่ 3 สิ่ง ซึ่งได้แก่ “คำพูด เวลา และโอกาส” ที่เมื่อปล่อยหลุดผ่านไปแล้ว แม้จะแอบเรียกร้อง พยายามไขว้คว้าให้กลับมาเหมือนเดิม ก็ดูจะเป็นเรื่องยาก หรือ อาจกล่าวได้ว่า สายไปเสียแล้ว!

1.“คำพูด” ซึ่งไม่ว่าจะดี ร้าย เมื่อสื่อสารออกไปให้ผู้อื่นได้ยิน ย่อมไม่สามารถเรียกคืน หรือ ลบล้างได้ วาจาจะกลายเป็นนายตั้งแต่พูดจบประโยคทุกครั้งไป ดังนั้น ก่อนเอ่ยคำ ควรชิงทำหน้าที่เป็นนายอย่างเต็มที่ คิดก่อนพูด เอาใจเขามาใส่ใจเรา ยึดความสัตย์จริง รักษาคำพูด จะช่วยเรียกมิตร เป็นที่ยกย่อง และน่านับถือน้ำใจ

2. “เวลา” ใน 1 วัน ทุกคนมีเวลาเท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะบริหาร หรือ จัดการให้เกิดประโยชน์ได้ดีกว่า ซึ่งในความเป็นจริงแล้วชีวิตมนุษย์สั้นเกินจะทำทุกสิ่งได้ครบอย่างตั้งใจ หลายคนจึงไม่หยุดนิ่งนาน วางแผนใช้เวลาคุ้มค่าเพื่อสร้างกำไรด้านปัจจัย 4 ให้ตนเอง และครอบครัวได้ดำรงอยู่อย่างมั่นคง แข็งแรงที่สุด

3. “โอกาส” ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในชีวิตหลาย ๆ คน และส่วนใหญ่ก็มาถึงโดยไม่ทันตั้งตัว ผู้ที่เตรียมตัวเองให้พร้อมเสมอ เพื่อรอจังหวะ และใช้โอกาสที่รับมานั้นให้ดีที่สุด ย่อมได้ประโยชน์

สำคัญเช่นนี้ พึงระวังใช้ “สติ” ควบคุมรักษา 3 สิ่งมีค่า “คำพูด เวลา และโอกาส” ไม่ให้สูญหายอย่างน่าเสียดาย

Ref. http://variety.teenee.com/foodforbrain/45384.html