ผู้นำ คือ ผู้ที่สามารถพูดให้ผู้อื่นเข้าใจในความคิดและเห็นดีเห็นงามกับความคิดของตนได้

ผู้นำ คือ ผู้ที่สามารถพูดให้ผู้อื่นเข้าใจในความคิดและเห็นดีเห็นงามกับความคิดของคนได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วก็คือ “การพูด” ผู้ที่มีความสามารถในการพูด จึงได้ชื่อว่า มีโอกาสในการสร้างความสำเร็จให้ก้าวหน้ารวดเร็วกว่าผู้อื่น ในสังคมปัจจุบันนี้ มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร หรือสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กรในหลายรูปแบบ ซึ่งมีทั้งผ่านทางสื่อสารมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกิจกรรม รวมถึงสื่อบุคคล โดยเฉพาะสื่อบุคคลถือว่ามีบทบาทมากในการทำประชาสัมพันธ์ เพราะเป็นหน้าตา ภาพลักษณ์ขององค์กร และมีผู้บริหารหลายคนที่มีโอกาส หรือได้รับเกียรติให้ขึ้นพูดบนเวทีในงานต่าง ๆ จำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการพูดในที่สาธารณะอย่างถูกต้อง และมีหลักการ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรได้เป็นอย่างดี การพูดนั้นถ้าพูดคุยระหว่างบุคคลถือว่าทำได้ และไม่ยาก แต่การพูดบนเวที และพูดต่อหน้าคนเป็นจำนวนมาก เป็นการพูดต่อหน้าสาธารณะนั้น เป็นเรื่องยาก และยากมากสำหรับหลาย ๆ คน
ประโยชน์ของการสื่อสารด้วยการพูด
การสื่อสารด้วยการพูดนับว่ามีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพราะสังคมปัจจุบันยังต้องอาศัยการพูดเป็นหลักหรือเป็นหัวใจสำคัญในการติดต่อสื่อสาร ทั้งต่อบุคคลหรือต่อกลุ่มคน ดังนั้นจึงอาจจะแยกประโยชน์ของการสื่อสารด้วยการพูดออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
1. ประโยชน์ต่อตนเอง เพราะเป็นการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึกของผู้พูดไปยังผู้ฟัง การพูดจะช่วยให้เราทำกิจการงานต่าง ๆ ได้สำเร็จ และช่วยให้เกิดมิตรภาพ ตลอดจนความเข้าใจซึ่งกันและกันได้
2. ประโยชน์ต่อสังคม เพราะเป็นการแลกเปลี่ยน ความรู้ ความคิด และความรู้สึกซึ่งกันและกัน การพูดที่มีเจตนาดีและสร้างสรรค์จะช่วยพัฒนาสังคมได้มาก ในบางครั้งการพูดอาจทำให้เกิดความสุข ความบันเทิงแก่ผู้อื่นได้อีกด้วยค่ะ
ดิฉันขอฝากคำคมไว้ว่า
จงระมัดระวัง และวางแผนให้รอบคอบ ก่อนที่จะลงมือ
เพราะคุณไม่อาจย้อนกลับสู่อดีตเพื่อแก้ไขได้

Comments are closed.