นิทานการบริหารจัดการ เรื่อง บิดาและบุตรสองคน

ท่านผู้อ่านและแฟนๆประจำที่ติดตาม KM Blog เคล็ดลับพิชิตงาน กับอ.หลิว มาคราวนี้ ดิฉันมีเรื่อง บิดาและบุตรสองคน ของดร. นพ. ยุทธนา ภาระนันท์ มาเล่าให้ฟัง
ชายคนหนึ่งมีบุตรสองคน บุตรคนเล็กพูดกับบิดาว่า 'บิดาเจ้าข้า ขอทรัพย์ที่ตกเป็นส่วนของข้าพเจ้าเถิด' บิดาจึงแบ่งสมบัติให้แก่บุตรทั้งสอง ต่อมาไม่กี่วันบุตรคนเล็กนั้นก็รวบรวมทรัพย์ทั้งหมดแล้วไปเมืองไกล และได้ผลาญทรัพย์ของตนที่นั่นด้วยการเป็นนักเลง เมื่อใช้ทรัพย์หมดแล้วก็เกิดกันดารอาหารยิ่งนักทั่วเมืองนั้น เขาจึงขัดสน เขาไปอาศัยอยู่กับชาวเมืองนั้นคนหนึ่ง และคนนั้นก็ใช้เขาไปเลี้ยงหมูที่ทุ่งนา
เขาใคร่จะได้อิ่มท้องด้วยฝักถั่วที่หมูกินนั้น แต่ไม่มีใครให้อะไรเขากิน เมื่อเขารู้สำนึกตัวแล้ว จึงพูดว่า 'ลูกจ้างของบิดาเรามีมาก ยังมีอาหารกินอิ่มและเหลืออีก ส่วนเราจะมาตายเสียที่นี่เพราะอดอาหาร จำเราจะลุกขึ้นไปหาบิดาเรา และพูดกับท่านว่า “บิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้าได้ผิดต่อสวรรค์และผิดต่อท่านด้วย ข้าพเจ้าไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของท่านต่อไป ขอท่านให้ข้าพเจ้าเป็นเหมือนลูกจ้างของท่านคนหนึ่งเถิด”
แล้วเขาก็ลุกขึ้นไปหาบิดาของตน แต่เมื่อเขายังอยู่แต่ไกล บิดาแลเห็นเขาก็มีความเมตตา จึงวิ่งออกไปกอดคอจุบเขา ฝ่ายบุตรนั้นจึงกล่าวแก่บิดาว่า 'บิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้าได้ผิดต่อสวรรค์และต่อท่าน ข้าพเจ้าไม่สมควรจะได้ชื่อว่าเป็นลูกของท่านต่อไป'
แต่บิดาสั่งบ่าวของตนว่า 'จงรีบไปเอาเสื้ออย่างดีที่สุดมาสวมให้เขา และเอาแหวนมาสวมนิ้วมือ กับเอารองเท้ามาสวมให้เขา จงเอาลูกวัวอ้วนพีมาฆ่าเลี้ยงกัน เพื่อความรื่นเริงยินดีเถิด เพราะว่าลูกของเราคนนี้ตายแล้ว แต่กลับเป็นอีก หายไปแล้วแต่ได้พบกันอีก'
เมื่อบุตรคนนี้รู้ตัวว่าได้กระทำผิด เขาแสดงออกอย่างไร หากเขาไม่ยอมรับผิด ชีวิตเขาจะเป็นอย่างไร หรือหากเขาเสียใจแล้วเอาแต่ปรักปรำตนเอง ไม่กลับไปหาบิดา จะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเขา แต่เมื่อเขาเสียใจที่ได้กระทำผิดและกลับใจอย่างแท้จริง กลับไปหาบิดา บิดาปฏิบัติต่อเขาอย่างไร ที่ช่วยเสริมกำลังเขาให้ลุกขึ้นเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้
ท่านผู้อ่านค่ะ คนที่สำนึกผิดและตั้งใจเริ่มต้นใหม่ หลายคนยังไม่สามารถทิ้งชีวิตเก่าที่ผิดบาปได้อย่างสิ้นเชิง อาจเป็นเพราะขาดกำลัง รู้สึกปรักปรำตนเอง ทางออกของเรื่องนี้คือ การให้อภัย (Forgiveness) จิตวิทยาเชิงบวกมองว่า การให้อภัยเป็นยาที่จะช่วยลดการกล่าวโทษตนเอง เปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้ผ่านความผิดพลาด และยังเป็นการเสริมกำลังใจให้แก่ผู้นั้นในการก้าวเดินในเส้นทางที่ถูกต้องชอบธรรมต่อไป

Comments are closed.