ผู้นำอาจไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาเสมอไป

หากจะพูดถึงผู้นำนั้น อาจไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาเสมอไป อาจเป็นคนที่คนส่วนใหญ่ให้การยอมรับและสามารถนำคนอื่นได้ โดยไม่ต้องมีฐานอำนาจของการเป็นหัวหน้าหรือผู้นำเลยก็ได้  ผู้นำจะสามารถนำคนอื่นได้นั้น ต้องได้รับความไว้วางใจจากคนอื่น พร้อมทั้งวางใจคนอื่นด้วย จึงจะอยู่กันได้ ต้องแสดงออกถึงพลังความทุ่มเทของตนเองที่มีให้เพื่อส่วนรวม และได้ความทุ่มเทแรงกายแรงใจ จากคนที่มาตามเขาด้วย ทั้งนี้ต้องมีความสำเร็จแต่เดิมหรือมีต้นทุนอยู่บ้างเป็นแรงจูงใจ นำเอาความสำเร็จมาเป็นแรงจูงใจให้ผู้ตาม ทำตามอย่างที่ผู้นำต้องการ

นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว ผู้นำต้องคิดได้อย่างเป็นระบบ สามารถแปลงวิสัยทัศน์ให้ไปสู่เป้าหมายได้ เพื่อทำให้สิ่งที่คิดฝันเป็นความจริงขึ้นมาได้ นี่คือจุดวัดความสำเร็จที่แน่นอนเด่นชัด จะคิดอะไรก็ตาม ต้องสามารถอธิบายเพิ่มเติมได้ว่า วิธีทำนั้นจะเป็นอย่างไร ลำพังเพียงแต่คิด นั้นใครๆ ก็ทำได้
แต่คนที่จะเป็นผู้นำทีมที่แท้จริง จะต้องสามารถแปลความคิดให้เป็นรูปธรรมที่สัมผัสได้ ผู้นำต้องสร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน เป็นกันเองมีอารมณ์ขันพกพาติดตัวเสมอ จะทำให้เสริมพลังของทีมไปในตัว สร้างบรรยากาศให้คนอยากทำงานแม้งานหนัก
การสร้างทีมดูแล้วไม่ยาก แต่พอลงมือทำแล้วจะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นสิ่งท้าทายของผู้นำที่น่าลองเป็นอย่างยิ่งโดยพยายามสร้างวิสัยทัศน์ให้กับตัวเอง และทำในสิ่งที่ฝันให้เป็นรูปธรรม

วันนี้ ดิฉันขอฝากคำคมไว้ว่า

                                            อย่ากลัวที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างช้าๆ

                                             สิ่งที่ต้องกลัวอย่างเดียวคือการหยุดนิ่ง

Comments are closed.