ผู้บริหารต้องทำเพียงเรื่องเดียว คือ เรื่องของคน

เราเพิ่งผ่านสัปดาห์วันแม่กันมา รวมทั้งวันหยุดยาวถึง 4 วัน ท่านทั้งหลายแฟนๆประจำ Blog ก็คงได้ทำกิจกรรมร่วมกับคุณแม่และครอบครัวกันนะค่ะ รวมทั้งได้พักผ่อนอย่างเต็มที่เลยใช่ไหมค่ะ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการทำงานกันนะค่ะ

งานของผู้บริหารหลายๆ คนอาจจะบอกว่ามีงานหลายอย่างที่ต้องทำ ก็เลยทำให้ยุ่งและไม่ค่อยมีเวลา และเวลาที่หมดไปก็คิดว่าหมดไปกับเรื่องที่สำคัญ  เรื่องที่ต้องทำทั้งนั้น  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลงไปลุยหน้างานเองบ้าง เรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูล  เรื่องของการวางแผนต่างๆ เรื่องของการมีนัดหมาย ไหนจะไปประชุม ไปพูดคุยกับคู่ค้า  ไปเยี่ยมลูกค้าบ้าง แต่ที่ทำให้เวลาหมดไปมากที่สุดก็คือ เรื่องของการประชุม ดูแล้วยุ่งจริงๆ เลยใช่ไหมค่ะ  งานทั้งหมดนี้เป็นงานที่ ผู้บริหารระดับธรรมดาๆทำกันอยู่ทุกวัน และก็ยุ่งกับงานแบบนี้ทุกวัน ตลอดทั้งปีทั้งชาติ แต่เชื่อหรือไม่ว่า งานที่ผู้บริหารชั้นยอดทำจะทำงานพวกนี้ให้น้อยที่สุด หรือแทบไม่ค่อยได้ทำซะด้วยซ้ำ เพราะรู้ว่างานธรรมดาๆ ที่มีทั้งสำคัญและไม่สำคัญแบบนี้ ให้คนอื่นทำได้ จะเสียเวลาไปทำเองทำไม!   ส่วนงาน ที่ควรทำจริงๆ และทำแล้วก่อให้เกิดประสิทธิภาพกับหน่วยงาน กับองค์กร หลักๆ มีเพียงเรื่องเดียวที่ควรทำ ก็คือ เรื่องของคน  เพราะผู้บริหารชั้นยอดจริงๆ ต่างก็รู้ว่า คนโดยเฉพาะคนที่เป็นทีมงานของตนเอง เป็นทั้งสาเหตุ ที่จะทำให้งานเกิดปัญหา หรือ ทำให้ปัญหาหมดไป  รู้ว่า คนจะทำให้งานอื่นๆ ที่ดูเหมือนว่าตนเองต้องทำ แต่คนเหล่านี้สามารถทำแทนได้ และยิ่งทำคนที่เป็นทีมงานยิ่งเก่งด้วยซ้ำ ผู้บริหารระดับธรรมดาๆ อาจจะดูเหมือนเก่ง เพราะทำเองเกือบทุกอย่าง ทำได้เกือบทุกอย่าง ….อย่างนี้เรียกว่าเก่งไม่จริง

ส่วนผู้บริหารชั้นยอด จะเน้นไปที่การสร้างคน ไม่ใช่การแก้ปัญหาเรื่องคนรายวัน จนหมดแรง การสร้างคนก็ไม่ใช่หมายถึงการส่งคนไปฝึกอบรมแล้วคิดว่าคนของเราจะดีขึ้นทันที ซึ่งไม่มีทางเกิดขึ้น  เรื่องเดียวที่ผู้บริหารชั้นยอดทำในเรื่องคน จะทำอย่างสร้างสรรค์ เริ่มตั้งแต่….

1. ทีมงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน….ใครบ้างที่สามารถสร้างได้ (สร้างเพื่อให้คิด ให้ทำในสิ่งที่ควรทำ ลดภาระงานของผู้บริหาร และสร้างเพื่อเป็นมือขวา มือซ้ายในแต่ละด้านของงาน เป็นต้น)

2.ทีมงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน…..ใครบ้างที่ควร ซ่อมและสร้างควบคู่กันไป เช่นบางกลุ่มบางคน มีฝีมือแต่มีปัญหาในเรื่องความเฉื่อยชา หรือมีทัศนคติในแง่ลบที่พอจะแก้ไขได้ ก็จะสร้างและพัฒนากลุ่มนี้หลากหลายรูปแบบ แต่รูปแบบที่จำเป็นต้องทำก็คือการ Coaching อย่างเป็นระบบ และสร้างสรรค์

3.ทีมงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน..ใครบ้าง ที่ยากแก่การสร้าง แต่ควรให้โอกาส ให้เวลาที่เหมาะสม Coaching แล้ว พยายามแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ และยอมเปลี่ยนทัศนคติที่ลบมากๆ หรือไม่ยอมแก้ไข ยังสร้างปัญหาอย่างต่อเนื่องก็ถึงเวลาที่ต้องแยกจากกัน

เพราะฉะนั้นผู้บริหารที่ ยุ่งกับการทำเพียงเรื่องเดียว คือเรื่องของคน จะยุ่งเล็กน้อยในช่วงแรก แต่จะไม่ยุ่งอีกเลยเพราะทีมงานแต่ละกลุ่มสามารถทำแทนได้ หรือแม้กระทั่งคิดแทนได้ด้วยซ้ำค่ะ ส่วนผู้บริหารที่ยุ่งมันไปซะทุกเรื่อง รวมทั้งการแก้ปัญหาเรื่องคนวันๆ ก็จะยุ่งไปตลอดชีวิต ปัญหาก็คือ ยิ่งยุ่ง ผลงานก็ยิ่งแย่ คุ้มมั้ยล่ะค่ะ  ลองไปพิจารณาดูนะค่ะว่า ทุกวันนี้ ในฐานะผู้บริหาร (ทุกระดับและทุกส่วนงาน) เราทั้งมุ่งมั่นทั้งวุ่นวายกับการทำอะไรต่อมิอะไรไปกี่เรื่องต่อวัน แต่จริงๆ แล้วเรื่องเดียวที่เราควรทำ และทำอย่างต่อเนื่อง ทนทำซะหน่อยแล้วต่อไปท่านจะรู้ว่า  ถ้าทำเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก ป่านนี้ชีวิตคงดีขึ้นเยอะไปนานแล้ว

Comments are closed.