ผู้นำที่บ้าอำนาจ ลุแก่อำนาจ

ในโลกเรานี้ล้วนแต่มีความแตกต่างมากมาย ทั้งรูปร่างหน้าตา นิสัยใจคอ และหลากหลายความคิดเห็น ทุกท่านคงเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และได้มีโอกาสเป็นผู้บังคับบัญชาด้วยกันทั้งนั้น แต่จะมีท่านใดบ้างที่โชคดีที่มีผู้นำที่รู้ใจ เข้าใจและเห็นอกเห็นใจลูกน้องของตน มีผู้นำประเภทหนึ่งค่ะ ที่ลูกน้องไม่อยากมี ไม่อยากได้และไม่อยากร่วมงานด้วย ก็คือ ผู้นำที่บ้าอำนาจ ลุแก่อำนาจ ซึ่งผู้นำประเภทนี้ เป็นเรื่องที่ลูกน้อง ต้องทำ
ใจจริงๆค่ะ หากเจอหัวหน้างานอย่างนี้...
เรามาดูกันดีกว่าว่า ผู้บริหารในกลุ่มนี้นั้น เขาต้องการอะไรจากการทำกระทำที่บ้าแก่อำนาจ เช่นนั้น....

1. ผู้บริหารที่บ้าอำนาจ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ทำงานมานาน อยู่เหนือคนมานาน ดังนั้น เขาจะเชื่อมั่นในสิ่งที่เขาทำ ในสิ่งที่เขาตัดสินใน สิ่งที่เขาตัดสินใจไปต้องถูกต้องเสมอ ทั้งๆที่บางที ก็เป็นการตัดสินใจอย่างโง่เขลาก็มี.... แต่คนที่มีประสบการณ์หรือทำงานมานาน มักจะมีเหตุผลเป็นทุนเดิม ดังนั้น คนกลุ่มนี้ ต้องทำใจเย็นๆ ฟัง แล้ววิเคราะห์ อย่าเอาเรือไปขวางขณะน้ำยังเชี่ยว แต่เมื่อมีโอกาส หรือ เขาอารมณ์ดี เดินเข้าไป ขอคำปรึกษา เลยค่ะ ดิฉันขอเน้นว่า ขอคำปรึกษา เพราะ ผู้บริหารกลุ่มนี้ ไม่ต้องการให้ใครเก่งกว่า หรือ เด่นกว่า การยอมรับโดยขอคำปรึกษาเค้าๆจะตอบสนอง ความต้องการพื้นฐานของเขาแล้วส่วนหนึ่ง ... จากนั้น ค่อยๆ ถาม หรือ สมมุติ เหตุการณ์เพื่อให้เขา อธิบายสิ่งต่างๆ คุณจะพบกับคำตอบบางอย่างที่น่าทึ่งก็เป็นได้ค่ะ

2. ผู้บริหารที่บ้าอำนาจ บางคน เกิดจากการกดดันจากทางบ้าน เป็นประเภท ขาดภาวะผู้นำจากที่อื่น เลยมาระบายเอาที่ทำงาน อย่างเช่น มีภรรยาดุ เป็นต้น คนกลุ่มนี้ บ้าอำนาจแบบชอบขู่ ชอบตะคอก ไร้เหตุผล ต้องหาจุดอ่อนของเขาให้เจอครับว่า เขามีจุดเด่น หรือ จุดด้อยที่ใด คุณถึงจะสามารถหาทางที่ถูกต้อง เพื่อทำให้การบ้าอำนาจเบาบางลง คนกลุ่มนี้ไม่ค่อยตอแยกับคนที่รู้จุดอ่อนของเค้าหรอกค่ะ

3. ผู้บริหารที่บ้าอำนาจ ที่ได้อำนาจจากบุคคลอื่น อย่างเช่น พ่อแม่เป็นเจ้าของบริษัทฯ หรือ มีหุ้นส่วนในบริษัทฯ บางคนก็บ้าอำนาจคิดว่าอำนาจเป็นของเขา ให้มองผ่านคนกลุ่มนี้ไปเลยค่ะเขาจะรักษาอำนาจเหล่านี้ได้ไม่นาน อำนาจที่เขาทำ จะย้อนกลับมาเล่นงานเขาเอง ทำใจให้ยอมรับกับบุญเก่าของเค้า. เมื่อกรรมใหม่มาทันก็จะได้เห็นกัน.... ที่หลายๆท่านมักพูดกันว่าหัวเราะทีหลังดังกว่า

4. ผู้บริหารที่บ้าอำนาจ เพราะ คิดว่าตัวเองมีความสำคัญกับองค์กรมาก จะทำอะไรก็ได้... ผู้นำแบบนี้น่ากลัวค่ะ ถ้าเขาสำคัญจริง เจ้าของกิจการบางคนก็ไม่กล้าให้เขาออก คนกลุ่มนี้ มีจุดอ่อนที่เขากุมความลับบางเรื่องอยู่ ลองเรียนรู้ว่าเขากุมความลับอะไร แล้ว ทำให้ความลับไม่เป็นความลับดูสิ เขาจะหมดอำนาจไปในฉับพลัน แต่ดิฉันไม่แนะนำให้ชนนะค่ะ ต้องค่อยๆกระจายความรู้ออกไปสู่สาธารณะ ให้สุนัขจนตรอกมีหนทางหนีบ้าง ไม่อย่างนั้น สุนัขจนตรอกจะแว้งกัดเราค่ะ ที่มักพูดกันว่า อย่าไล่สุนัขให้จนตรอก อย่าต้อนคนให้จนมุม

Comments are closed.