แนวทางในการเลือกคนให้ได้อย่างแม่นยำและ มีมาตรฐานสูง

งานสำคัญยิ่งงานหนึ่งขององค์กร คือ การสรรหาคัดเลือกคนเก่ง คนดีที่มีแนวคิด ค่านิยมสอดคล้องไปกับองค์กรให้ได้ทันท่วงที และสามารถเลือกคนได้ อย่างแม่นยำ เพราะ หากค้นหาเพชรแท้ไม่เจอ ซ้ำยังพลาดไปรับพลอยหุง เข้ามาร่วมงาน ก็จะทำให้องค์กรต้องเสียทั้งเวลา อารมณ์ และค่าใช้จ่ายต่างๆ มากมาย ดังนั้น งานบุคลากร จึงต้องมีความสามารถในการทำนาย ทายทัก หรือคอนเฟิร์มเบื้องต้นได้ว่า “บุคคล” เหล่านี้มีความเหมาะสม ที่จะพิจารณารับเข้าไปทำงานในองค์กรหรือไม่
คนแบบไหนที่ งานบุคลากร จะช่วย “ฟันธง” ว่ารับเข้ามาร่วมงานแล้ว งานบุคลากร ก็หน้าบาน หัวหน้าสายงานก็ไม่ผิดหวัง ตอบโดยหลักการพยากรณ์ก็คือ ต้องหาคนที่มีดวงชะตาราศี เลขลักขณาลงตรงที่เลข 3 ซึ่งหมายถึง “คุณงามความดี” 3 ประการ คือ
1) มีคุณลักษณะบุคคล ได้แก่ ความถนัดพิเศษ ความสนใจใฝ่รู้ ฯลฯ ที่ตรงกับลักษณะงาน
2) มีคุณสมบัติ (Qualification) คือ มีพื้นฐานความรู้ ประสบการณ์ และความสามารถที่เหมาะกับตำแหน่งงาน และ
3) มีคุณค่าของทัศนคติ ความคิด ความเชื่อและค่านิยมของตนที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆค่ะ
แนวทางในการเลือกคนให้ได้อย่างแม่นยำ และ มีมาตรฐานสูง เริ่มต้นต้องมาพิจารณาอย่างละเอียดก่อนว่า “ตำแหน่งงาน” ที่เปิดรับสมัครนั้น มีขอบข่ายในการทำงานอย่างไรบ้าง และในการทำงานแต่ละงานนั้น จำเป็นต้องมีคุณลักษณะบุคคล และต้องใช้คุณสมบัติเชิงทักษะความสามารถด้านใดบ้าง จึงจะทำงานในตำแหน่งงานนั้นได้อย่างสัมฤทธิ์ผล ตัวอย่างเช่น ตำแหน่งขาย ที่มีขอบข่ายหน้าที่หลักในการวางแผนไปเยี่ยมเยียนลูกค้าเป้าหมาย และทำหน้าที่ในการนำเสนอสินค้าและบริการ เพื่อสร้างรายได้จากยอดขาย เป็นต้น ดังนั้น คุณลักษณะบุคคลที่จะเอื้ออำนวยให้ทำงานในตำแหน่งงานขายได้อย่างสัมฤทธิ์ผล จึงต้องมีคุณลักษณะบุคคลที่ชอบพบปะสนทนากับผู้คน มีความมุ่งมั่นต่อผลสำเร็จตามเป้าหมาย ชอบความท้าทาย เป็นต้น คนที่มีคุณลักษณะเช่นนี้ จะทำงานขายได้โดยไม่ยาก เพราะงานตรงกับความชอบ ความถนัดของตน
สำหรับคุณสมบัติที่แสดงทักษะความสามารถของตำแหน่งงานขายนั้น แน่นอนต้องมีความสามารถในการสื่อสาร เจรจาต่อรอง (Communication Skill) และความสามารถในการวางแผนจัดลำดับงาน (Planning & Organizing) มีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดี (Interpersonal Skill) ซึ่งเป็นทักษะความสามารถที่จะทำให้ทำงานในตำแหน่งการขายได้อย่างประสบความสำเร็จ
นอกจากต้องถอดรหัส คุณลักษณะส่วนบุคคล และคุณสมบัติของทักษะความสามารถที่จำเป็นออกมาจากตำแหน่งงานต่างๆ แล้ว ยังต้องถอดรหัสวัฒนธรรมองค์กรออกมาด้วยว่า วัฒนธรรมองค์กรของเราเป็นอย่างไร
วัฒนธรรมองค์กรก็คือ วิธีคิด วิธีปฏิบัติของผู้คนในองค์กร เช่น องค์กรมีวัฒนธรรมของการคิดเร็ว ทำเร็ว ชอบ และสนุกกับการเปลี่ยนแปลง คนที่เราจะมองหาและเลือกมาทำงาน ก็คงต้องมีความนิยมชมชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ มีทัศนคติที่เข้าใจและพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ถ้าหากคนที่เรารับเข้ามาทำงาน แม้ว่าเขาจะมีความรู้ประสบการณ์ตรงกับตำแหน่งงาน แต่ถ้าเขามีมุมมองที่เห็นการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องยุ่งยาก ไร้ระเบียบ เขาจะไม่สนุกกับวัฒนธรรมการทำงานที่ต้องปรับบ่อยๆ ต้องเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ในที่สุดเขาจะรู้สึกมีแรงเสียดทาน ไม่จูงใจ ซึ่งย่อมกระทบต่อการสร้างผลงานของตนและหน่วยงานได้ เมื่อได้กำหนด หรือระบุคุณลักษณะบุคคล และคุณสมบัติเชิงทักษะความรู้ ความสามารถ ที่ต้องใช้ในแต่ละตำแหน่งงานได้เบื้องต้นแล้ว ก็ต้องนำไปให้หัวหน้าสายงานตรวจสอบและให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วย เพื่อเป็นการประกันความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล
หลังจากนั้น สิ่งที่เราต้องดำเนินการต่อ ก็คือ การหาเครื่องไม้เครื่องมือ และการทดสอบต่างๆ มาใช้ในการคัดกรองผู้สมัคร ตลอดจนการสร้างคู่มือในการสัมภาษณ์ เพื่อให้ทั้งหน่วยงาน งานบุคลากร และหัวหน้าตามสายงานใช้เป็นแนวทางในการสัมภาษณ์ เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้มีความเหมาะสมตรงตามที่ได้กำหนดคุณงามความดีพร้อม 3 ประการค่ะ

Comments are closed.