ปัจจัย 5 ประการที่บ่อนทำลายความสำเร็จ

ปัจจัย 5 ประการที่บ่อนทำลายความสำเร็จ คนทุกคนล้วนต้องการความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัว หรือชีวิตการทำงาน แต่ละคนต่างก็มีวิธีที่จะไปสู่ความสำเร็จที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็มีปัจจัยอยู่ 5 อย่างที่ถ้าคุณมีสิ่งเหล่านี้ติดตัวไว้ รับรองได้เลยว่าความสำเร็จจะไม่มาเยือนคุณอย่างแน่นอน

ชอบวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นอยู่เสมอ หรือภาษาชาวบ้านที่เรียกว่า นินทานั่นแหละค่ะ ยิ่งคุณชอบนินทาคนอื่นมากเท่าไร เสน่ห์ในตัวคุณก็จะน้อยลงเท่านั้น และจะไม่ได้รับความเชื่อถือจากคนอื่น เพราะคนอื่นก็คิดว่าสักวันหนึ่งเขาคงตกเป็นขี้ปากของคุณได้ ยิ่งไปกว่านั้นการที่เราเป็นคนชอบนินทาคนอื่นนั้น แสดงว่า เราเป็นคนที่ขาดความมั่นใจในตนเอง มีความรู้สึกไม่มั่นคง ก็เลยต้องอาศัยความผิดพลาดของคนอื่นเป็นฐานให้เราได้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น มักจะเป็นคนที่มีความมั่นใจในตนเอง และไม่ชอบที่จะนินทาคนอื่น แต่จะชอบที่จะพูดถึงเรื่องที่ดีๆ ของคนอื่นแทน ซึ่งจะทำให้เขามีเสน่ห์ และมีเพื่อนมากมาย เพราะทุกคนมอบความเชื่อใจให้ ซึ่งส่งผลให้เกิดความสำเร็จในหน้าที่การงานได้อย่างมากทีเดียวค่ะ

ชอบโทษคนอื่นสำหรับความผิดพลาดที่ตนเองทำ คนเราทุกคนไม่ชอบความผิดพลาด แต่ทุกคนก็ต้องเคยผิดพลาดกันมาบ้างไม่มากก็น้อย พฤติกรรมของคนที่ไม่ประสบความสำเร็จก็คือ เวลาที่ตนเองทำอะไรผิดพลาดขึ้นมาก็มักจะโทษบุคคลอื่น ว่าเป็นสาเหตุของความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่เคยที่จะมองกลับมาที่ตัวเองว่าตนเองนี่แหละที่เป็นต้นเหตุของความผิดพลาดทั้งหมด ถ้าเรามีพฤติกรรมแบบนี้ ความสำเร็จก็ยากที่จะมาหาเราค่ะ

อิจฉาในความสำเร็จของคนอื่น คนที่มักจะไม่ประสบความสำเร็จนั้น มักจะมีพฤติกรรมอีกอย่างหนึ่งก็คือ เวลาเห็นคนอื่นได้ดีกว่าเรา เรามักจะไม่ชอบ และเกิดความอิจฉาริษยา บางครั้งก็รู้สึกว่าโชคไม่เคยเข้าข้างเราเลย ทำไมคนอื่นถึงประสบความสำเร็จเอา แต่เรากลับไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย จากนั้นก็จะเริ่มเข้าพฤติกรรมในข้อ 1 ก็คือนินทาให้ร้ายคนอื่นที่ประสบความสำเร็จว่า เขาใช้วิธีการที่ไม่ดีอย่างโน้น ไม่ดีอย่างนี้ ก็มัวแต่ทำแบบนี้ไงค่ะ ก็เลยไม่ประสบความสำเร็จซักที

ไม่เคยคิดที่จะพยายามให้หนักขึ้นกว่าเดิม คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต จะมีความพยายามที่สูงมาก มีความมุ่งมั่นที่ไม่เคยหยุด ไม่เคยท้อ ไม่เคยถอย ถ้ายังไม่ได้ ก็จะพยายามมากขึ้นไปอีกอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แต่คนที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จก็จะคิดแค่ว่า ทำขนาดนี้แล้วยังไม่เห็นผลเลย ไม่ทำดีกว่า ไม่รู้จะทำไปทำไมชีวิตก็เลยมีแค่นี้ค่ะ หรือบางคนก็มัวแต่โทษฟ้า โทษดิน พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก ก็เลยไม่พยายามอะไรเลย เพราะมัวแต่รอฤกษ์ยาม

ให้คนอื่นตัดสินใจแทน คนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักจะเป็นคนที่ไม่กล้าตัดสินใจในชีวิตของตนเอง หลายครั้งต้องอาศัยคนอื่นในการตัดสินใจว่าตนเองควรจะทำอะไรดี ควรจะเปลี่ยนงานหรือไม่ ควรจะเรียนต่ออะไรดี ควรจะเลือกงานนี้หรือไม่ ฯลฯ ถ้าชีวิตเราเราไม่สามารถตัดสินใจได้ ก็อย่าไปคิดถึงความสำเร็จอะไรเลยค่ะ เพราะมันก็คงเป็นได้แค่เพียงความฝันค่ะ

ดิฉันขอฝากคำคมไว้ว่า

เมื่อวานก็สายเกินแก้ พรุ่งนี้ก็สายเกินไป

Comments are closed.