“คน” เป็นทรัพย์สินทางปัญญาขององค์กร

สิ่งสำคัญที่ต้องทำเพื่อเพิ่มความแม่นยำ ในการเลือกคนเข้าร่วมงาน ที่เป็นเพชรน้ำงามได้ ไม่ผิดพลาด คือ การพัฒนาทักษะในการสัมภาษณ์อย่างเป็นแบบแผน (Structure Interview) ให้แก่ หัวหน้าตามสายงาน เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์เหล่านั้นมีความสามารถในการสอบถามที่เข้าประเด็น และได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน อันจะนำมาสู่การตัดสินใจเลือกคนที่เหมาะสมได้อย่างถูกต้องที่การได้บุคคลในฝันที่เป็นคนดี คนเก่ง คนที่มีศักยภาพสูง และมีค่านิยมที่ไปได้ดีกับองค์กรนั้น ท่านผู้ฟังค่ะ ทุกองค์กรต่างก็อยากได้คนแบบนี้ทั้งนั้น จึงมีการทำสงครามแย่งชิงตัวกัน และเรียกสภาพการนี้ว่า War for Talent หลายองค์กรต่างก็ต้องพยายาม ค้นหาให้เจอ เลือกให้ได้และรับให้ทันก่อนใคร ในโลกยุคใหม่ซึ่ง “คน” เป็นทรัพย์สินทางปัญญา ขององค์กรที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย ดังนั้น การบริหารทรัพยากรบุคคลซึ่งเริ่มต้นจาก การสรรหาและคัดเลือก “คน” เข้ามาร่วมงาน จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะ “คน” เป็นปัจจัยที่สร้างความแตกต่างที่สำคัญในการแข่งขัน หากตัดสินใจเลือกคนคุณภาพระดับกลางๆ เข้ามาเป็นทีมงาน ประสิทธิผลของหน่วยงานก็จะอยู่ในระดับกลางๆ เช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าองค์กรจะให้การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หรือแม้หัวหน้างานก็พยายามสอนงานอย่างหนัก ก็ยากที่จะปรับปรุงประสิทธิผลของหน่วยงานได้
ในทางกลับกันหากองค์กรมีระบบ กระบวนการที่สามารถสรรหาและพิจารณาคัดเลือกจนได้คนที่มีศักยภาพสูงเข้ามาร่วมงาน ก็ย่อมจะมาเป็นกำลังสร้างสรรค์ผลงานให้กับหน่วยงานได้เป็นอย่างดี
การทำงานรูปแบบเดิมนั้นมักเป็นการทำงานเชิงรับ ซึ่งการตั้งรับอย่างเก่งก็มีแต่เสมอตัว และไม่มีทางชนะ เปรียบเสมือนการเล่นบอล ถ้ารับอย่างเดียว โอกาสชนะมีแค่ 0.005% แต่หากจะทำให้ทุกคนหันมาเล่นเกมส์รุกก็ต้องเน้นการทำงานหนักและเหนื่อย เพื่อให้รอบรู้ว่าจะรุกอย่างไรให้ชนะ ซึ่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ก็ต้องอยู่ที่ผู้นำทีมนั้น ซึ่งทุกองค์กรต้องการฮีโร่ แต่ฮีโร่แบบซุปเปอร์ฮีโร่ค งไม่มีให้เราเห็น มีแต่ Leaderหรือผู้นำ ที่ต้องทำให้ทีมงานได้ร่วมมือร่วมแรงประสานงานและนำไปด้วยกัน เพราะโลกนี้ไม่มียอดมนุษย์ ไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง ใครเก่งตรงไหนก็ต้องนำส่วนนั้น ให้สมาชิกในทีมงานเดินไปในทิศทางเดียวกันและด้วยความมุ่งหมายเดียวกันค่ะ

Comments are closed.