สมรรถนะของผู้นำที่ดีมี 7 ประการ

ผู้นำที่ดีต้องมีความสามารถชักนำให้ลูกน้องลงมือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งความสามารถหรือสมรรถนะของผู้นำที่ดีแบ่งได้ 7 ประการด้วยกัน คือ
1. สามารถกำหนดทิศทางแก่องค์การได้ว่า ในอนาคตจะเป็นอย่างไร มีเป้าหมายอย่างไร
2. ผู้นำควรประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานให้กับลูกน้อง เพราะคนเรานั้นมักเชื่อถือและคล้อยตามสิ่งที่เห็นมากกว่าสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง
3. ผู้นำที่ดีต้องเป็นนักติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิผล ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยวิธีการพูดหรือเขียน โดยเฉพาะการสื่อเรื่องวิสัยทัศน์ เพราะถ้าผู้นำสื่อสารได้ดี ก็เท่ากับช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้ลูกน้องทำงานอย่างเต็มความสามารถ
4. มีความสามารถในการจัดแถว คือสามารถสร้างแรงจูงใจให้ลูกน้องเลื่อมใสศรัทธา พร้อมที่จะร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งในการทำงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันขององค์กร
5. ผู้นำที่ดีควรมีความสามารถในการดึงส่วนดีของลูกน้องแต่ละคนออกมาใช้ให้เหมาะสมกับองค์กรได้อย่างถูกต้อง
6. ไม่รอคอยโชคชะตา แต่เป็นคนกำหนดโชคชะตา และ
7. กล้าตัดสินใจในยามวิกฤติ
ผู้นำที่ดี นอกจากฉลาดแล้วยังต้องมีพลังปัญญาอื่น ๆ ที่สมดุลประกอบกันไปด้วย เช่น EQ – Emotional Quotient หมายถึงความฉลาดทางอารมณ์ คือ รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง และเข้าใจอารมณ์ผู้อื่นได้ดี ซึ่งการมี EQ สูง จะทำให้ผู้นำเป็นคนเข้าใจโลก เห็นใจผู้อื่น จุดนี้เองที่จะทำให้ลูกน้องรักใคร่และเลื่อมใสศรัทธา ..
ส่วน MQ -Moral Intelligence Quotient คือ ความฉลาดด้านศีลธรรม ผู้นำที่ดีต้องแยกแยะความดีความชั่วได้ ไม่ดำเนินธุรกิจด้วยการคดโกงหรือทำร้ายคนอื่นเพื่อความยิ่งใหญ่ของตน ซึ่งย่อมเป็นความยิ่งใหญ่ที่ไม่ยั่งยืน และต้องล้มลงในที่สุดค่ะสำหรับ AQ – Advancement Intelligence Quotient หมายถึง พลังปัญญาด้านความมุ่งมั่น ประเภท”ชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือยาชูกำลัง” AQ จะทำให้ผู้นำกล้าเผชิญอุปสรรค ไม่ใช่ถอยหนี หรือกางมุ้งรอให้อุปสรรคผ่านไปเอง ซึ่งพลังปัญญาข้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะทำให้ผู้นำประสบความสำเร็จได้ค่ะ

Comments are closed.