สุข 10 ประการกับงานของคุณ

หลายท่านคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่าวันนี้ คือวันแรกของชีวิตที่เหลืออยู่ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มต้นชีวิตและการงานให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น วิธีที่จะทำให้คุณรักงานที่ทำ เพราะเมื่อคุณรักในสิ่งที่คุณทำ คุณก็มีความสุข และทำได้อย่างดีที่สุด ขอแนะนำวิธีการดังนี้คะ

1. ให้ความใส่ใจกับการเรียนรู้

ทำทุกวันของคุณให้เหมือนกับการเรียนหนังสือ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสมอ และนำมาปรับใช้ เพื่อให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่คุณเรียนรู้อาจไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับทักษะในการทำงานก็ได้ บางทีอาจจะเป็นเรื่องง่าย ๆ เช่น การเรียนรู้และเข้าใจวิธีการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ หรือการรู้จักควบคุมอารมณ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ เป็นต้น

2. มองหาความท้าทายใหม่ ๆ

คุณจำเป็นจะต้องมีความชำนาญในหน้าที่ของคุณ นั่นจะทำให้คุณได้รับความเชื่อถือจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน และลูกค้า รวมทั้งมองไปยังอนาคตข้างหน้าว่าเส้นทางการทำงานของคุณจะเป็นอย่างไร มีการพูดคุยกับหัวหน้าของคุณเป็นประจำ ทำความเข้าใจกับเนื้องานและเป้าหมายของงานแต่ละชิ้น เพื่อที่คุณจะได้วางแผนสำหรับงานที่เป็นความท้าทายครั้งใหม่ของคุณ

3. เข้าใจเป้าหมายขององค์กร

คุณต้องแน่ใจว่าคุณเข้าใจความสำคัญของงานในหน้าที่ของคุณว่ามีผลต่อจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างไร คุณมีบทบาทอยู่ในส่วนที่สร้างรายได้ให้กับองค์กร หรืออยู่ในส่วนที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตราสินค้า หรืออยู่ในส่วนที่จะต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า คุณต้องมีความชัดเจนว่าหน้าที่ของคุณอยู่ตรงส่วนไหนในภาพรวมขององค์กร คุณก็จะเกิดแรงบันดาลใจและความรู้สึกที่อยากจะประสบความสำเร็จในตำแหน่งหน้าที่ของคุณ

4. มีจริยธรรม

ซื่อสัตย์ในหน้าที่ของคุณไม่ว่าคุณจะทำงานในตำแหน่งใดก็ตาม อย่าโทรศัพท์ลาป่วยเพียงเพื่อคุณต้องการหยุดงาน หากคุณต้องทำงานนอกสถานที่ ควรทำตัวให้สามารถตรวจสอบได้ว่าคุณอยู่ที่นั่นจริง การรักษาคำพูดก็เช่นกัน จงทำในสิ่งที่คุณพูดว่าจะทำ ความซื่อสัตย์และความน่าไว้วางใจมีความสำคัญต่อการพิจารณาของหัวหน้าของคุณ

5. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง

หาเวลาออกกำลังเรียกเหงื่ออย่างน้อยวันละ 20 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้งเป็นประจำ ในตอนกลางวันออกเดินไปหาอะไรรับประทานข้างนอกบ้าง เข้าฟิตเนส ยกดัมเบลสักหน่อย เพราะร่างกายที่แข็งแรงจะทำให้คุณมีจิตใจที่แข็งแรงด้วย การออกกำลังกายช่วยให้โลหิตไหลเวียนไปยังสมองได้ดี ซึ่งจะช่วยให้คุณเกิดความคิดดี ๆ สมองแล่นฉับไว มีผลงานที่สร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญทำให้คุณรู้สึกดี และมีความสุข

6. เพิ่มบทบาทในการทำงาน

บางครั้งคุณต้องคิดทำอะไรที่เพิ่มมูลค่าให้กับตนเองด้วย มองหาโปรเจ็กต์ที่ไม่ใช่งานในหน้าที่ของคุณโดยตรง แล้วดูว่าคุณจะสามารถเข้าไปมีส่วนช่วยเหลืออะไรในโปรเจ็กต์นั้นได้บ้าง จากนั้นก็เสนอตัวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทีม โดยการเสนอไอเดียของคุณเข้าไป ถึงแม้จะเป็นเพียงเล็กน้อย แต่มั่นใจได้ว่าจะมีคนมองเห็นในสิ่งที่คุณทำ และเมื่อคุณทำอย่างต่อเนื่องและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ รับรองว่าอนาคตการทำงานของคุณจะต้องสดใสอย่างแน่นอน

7. บริหารจัดการให้ดี

คุณต้องแน่ใจว่าคุณและหัวหน้าของคุณได้มีการตกลงกันถึงสิ่งที่คุณจะทำ และกระตือรือร้นที่จะดำเนินการ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณทำได้ตามที่คาดหวัง หรือทำได้เกินที่คาดหวังหรือไม่ อย่าคิดไปเองว่าหัวหน้าจะเอาใจใส่คุณอย่างใกล้ชิด เพราะหัวหน้าที่ไม่ดีก็มีอยู่มาก ถ้าคุณไม่ได้มีการประสานงานกับหัวหน้าให้ดี เขาก็ไม่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ หรือคุณไม่รู้ว่าเขาคาดหวังอะไรจากคุณแล้วล่ะก็ คุณอาจจะถูกตำหนิเอาได้ แสดงความกระตือรือร้นและทำงานในเชิงรุกเสมอ อย่ารอให้ถึงวันประเมินผลการทำงาน เพราะมันอาจจะช้าเกินไป

8. เอาใจใส่คนรอบข้าง

แม้ว่าคุณจะสามารถทำงานคนเดียวได้ แต่ก็ต้องเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของเพื่อนร่วมงานของคุณด้วย ว่าเขาทำงานอย่างไร แสดงความสนใจต่อเพื่อนร่วมงานและงานของพวกเขา อย่าเลือกคบเพื่อนเพียง 2-3 คน หรือคบเพียงเพื่อนที่เคยรู้จักกันมาก่อนเท่านั้น คุณจำเป็นต้องเปิดกว้างรับเพื่อนใหม่ด้วย เพราะคุณไม่อาจรู้ได้ว่าในอนาคต คุณอาจต้องการความช่วยเหลือจากเขา หรือเขาอาจกลายมาเป็นหัวหน้างานของคุณก็ได้

9. การสื่อสารก็สำคัญ

อย่าปล่อยให้ใครต้องรอคำตอบจากคุณ ถ้าคุณสื่อสารกันทางอีเมล ให้รีบตอบอีเมลโดยเร็ว ทำให้พวกเขารู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ เมื่อคุณต้องการความช่วยเหลือ คิดว่าใครที่จะให้คำแนะนำแก่คุณได้ จากนั้นก็ไปถาม หรือ ขอความคิดเห็นจากคน ๆ นั้น และเมื่อเขาให้การช่วยเหลือคุณ อย่าลืมที่จะขอบคุณเขาด้วย การสื่อสารที่ดีจะทำให้เขาเต็มใจที่จะช่วยเหลือคุณ

10. ให้เวลากับความสุข

สนุกกับงานเสมอ แม้ว่างานจะหนัก แต่จงยิ้มเข้าไว้ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เพราะว่าไม่มีใครชอบคนขี้บ่นหรอก ดังนั้นจงทำวันของคุณให้สดใส มองโลกในแง่ดี ไม่ตึงเครียดจนเกินไป มีความสุขกับครอบครัว เพื่อน และตัวคุณเอง สร้างสมดุลให้กับชีวิตและงานอย่างลงตัว เพื่อจะได้มีทั้งการงานที่มั่นคง และชีวิตครอบครัวที่เต็มไปด้วยความสุข

เมื่อคุณได้ทำตามคำแนะนำทั้ง 10 ข้อแล้ว คาดหวังได้ว่าการงานของคุณจะเจริญก้าวหน้า และสร้างความสมดุลได้ทั้งชีวิตในที่ทำงานและครอบครัว 

 Ref.: http://th.jobsdb.com/th/EN/Resources/JobSeekerArticle/feb09-01.htm?ID=1336

Comments are closed.