ทฤษฎี กบต้ม

ดิฉันมีเรื่อง ศาสตร์และศิลป์ของการบริหารจัดการแบบ ทฤษฎี กบต้ม มาเล่าให้ฟังค่ะ
ทฤษฎีกบต้ม เป็นทฤษฎีที่นักวิชาการชาวไอริชได้เสนอแนวคิดทางทฤษฎีโดยการทดลองนำกบมาต้มในอ่างน้ำ 2 อ่าง เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้น
อ่างน้ำที่ชาวไอริชนำมาใช้ทดลองได้ใส่น้ำต่างกัน อ่างน้ำใบแรกเป็นอ่างน้ำร้อนจัด อ่างน้ำอ่างที่สองเป็นอ่างน้ำที่อุ่นสบาย ๆ และทำให้ค่อย ๆ อุ่นขึ้นจนเดือด
ในการทดลองได้นำกบมาสองตัว ตัวแรกใส่ในอ่างน้ำที่ร้อนจัด ส่วนกบตัวที่สองใส่ในอ่างน้ำอุ่น ที่ทำให้อุ่นขึ้นจนกระทั่งเดือด โดยผู้ทดลองต้องการศึกษาว่ากบตัวไหนจะตายก่อน หรือตัวไหนรอดชีวิต
ผลจากการทดลองปรากฏว่า กบที่ใส่ไปในอ่างแรก คือ อ่างน้ำเดือด ปรากฏว่ากบรอดชีวิต แต่กบในอ่างน้ำอุ่นที่ค่อย ๆ ร้อนขึ้นกลับตาย เพราะเหตุใด เหตุผล คือ กบในอ่างน้ำเดือดจะรู้ว่าน้ำร้อนจึงรีบกระโดดออกมาหลังสัมผัสน้ำเดือดทันที แต่สำหรับกบที่อยู่ในน้ำอุ่นจะรู้สึกสบาย แม้ว่าน้ำจะค่อย ๆ อุ่นขึ้นก็ไม่ยอมกระโดดออกมา ยังคงอยู่ในอ่างน้ำจนกระทั่งน้ำเดือดจึงตาย
กรณีของกบทั้งสองตัวในอ่างน้ำ 2 อ่างเปรียบเทียบกับบุคคลในองค์การ เรื่องของการปรับตัวในการเปลี่ยนแปลง ถ้าองค์การได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภายนอกจึงจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ อยู่รอดได้ บุคลากรในองค์การถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการองค์การให้สามารถแข่งขันได้ ก็จำเป็นต้องปรับตัว บางครั้งจำเป็นต้องละทิ้งแนวคิดหรือกระบวนทัศน์เดิม (paradigm) มาสู่แบบใหม่อย่างสิ้นเชิง ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อความอยู่รอดในองค์การก็ต้องกระทำ เหมือนกับในอ่างน้ำเดือด คือ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกบต้องปรับตัวเร็ว กระโดดออกจากอ่างน้ำเดือด จึงจะมีชีวิตรอด ถ้าทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ผลสุดท้ายก็ตาย เมื่อบุคลากรตาย องค์การก็ยากที่จะอยู่รอดเช่นกัน เหมือนกบที่อยู่ในน้ำอุ่นจนตายในที่สุด
ซึ่งที่จริงแล้ว กบควรจะรอดทั้งสองตัว เพราะกว่าจะเกิดเป็นกบได้ ต้องใช้เวลา ต้องกินอาหาร ต้องแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติไป จึงต้องชดใช้ หรือช่วยให้ธรรมชาติมีความสมดุลต่อไป ส่วนองค์การก็เช่นเดียวกัน บุคลากรในองค์การจึงต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง ต้องปรับแนวคิด มีวิสัยทัศน์ใหม่ ก้าวให้ทันหรือนำหน้าการเปลี่ยนแปลง คือ ต้องรู้ว่าจะทำอย่างไรให้อยู่รอดในภาวการณ์แข่งขัน และก้าวขึ้นสู่แนวหน้าและเป็นผู้นำในที่สุดได้อย่างไร ปัจจัยเหล่านี้ก็อยู่ที่ทุกคนในองค์การต้องช่วยกัน กระโดดออกมาจากอ่างน้ำเดือด
นักวิชาการชาวไอริชคนนี้ฉลาดที่ทดลองเรื่องง่าย ๆ เกี่ยวกับกบและได้ตั้งเป็นทฤษฎีกบต้ม ทฤษฎีกบต้มเป็นข้อคิดที่น่าคิดต่อไปว่า ถ้าเราเป็นกบเราจะทำอย่างไร ดีค่ะ

Comments are closed.