Being consultant...

094-962-2558

What's update ?

ฟอร์มคำณวนคะแนนสอบ

Post Image

แวะมาแจกของ... ไฟล์ตารางคำณวนคะแนนสอบ ใส่คะแนนดิบของแต่ละงาน แล้วก็ปรับแก้คะแนนให้เรียบร้อย ใส่บางช่องเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยก็ได้คะแนนที่พร้อมคีย์เข้าระบบ reg แล้วค่าาาา ^ ^ ดาวน์โหลดไฟล์ (Excel) ที่นี่ โหลดแล้วเปิดไฟล์มาใส่ข้อมูลได้เลยค่าาา 2 ตาราง จะล้ายๆ กัน แถวแรกตารางแรกใส่รหัส รายชื่อวิชา นักศึกษา และภาคเรียน เพื่อจะได้ไม่งงว่าเป็นคะแนนของเทอมไหน วิชาอะไร ชื่อหน่วยที่สอบ หรือชื่องาน ใส่ไว้แค่กันลืมก็พอค่ะ ส่วนวันที่จะใส่เป็นวันสั่งงาน วันส่งงาน หรือวันตรวจงานก็ได้ค่ะ ที่จริง ส่วนหัวนี้ไม่จำเป็น ยกเว้น ช่องคะแนนเต็ม เพราะผลรวมจะไปขึ้นที่ท้ายตาราง คัดลอกรายชื่อนักศึกษามาจากระบบทะเบียน แนะนำให้วางลงใน Excel ช่องอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตารางก่อน แล้วเลือกแต่รายชื่อนักศึกษามาใส่ ซึ่งทำแค่ตารางแรกตารางเดียว ส่วนตารางที่ 2 และสรุปเกรด จะขึ้นรายชื่อตามตารางแรกให้ค่ะ ช่องเล็กๆ ใส่คะแนนดิบที่ตรวจของแต่ละงานได้เลย ผลรวมที่เกินกำหนด 20 หรือ 40 คะแนนจะตัดให้เองและขึ้นที่ช่องข้างๆ ค่ะ ที่ไม่ได้ตั้งปัดเศษให้เพราะบางตัวเลขโปรแกรมจะปัดลง เช่น 6.53 […]

Read More

Mind Gym : หนังสือกีฬาที่ไม่ได้สอนกีฬา

Post Image

 Mind Gym : จิตวิทยาการกีฬาสร้างพลังใจ เพื่อความสำเร็จ ซื้อมาเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2560 จาก Kinokuniya สาขา Emquartier ในหมวดหนังสือกีฬา แต่กว่าจะอ่านจบครบเล่มก็ล่อไปต้นสิงหา เวลาเดินเข้าร้านหนังสือ มุมหนังสือกีฬา กับสุขภาพนี่ไม่เคยพลาด อ่านรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้างก็ขอให้ได้หยิบดู และบางทีก็เดินไปควักเงินจ่ายซะงั้นนน ช่วง ปลายปี 2559 ถึง ต้นปี 2560 น่าจะเป็นเทรนด์ของหนังสือ anatomy เพราะเห็นออกมากันจัง ออกมาเยอะจนงงว่าของใครเขียนดีกว่ากัน โดยเฉพาะในมุมองของคนที่ไม่ได้เรียนหมอ แต่อยากจะรู้พอๆ กับหมอ 555 (เอาเป็นว่ามีกับเค้าเหมือนกัน และมีมากกว่า 5 เล่ม) ส่วน Mind Gym ที่กำลังจะพูดถึงนี้ ก็หยิบมาดูหลายครั้งแล้ว กว่าจะตัดสินใจซื้อมาได้ก็รีๆ รอๆ จนเหมือนจะไม่เหลือให้ซื้อนั่นแหละ ถึงจะตัดสินใจซื้อมา พอได้อ่านแล้ว Wording สรุปเนื้อหาสั้นๆ ตอนท้ายของแต่ละบทค่อนข้างโดนใจอยู่ Part ของหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้ใช้ภาษาที่บอกตรงๆ […]

Read More

Don't Try This at Home !!

Post Image

ถ้าพูดถึง Pinterest ตอนนี้คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก ใช้แรกๆ จะสับสนพอสมควร ซึ่งใช้ไปสักพัก ระบบจะเลือกสิ่งที่น่าสนใจ มาให้แล้วเก็บไว้ดูได้โดยไม่ต้องโหลดมาเก็บให้เกะกะเมม แต่... วันนี้ ไม่ได้มาพูดถึงเทคโนโลยีค่ะ เราจะมาพูดถึงการออกกำลังกายคร่ะ 555   อยากสวย อยากผอม อยากหุ่นดี แบบสุขภาพดี แต่ไม่ลงทุนไปหาคนที่รู้จริงมาช่วย ก็คงจะเห็นผลหรอก... เอาเป็นว่าขอมาแนะนำเบื้องต้นว่าอยากสุขภาพดีแบบขี้งก ต้องทำยังไงบ้างดีกว่า... เอาตัวอย่างของการดูเค้าแล้วมาฝึกเองมาให้ดู... สาวๆ กลุ่มนี้หาภาพที่สอนดัดตัวจาก Pinterest มาลองทำ ซึ่งเรื่องของการดัดตัวให้ได้ผล ต้องใช้คนที่มีความรู้มาช่วย ไม่ว่าจะช่วยจัดท่าให้ถูกต้อง หรือการช่วยเพิ่มความอ่อนตัว ซึ่งถ้าคนที่มาช่วยไม่มีความรู้เกี่ยวกับร่างกาย ตำแหน่งเส้นประสาท เส้นกล้ามเนื้อไม่แม่น นี่ถือว่าอันตรายมากๆ แต่เท่าที่ดูจากชื่อกลุ่มก็พอเดาได้ว่ามีพื้นฐานกันมาบ้างแล้วพอสมควรเลย แต่ก็เสี่ยงอยู่ดีกับท่าดัดหลัง... กลุ่มท่าแรก ที่เป็นท่าฉีกขาไปหน้า-หลัง อันนี้สาวๆ เค้าลองแล้วได้ผล ซึ่งเท่าที่ดูไม่ใช่ท่าที่เสี่ยงอะไร ใครอยากลอง เอาไปทำตามได้ แต่จำไว้ว่า ก่อนจะเริ่มต้นการยืดหนักๆ แบบนี้ ก็ต้องมีการอบอุ่นร่างกายด้วยเหมือนกัน >> ไปวิ่งมาสัก 100 เมตร หรือ กระโดดเชือกสัก 2-3 นาที […]

Read More

Work, Job และ Career

work เป็นได้ทั้งคำนาม (noun) และคำกริยา (verb) หมายถึง งานทั่วไปที่เป็นกิจกรรม เช่น ตัดกระดาษ กวาดพื้น และอาจหมายรวมถึง สถานที่ทำงาน บริษัทก็ได้ Work ทั่วไปจะใช้ในรูปแบบของคำนามแบบนับไม่ได้ แต่ถ้าใช้ works ให้เป็นคำนามที่นับได้ จะหมายถึง ผลงาน – The museum’s collection includes works of art from all around the world. = สิ่งที่รวบรวมไว้ในพิพิธภัณฑ์มีผลงานศิลปะจากทั่วโลก Work เมื่อเป็นคำกริยา (verb) ที่ปกติแล้วจะหมายถึงทำงาน แต่ก็หมายถึง มีผล ได้ผล ใช้การได้ ได้ด้วย – I’ve never found a diet that works. = ฉันยังไม่เคยเจอวิธีคุมอาหารที่ได้ผลเลย – […]

Read More

ตั้งราคา แบบนอกตำรา

ปกติแล้วการตั้งราคาขายสินค้าตามหลักทฤษฏีทั่ๆ ไปมักจะโฟกัสไปที่ 3 กลยุทธ์ คือ ตั้งราคาตามต้นทุน ตั้งราคาตามลูกค้า และตั้งราคาตามคู่แข่ง ซึ่งใน 3 กลยุทธ์นี้ก็แบ่งย่อยไปตามเทคนิคของผู้ขายแต่ละรายจนดูเหมือนเป็นการตั้งราคาที่ไม่ได้อยู่ใน 3 กลุ่มหลัก ลองมาดูกันว่ามีรูปแบบไหนบ้าง ตั้งราคาตามรูปแบบการตลาด 1) การตั้งราคาสำหรับกรณีลดแลกแจกแถม - มีให้เห็นเยอะ และมักมีแทบทุกๆ ประเภทสินค้า อาจจะทำให้ขาดทุนได้เหมือนกัน 2) ตั้งราคาแบบให้ก่อนรับทีหลัง - มักจะเป็นสินค้าประเภทเว็บไซต์ แอพลิเคชั่น อาจจะรวมถึงการทดลองใช้บริการก่อนจะซื้อ หรือสมัครสมาชิกด้วย 3) การตั้งราคาแบบยืดหยุ่น - มักจะใช้กับสินค้าและบริการประเภท ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก เพราะอาศัยฤดูกาลและธรรมชาติในการสร้างจุดขาย 4) การจ่ายเป็นเป็นประจำ - เป็นสินค้าที่ต้องมีการสมัครสมาชิก และลูกค้าต้องการใช้ต่อเนื่องระยะยาว เช่น เครือข่ายโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต นิตยสารไม่ว่าจะแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ 5) การตั้งราคาแบบสูงๆ ไว้ก่อน - ส่วนมากใช้กับสินค้าเทคโนโลยี และสินค้าที่เป็นกระแสนิยม 6) การตั้งราคาแบบล่อตาล่อใจ - ลักษระการตั้งราคาให้ถูกกว่าคู่แข่ง แล้วนำเสนอสินค้าที่ควรจะซื้อคู่กัน […]

Read More

เรื่องของถุงน่อง

Post Image

หาข้อมูลเขียนหนังสือขอตำแหน่งวิชาการ (แต่ถึงจะขอหรือไม่ขอตำแหน่ง ก็เป็นคนที่หาข้อมูลแบบนี้อยู่แล้ว ไม่งั้นเพื่อนคงไม่ให้ชื่อว่าเจ้าแม่บล็อก 555) จริงๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหาที่ทำเล่มแบบเต็มๆ แต่ก็พอจะมีข้อมูลที่เชื่อมโยงกันบ้าง เนื้อหาที่เอามานี้เป็นการแปลตามความเข้าใจ ไม่ถนัดแปลคำต่อคำ (เพราะเดี๋ยวจะยิ่งไม่รู้เรื่องเข้าไปอีก)   ถุงน่อง ยุคก่อนที่จะมี Lycra เขียนโดย SUSANNAH CONWAY เมื่อ (ส.) 10 October 1998 ใน The Independent มาจากประเด็นที่ต้องการหาว่าถุงน่องสเก็ต มันเริ่มมาจากไหน ?? เพราะข้อมูลแรกที่ได้มาคือ ช่วงที่เริ่มมีคนใส่ (ส่วนรายละเอียดย่อยกว่านี้ อดใจรอหนังสือเสร็จนะคระ หุหุหุ) กำลังงงกับ 3 ตัวนี้... ว่ามันต่างกันตรงไหน ?? hosiery = ถุงเท้ายาว stocking = ถุงเท้ายาว tights = ถุงน่อง ถุงน่องในยุคแรกๆ (ประมาณศตวรรษที่ 15) ทำจากวัสดุที่เหมือนกับผ้าพันแผล ซึ่งมักจะเป็นลำไส้สัตว์มากกว่า มีลักษณะเป็นแบบถุงเท้ายาวมากกว่า แต่การเย็บให้เป็นแบบเต็มตัวก็มีบ้าง […]

Read More

อะไรก็... Google

ยอมรับเถอะว่าตอนนี้ไม่มีใครไม่เคยใช้ Google... ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าอบรม Google for Education ที่จัดโดยสำนักวิทยบริการ รอบ 22-24 พฤษภาคม 2560 ซึ่งหลายๆ ส่วนที่มีอยู่ใน Google ได้เคยใช้มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่โดยส่วนตัว ชอบแบบส่วนตัวมากกว่า เวอร์ชั่นที่มาจากองค์กร แม้ว่าจะไม่จำกัดพื้นที่ก็ตาม (ก็น่าจะจำกัดอยู่นะ แต่อาจจะมีสิทธิพิเศษกว่าแบบส่วนตัว) เพราะรู้สึกว่าสเถียรกว่า และส่ง Report ปัญหาการใช้งานไปได้ตลอดเวลา (แต่ควรเขียนภาษาอังกฤษ แม้ว่าจะมีสำนักงานของ Google ในประเทศไทยแล้วก็ตาม !!) เอาง่ายๆ คือ โวยได้ง่ายกว่า และได้รับการแก้ไขค่อนข้างเร็ว.. (เพราะถ้ามันมีปัญหา ก็หมายถึงคนทั่วโลกที่กำลังใช้งานอยู่ก็น่าจะเจอแบบเดียวกัน รุมส่ง report ไปก็ลองไม่รีบแก้ดิ...) แต่พอเป็นในรูปขององค์กร... ไม่พูดถึงละกัน มาพูดถึงว่าได้เอามาปรับใช้ในห้องเรียนยังไงแล้วกันเนอะ ช่วงที่อบรมยังไม่เปิดภาคเรียน แต่ก็กำลังจะเปิดพอดี เลยได้ลองใช้ และให้นักศึกษาลองเข้าไปใช้ ซึ่งนักศึกษาอยู่ปี 3 น่าจะไม่ทันที่จะมี Google Classroom มาให้ใช้ เลยไม่มีใครสนใจว่าตัวเขามีอีเมลล์ที่ลงท้ายด้วย RMUTP บวกกับว่า […]

Read More

แค่อ่าน... ก็พอ

Post Image

ไม่มีปัญหาชีวิต ก็ไม่เดินเข้าหาธรรมะ... ครั้งนึงที่รู้สึกเบื่อๆ กับหลายๆ เรื่อง ปตกิก็ไม่ค่อยจะสนใจธรรมะเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่เคยไม่เชื่อ แล้วก็กลายเป็นเชื่อคือเรื่องของจังหวะเวลาที่เมหาะสม เวลาที่มันควรจะเป็นไป จะว่าฟ้าลิขิตก็ไม่เชิง แต่มันก็มาจากที่เราเป็นคนกำหนดให้มันเป็นไป แล้วสิ่งรอบตัวก็ส่งให้มันเกิดขึ้นก็แค่นั้น บางคนควบคุมไม่ได้ บางคนควบคุมได้บางเวลาบางเรื่อง และบางคนก็ควบคุมได้ทุกเรื่อง ที่จะบอกคือ วิธีควบคุมมันคือ เรต้องเริ่มจากตัวเองก่อน คุมสติ ไม่ใช่แค่การทำสมาธิ หรือบอกว่าต้องนั่งสมาธิ แต่กำลังหมายถึงการคุมสติให้คิดในเรื่องที่อยากให้เป็นไป อยากให้เกิดขึ้น โดยไม่ยึดติด...   ทำได้ยากมากตรงที่ ตั้งเป้าไว้ แต่ไม่ยึดติด...   เวลาที่เรามีเป้าหมาย เราก็มักจะคิดถึงระบบ ขั้นตอนที่จะทำ และทำตามอย่างเคร่งครัดมากๆ เพื่อให้ไปถึงกัน... ไม่ได้พิสูจน์จริงๆ จังๆ แต่จากที่สังเกตชีวิตตัวเองดูคือ มันมีจังหวะของมันอยู่จริงๆ เคยคิดอยากได้อะไรสักอย่าง แต่ไม่ใช่คนที่โลภขนาดว่า ต้องเอามาให้ได้ หรือต้องได้จนไปเร่งทั้งที่ไม่ใช่จังหวะที่มันควรจะเป็นไป เลยเป็นแค่.. ถ้าได้ก็ดี แล้วก็ปล่อยชีวิตดำเนินไป ไม่ได้ไปดิ้นรนอะไร แล้วมันก็มีจังหวะที่บอกให้รู้ว่า เราเข้าใกล้สิ่งที่เคยมีความอยากแล้ว เคยอ่านเล่นๆ ไปเจอว่า การนอน ทำให้เกิดไอเดีย แต่ที่จริงๆ สมองจะเกิดไอเดียเมื่อไม่ไปคิดถึงมันต่างหาก... นอนได้ผลที่สุดเพราะเหมือนปิดการรับรู้สิ่งรอบตัวในเวลานั้นๆ […]

Read More

จำศัพท์ด้วย Vocabulary Organizer

Post Image

ฟื้นภาษา เขียน Proposal ต่อ ป.เอก ซะหน่อย ก็เลยไล่ล่าหาหนังสือ (รวมทั้งสื่อ) ที่จะมาช่วยให้จำศัพท์เพิ่มได้ง่ายที่สุด ซึ่งปกติจะใช้วิธีการอ่านเฉพาะเรื่องที่สนใจ แล้วเจาะลึก ศัพท์ก็รู้เฉพาะที่เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจนั่นแหละ แต่มันใช้ไม่ได้กับการสอบภาษาที่ไม่ได้เลือกเฉพาะทางที่เราถนัดนี่หว่า พอดีได้ไปเจอเล่มนี้ในร้านหนังสือ Collins Vocabulary Organizer ที่มีไม่กี่หน้าไกดฺ์วิธีการใช้งานมาให้นิดๆ หน่อยๆ แล้วตามด้วยหน้าว่างๆ (ราคาแบบ... มองบน - ซื้อสมุดหน้าว่างๆ ไปตีตารางเองก็ได้มั้งงงง) ด้วยความงก และ ครีเอทีฟ เลยกดหาจากเน็ตเอา ใน Pinterest มีให้เลือกเยอะมาก ความเห็นสว่นตัว และคำแนะนำสำหรับคนที่มีเวลาค่อยๆ ศึกษาไปทีละนิด แนะนำว่า สมุดเปล่า มาดีไซน์เองดีกว่า เพราะแต่ละหลุ่มคำ และรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศัพท์แต่ละคำ ไม่สามารถใช้รูปแบบเดียวกันได้... คำศัพท์บางคำมีครบทุกประเภท คำนาม คำกริยา คุณศัพท์ กริยาวิเศษณ์ กระทั่งรูปแบบของ Idiom Phrase หรือการใช้งานในรูปแบบต่างๆ และบางคำก็มีแค่คำแปลแค่ความหมายเดียว... O_O" แต่ถ้าใครอยากได้ไว้เป็นที่ระลึก และคิดว่าการใช้ตารางในแบบที่เค้าทำมาให้ก็เพียงพอแล้ว ก็ซื้อไว้ใช้ได้ค่าาาา […]

Read More

Piyo : Pilates + Yoga

ประเดิมบล็อก (KM รอบ 2) ด้วยสิ่งที่ไม่น่าจะมีใครคิดว่าผู้เขียนที่สอนในสายแฟชั่น ออกแบบ และศิลปะ จะมีความรู้เรื่องประเภทนี้ได้ขนาดนี้... แต่ความจริงคืออยู่กับกีฬา และเขียนบล็อกสารพัดหัวเล่นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี ข้อมูลหลายอย่าง เริ่มต้นจากความผิดพลากของตัวเองผสมกับข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากประสบการณ์ของคนอื่นเช่นกัน (มีทฤษฏีที่ไหนมั่ง ที่มันเกิดก่อนการลงมือทำจริง หรือไม่ต้องมีการพิสูจน์ก็ใช้ได้เลย ? ?) Piyo เป็นการออกกำลังกายที่มาจาก Pilates ผสมกับ Yoga จะว่าใหม่ก็ใหม่นะ ถ้าเทียบกับ T25 ที่ฮิตเล่นกันอยู่พักนึง การผสมระหว่างการออกกำลังกาย 2 ประเภทที่เริ่มจากการฝึกช้าๆ ให้ได้ใช้กล้ามเนื้ออย่างถูกต้อง และถูกจุด มาทำให้เร็วขึ้นไม่ได้มีประโยชน์เท่าที่ควรสำหรับคนที่ชอบเรียนเองตามออนไลน์แบบไม่เคยเข้าคลาสจริงที่สอนโดยครูที่ได้ใบรับรอง ซึ่งคงมีหลายคนที่ฝึกเอง แต่ไม่ได้รู้สึกว่าเห็นผล แล้วก็พาลไม่อยากออกกำลังไปซะอย่างนั้น บล็อกนี้ ในฐานะที่ผู้เขียนเองใช้เวลาอยู่กับสาระด้านการกีฬามากกว่างานสายแฟชั่น ก็จะขอแนะนำเพิ่มเติมสำหรบคนที่อยากลองออกกำลังกายแบบผสมอย่าง Piyo นี้ ก่อนจะมาเริ่มต้นออกกำลังกาย ไม่ว่าจะทำตามคลิปนี้ หรือจะคิลปใดก็ตาม ควรจะเริ่มจากการดูจนจบก่อน 1-2 รอบ เพื่อจดท่าต่างๆ (คลิปที่ดีจะมีชื่อท่าบอกไว้) ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ตั้งแต่เรื่องท่าที่ถูกต้อง การใช้กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง แล้วเอามาลองทำตามไปทีละท่า […]

Read More