มาใช้ Eclipse กับภาษา Java

 

มาใช้ Eclipse กับภาษา Java

 

        Eclipse เป็นชุมชนของ โปรแกรม open source เพื่อเพิ่มความสามารถของการพัฒนา software โดยทั่วไปจะรู้จักว่าเป็น Java IDE แต่จริงแล้วจะใช้กับงานหรือภาษาอื่น ๆ ได้ด้วย เริ่มต้นด้วยการไป download โปรแกรมมาก่อน ที่นี่ http://www.eclipse.org/downloads/ จะมี Eclipse หลายตัวให้เลือก ในที่นี้จะเขียนถึงตัวนี้ Eclipse IDE for Java Developers (92 MB) เมื่อเลือกแล้วจะมี Mirror site ให้เลือกอีก มีของประเทศไทยด้วย แต่ลอง click เข้าไปแล้วใช้ไม่ได้ (13 สค. 2552) ก็เลือกซัก 1 link จะได้ file สำหรับติดตั้งมาชื่อ eclipse-java-galileo-win32.zip (Size: 96 Mb) download เสร็จแล้วก็คลาย file ออก (Unzipped) ถ้าเลือก Folder เป็น C: จะได้ files ทั้งหมดอยู่ที่ C:eclipse เมื่อเปิด Folder นี้ double click file ชื่อ eclipse.exe จะได้

 

ec1 

 

ต่อมาจะมาที่นี่

 

eclipse2 

 

ให้ click mouse ที่ Workbench จะมีหน้าต่างขึ้นมา ให้เลือกพื้นที่ทำงาน (Workspace) ซึ่งจะเป็นที่ใช้เก็บโครงการ หรือ โปรเจ็ค ที่เราจะพัฒนา

 

 eclipse1

 

ตำแหน่งนี้จะถูกเลือกให้ ถ้าจะเปลี่ยนใหม่ click Browse… เพื่อเลือก folder ที่ต้องการ หรือจะสร้างใหม่ click Make New Folder จากตัวอย่างสร้าง folder ชื่อ Test03 แล้ว click OK

 

 ec2

 

หน้าต่อมา

 

ec3 

 

เอา mouse  click เมนู File เลือก (ใช้ mouse click) New เลือก Java Project จะได้

 

 ec4

 

สมมุติว่าตั้งชื่อ project ว่า AA

 

 ec5

 

แล้ว click ที่ Finish จะได้

 

ec6 

ลอง click ที่เครื่องหมายบวกหน้าชื่อ Project AA จะเป็นการขยายรายละเอียด เช่น File ที่ใช้ใน Project AA

 ec7

 

 

ต่อมา click ที่ File เลือก New และ click ที่ Class

 

ec8 

 

จะมี Popup window ชื่อ New Java Class ขึ้นมา

 

 ec9

 

พิมชื่อ Class ตัวอย่างคือ TestBB ในช่อง Name: ใช้ Mouse click เครื่องหมายถูกที่ public static void main(Strings[] args) เพื่อให้สร้างส่วนประกอบอื่น ๆ เช่นวงเล็บ … click Finish จะได้ File TestBB พร้อม Class TestBB

 

 ec10

 

ใช้ mouse มา click ใน method main พิมพ์ System (สังเกตว่า S เป็นตัวใหญ่) พอพิมพ์จุด (.) จะมี auto complete ขึ้นมา

 

ec11 

 

พิมพ์ out หรือใช้ mouse click หรือ เลื่อน cursor ด้วย key ลูกศรมาที่ out พิมพ์จุด (.) จะมี popup ขึ้นมาอีก

 

ec12 

 

พิมพ์ printf หรือ ใช้ mouse หรือเลื่อน cursor ด้วย key ลูกศรมาที่ printf กด key enter พิมพ์ “Welcome Eclipsen” ไว้ในวงเล็บ อย่าลืมปิดท้ายด้วย ; ที่หลังวงเล็บ

ec13

ec14

ec15

ec16

          ต่อมาใช้ mouse click ที่ Run เลือก Run As และ click ที่ Java Application จะมี popup Save and Launch ขึ้นมาตามรูปด้านล่าง เพื่อให้ save file หรือจะ click ที่ Always save resources before launching เพื่อไม่ให้ถามอีกในครั้งต่อไป

 

ec17

 

ec18 

 

จะได้ผลการวิ่งโปรแกรม (Run) ที่ window console ด้านล่าง

 

ec19 

 

 

ถ้าต้องการสร้าง project ใหม่ อาจจะสร้างใน workspace เดิมหรือ workspace ใหม่ก็ได้โดยเลือกที่ File และ click ที่ Switch Workspace

 

ec20

 

 

เลือกใน menu หรือเลือกที่ Other… ก็จะกลับมาที่ popup window แบบตอนแรก ก็ทำในแบบเดียวกับตอนเริ่มต้น

 

 ec21