ต้นแอปเปิ้ล กับ เด็กน้อย

เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศวันแม่ ครั้งดิฉันมีเรื่อง   "ต้นแอปเปื้ล กับ เด็กน้อย"   มาเล่าให้ฟัง ค่ะ

กาล...ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว แต่ไม่ได้นามจนลืมนะค่ะ (เพื่อไม่ให้เสีย concept การขึ้นต้นนิทาน)   มีต้นแอปเปื้ลใหญ่อยู่ต้นนึง  และก็มีเด็กชายตัวเล็กๆ คนหนึ่งชอบเข้ามาอยู่ใกล้ๆ และเล่นรอบๆ ต้นไม้นี้ทุกๆ วัน   เขาปีนขึ้นไปบนยอดของต้นไม่ และก็กินผลแอปเปิ้ล แล้วก็นอนหลับไปภายใต้ร่มเงาของต้นแอปเปื้ลเด็กน้อยรักต้นไม้และต้นไม้ก็รักเขา
        เวลาผ่านไป..... เด็กน้อยโตขึ้น และเขาไม่มาวิ่งเล่นรอบๆ ต้นไม้ทุกวันอีกแล้ว วันหนึ่งเด็กน้อย กลับมาหาต้นไม้  เด็กน้อยดูเศร้าๆ "มาหาฉัน จะมาเล่นกับฉันเหรอ"  ต้นไม้ถาม
"ฉันไม่ใช่เด็กเล็กๆ แล้วนะ ฉันไม่อยากเล่นรอบๆ ต้นไม้อีกแล้ว  ตอบ "ฉันไม่มีเงินหรอก...เก็บลูกแอปเปิ้ลของฉันไปขายสิ  แล้วเอาเงินไปซื้อของเล่น" ต้นไม้ตอบ เด็กน้อยเก็บแอปเปิ้ลไปหมดต้นแล้วจากไปไม่กลับมาเล่นกับต้นไม้ ต้นไม้ดูเศร้า......
วันหนึ่งเด็กน้อยกลับมา  เขาดูโตขึ้น    ต้นไม้รู้สึกดีใจตื่นเต้นมากที่ได้เจอ"มาเล่นกับฉันเหรอ" ต้นไม้ถาม "ฉันไม่มีเลามาเล่นหรอก  ฉันมีครอบครัวแล้ว และต้องทำงาน ตอนนี้เราต้องการบ้าน ช่วยฉันได้ไหม" "ฉันไม่มีบ้าน  แต่..ตัดกิ่งก้านฉันไปสิ...แล้วเอาไปสร้างบ้าน" ดังนั้นเด็กน้อยคนนั้นจึงตัดกิ่งก้านทั้งหมดไปและจากไปอย่างมีความสุขเป็นอีกครั้งที่ต้นไม้ถูกทิ้งให้เดียวดายและเศร้า...และวันหนึ่งในฤดูร้อน  เด็กน้อยคนเดิมก็กลับมาอีก ต้นไม้ดีใจมาก"มาหาฉันเหรอ  มาเล่นกับฉันเหรอ" ต้นไม้ถาม"เปล่า  ฉันรู้สึกผิดหวังในชีวิต และเริ่มแก่ขึ้น  ฉันอยากแล่นเรือไปพักผ่อนไกลๆ ให้เรือฉันได้ไหม"
"ใช้ลำต้นของฉันซิ เอาไปสร้างเรือ เพื่อเธอจะได้เล่นเรือมีความสุข" ต้นไม้ตอบ ดังนั้น เด็กน้อยจึงตัดลำต้นไม้ไป เขาล่องเรือไปและไม่กลับมาอีกนาน จนกระทั่งหลายปีผ่านไป  ในที่สุดเด็กน้อยคนเดิมก็กลับมา คราวนี้เขาดูแก่มากๆ
"ฉันเสียใจ  ฉันไม่เหลืออะไรจะให้อีกแล้ว  สิ่งเดียวที่เหลือ มีเพียงรากที่กำลังจะตาย"ต้นไม้พูด"ฉัน ไม่มีฟันจะกินแล้ว  ฉันปีนไม่ไหว และฉันแก่แล้ว ตอนนี้ฉันไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว แค่อยากได้ที่พักพิง ฉันเหนื่อยมาหลายปีแล้ว"  เด็กน้อยตอบ
"งั้นมานั่งลงข้างๆฉันสิ....แล้วหลับให้สบาย" เด็กน้อยนั่งลงข้างๆ ต้นไม้ดีใจ ยิ้ม...และน้ำตาไหล.......end......
   ท่านผู้อ่านค่ะ นี่เป็นเรื่องสำหรับทุกๆ คน  ต้นไม้ในเรื่องคือพ่อแม่  เมื่อเราเป็นเด็กตัวเล็กๆ  เรารักที่จะเล่นกับพ่อแม่... เมื่อเราโตขึ้น  บางคนทอดทิ้งพ่อแม่ให้เดียวดาย และกลับไปหาท่านเมื่อเราต้องการบางสิ่งบางอย่าง หรือเมื่อมีปัญหา   ไม่ว่าอย่างไร..พ่อและแม่เราก็จะอยู่และให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านทำได้   หวังเพียงให้เรามีความสุข..

Comments are closed.