ผู้นำต้องเป็นคนที่เดินไปข้างๆพร้อมกัน

ผู้นำต้องเป็นคนที่เดินไปข้างๆพร้อมกัน ไม่ใช่เดินนำหน้าเสมอ เปรียบเสมือนดัง ฝูงห่านที่มีการสับเปลี่ยนกันเป็นหัวหน้าในแต่ละสถานการณ์มีการทำงานเป็นทีมและมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน อีกทั้งยังต้องขายฝัน สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุก
คนโดยจะต้องสร้างภาวะความเป็นผู้นำให้เกิดขึ้นแก่ผู้ใต้บังคับบังคับบัญชา เพื่อให้เป็นผู้นำที่มีการคิดอย่างมีวิสัยทัศน์ มีจินตนาการ และมีนวัตกรรมค่ะ
การที่จะให้ผู้ใต้บังคับบัญชา มีภาวะความเป็นผู้นำแบบใหม่ ที่มีความรับผิดชอบ และสามารถพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันได้คล้ายกับฝูงห่านนั้น ให้สังเกตว่าลักษณะการบินของห่าน จะเป็นรูปตัว "V" และมีการเปลี่ยนตัวผู้นำทางอยู่เสมอ ๆ ห่านแต่ละตัวก็จะผลัดกันเป็นผู้นำ ทาง มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ เมื่อถึงคราวจำเป็น สลับกันเป็นหัวหน้า ลูกน้อง และเป็นผู้ ลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยแก่ฝูง และเมื่อเปลี่ยนงาน ห่านก็จะรับผิดชอบตามโครงสร้าง ของกลุ่มที่กำหนดไว้ ภาวะความเป็นผู้นำแบบใหม่ ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับฝูงห่านนั้นจะ ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาแต่ละคน สามารถที่จะเป็นผู้นำในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบผลการปฏิบัติงานนั้นๆ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้เอง นอกจากนั้นภาวะความเป็นผู้นำ แบบใหม่ ยังช่วยส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานร่วมกันเป็นทีมโดยทุก ๆ คนมีส่วนร่วมใน การวางแผนการตัดสินใจ รวมทั้งการแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งก่อให้เกิดความรักความสามัคคี และ มีจุดมุ่งหมายอันเดียวกันคือทำให้หน่วยงานของตนมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม หานเฟยจื่อ นักคิดในสมัย เลียดก๊ก ได้เขียนไว้ใน "คัมภีร์ทั้งแปด" ว่า "คนที่ใช้แต่กำลังตนเอง เป็นสุภาพชนชั้นต่ำ
คนที่ สามารถใช้กำลังคนอื่น เป็นสุภาพชนชั้นกลาง
คนที่สามารถใช้สติปัญญาคนอื่น เป็น สุภาพชนชั้นเลิศ"

Comments are closed.