คนเก่ง ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

การแข่งขันในตลาดแรงงานปัจจุบันมีความเข้มข้นขึ้นทุกวัน คนเก่งเท่านั้นที่จะได้โอกาสเติมเต็มตำแหน่งงานว่าง ในบริษัทที่มีชื่อเสียงและมีความมั่นคง พูดอย่างนี้หลายคนอาจจะท้อใจว่า ถ้าเรียนไม่เก่ง เกรดไม่ดีก็จะหางานทำไม่ได้ใช่ไหม ความจริงคำว่า คนเก่ง ไม่ได้หมายถึง คนที่เรียนเก่งเท่านั้น เพราะคนที่เรียนเก่งอาจไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ คนที่นายจ้างต้องการจะต้องเก่งในเรื่องอื่น ๆ ด้วย อยากทราบแล้วใช่ไหมว่าการเป็น คนเก่ง นั้นจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร บุคลิกดี  First Impression ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณได้งานหรือไม่ บุคลิกดี ไม่จำเป็นต้องสวย หล่อ เพียงแค่เป็นตัวของตัวเอง เป็นธรรมชาติ เป็นคนมีความมั่นใจในแบบฉบับของตัวเอง พูดจาฉะฉาน ฉลาดที่จะพูด คนที่มีบุคลิกดี ย่อมเด่นสะดุดตานายจ้าง และโอกาสที่คุณจะได้งานที่คุณสมัครนั้นก็มีสูงด้วย  

ไหวพริบดี แก้ปัญหาไว ในชีวิตเราย่อมต้องมีปัญหาผ่านเข้ามาให้เราได้แก้ไขและเรียนรู้ การฝึกคิดแก้ปัญหาบ่อย ๆ จะทำให้เรารู้เท่าทันปัญหา และสามารถหาทางแก้ไขได้อย่างรวดเร็วทันการณ์ และเมื่อเราได้โอกาสในการสัมภาษณ์งาน ก็ควรจะบอกให้นายจ้างทราบในประเด็นนี้ด้วย ว่าเราเคยมีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง เมื่อนายจ้างเห็นว่าคุณเป็นคนมีไหวพริบในการแก้ปัญหา คุณก็จะโดดเด่นขึ้นอันดับในใจของเขาแล้ว เพราะหากเขารับคุณเข้าทำงาน เขาสามารถมั่นใจได้ว่าคุณแก้ปัญหาเองเป็น โดยไม่ต้องแบกปัญหามาให้เขาแก้ไขให้ตลอดเวลา

มนุษย์สัมพันธ์ดี ใคร ๆ ก็ชอบคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับคนอื่น ๆ ได้ง่าย ปรับตัวได้ง่าย เพราะในการทำงานนั้น เราไม่อาจทำงานได้เพียงลำพัง จำเป็นต้องอาศัยหลาย ๆ ฝ่ายร่วมกัน ดังนั้นคนที่จะทำงานกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น จำเป็นต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีด้วย

ใช้คอมพิวเตอร์เป็น ด้วยความที่โลกของเราก้าวหน้าไปมาก จะมัวแต่นั่งพิมพ์ดีดอยู่ก็คงจะไม่ทันคนอื่น เพราะคอมพิวเตอร์ช่วยให้การทำงานเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว คนทำงานสมัยใหม่จึงต้องมีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมพื้นฐาน อย่างเช่น ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ สำหรับการใช้งานสำนักงาน หรือหากต้องติดต่อลูกค้าก็จำเป็นต้องรับ-ส่ง
อีเมลได้  เป็นต้น

กระตือรือร้นในการทำงาน นายจ้างชอบคนมีไฟ มีพลังในการทำงาน ดังนั้นคุณต้องแสดงให้นายจ้างเห็นถึงความปรารถนาที่จะทำงานในหน่วยงานของเขา และพร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับบริษัทของเขา พาให้หน่วยงานของเขาก้าวหน้า ด้วยแผนงานใหม่ ๆ ที่คุณคิดขึ้นเพื่อให้บริษัทพัฒนาขึ้นเสมอ ๆ

มีวินัย ความตรงต่อเวลาแสดงถึงความมีวินัยของบุคคลนั้น ความรับผิดชอบในหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี การมาทำงานตรงเวลา ส่งงานตรงเวลา จะทำให้การดำเนินการไม่สะดุดติดขัด หรือเสียจังหวะในการส่ง-รับไม้ในขั้นตอนต่าง ๆ งานก็จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ไม่มีการเอาเปรียบหรือกินแรงใคร  อดทนต่อความเหนื่อยยาก  คนที่หนักเอาเบาสู้ ไม่กลัวความลำบากย่อมจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคได้ดีกว่าคนที่ยอมแพ้และถอดใจง่าย ๆ คนเราถ้ากลัวความลำบากก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จได้ คนที่มีความอดทนย่อมเป็นที่หมายปองของบริษัท เพราะเขาสามารถมั่นใจได้ว่า คนที่มีความอดทนจะไม่ทิ้งงานไปกลางคันหรือทำให้เขาได้รับความเดือนร้อนเสียหายอย่างแน่นอน

รู้จักบริหารข้อมูล คนที่รู้จักบริหารข้อมูล ก็จะรู้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องไหนควรจะเก็บไว้ที่ใด เรื่องไหนควรจะทิ้งไปบ้าง เวลาเจ้านายเรียกหาข้อมูลเรื่องไหนจะได้ค้นได้สะดวก รวดเร็วทันใจ แถมบนโต๊ะยังดูสะอาดตา เป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย

รู้ลึกในงานที่ทำ ความรู้เฉพาะด้านเป็นสิ่งที่จำเป็น การรู้ลึกรู้จริงในเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ทำให้คุณได้เปรียบกว่าคนอื่น ๆ แล้ว ตอนที่คุณเรียน คุณอาจรู้แค่พื้นฐาน แต่หากคุณได้ลองศึกษาเพิ่มเติมก่อนสมัครงาน เช่น ค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หรือหาซื้อหนังสือดี ๆ มาอ่านสักเล่ม คุณก็จะมีความรู้มากกว่าคนอื่น ๆ แล้ว ซึ่งจะทำให้คุณได้เปรียบ และมีโอกาสได้งานมากกว่า

รู้หลายภาษาย่อมได้เปรียบ  ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติ หรือบริษัทที่ต้องติดต่อกับชาวต่างชาติ แต่ในบ้านเราก็ไม่ได้มีบริษัทต่างชาติเฉพาะที่ใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น บริษัทของจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมันก็มีมาก หรือแม้จะทำงานในบริษัทฝรั่งหรือบริษัทคนไทย ก็อาจต้องติดต่อกับคนต่างชาติจากประเทศเหล่านั้น การมีความรู้หลาย ๆ ภาษาจะช่วยให้คุณมีตัวเลือกมากขึ้น

ทันโลกทันเหตุการณ์ ติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอเพื่อให้คุณเป็นคนที่ทันสมัย คิดงานและนำเสนอผลงานได้เหมาะสมกับยุคสมัย ไม่ล้าหลัง ตกยุค และการรู้ความเคลื่อนไหวของเรื่องต่าง ๆ ยังทำให้คุณเข้ากับเพื่อนฝูงได้ง่าย คุยกันรู้เรื่อง นอกจากนั้น การคุยกันยังทำให้คุณได้รู้จักพูด รู้จักคิดมากขึ้น และที่สำคัญ ทำให้รู้จัก รู้นิสัยใจคอฝ่ายตรงกันข้ามดีขึ้นอีกด้วย  หากคุณอยากเป็นคนเก่งในสายตานายจ้าง ลองปรับเปลี่ยนตนเองตามคำแนะนำข้างต้นกันดูนะคะ ทุกข้อที่กล่าวมาไม่ยากเกินความตั้งใจจริงของคุณอย่างแน่นอน ก่อนจากกันในวันนี้ ดิฉันขอฝากคำคมไว้ว่า

ไม่มีการชนะใดๆ ที่ยิ่งใหญ่เหนือการชนะใจตนเองให้ได้

Comments are closed.