การทำ Performance Management

การจะทำ Performance Management หรือ PM ให้ได้ผลต้องมีการประเมินผลงานให้ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) อย่างตรงไปตรงมา ดีก็ว่าดี ไม่ดีก็ต้องว่าไปตามเนื้อผ้า แต่สังคมไทยนั้น เรื่องของ “หน้า” เป็นเรื่องสำคัญ แต่บางทีก็สำคัญเกินไปทำให้หลายคนรับคำวิจารณ์ในทางลบไม่ได้เลย ซึ่งในการประเมินผลงานนั้นในบางครั้งก็ย่อมมีคำวิจารณ์ในทางลบบ้าง ผู้รับคำวิจารณ์ต้องรู้จักน้อมรับว่ามันเป็นเรื่องของผลงาน ไม่ใช่ถูกกลั่นแกล้งโดยเรื่องส่วนตัว ดังนั้น เมื่อมีคนหลายคนถือเรื่อง “หน้า” ถือเรื่อง “ความเกรงใจ” เหนือความถูกต้องจึงมีผลทำให้การประเมินผลงานถูกบิดเบือนได้ ทำให้คนมีผลงานจริงๆ หมดกำลังใจที่จะสร้างผลงานต่อไป
ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เชื่อเหลือเกินว่าผู้ฟังแทบทุกท่านคงได้เคยพบเคยเจอหรือกำลังพบเจออยู่ขณะนี้ คำถามต่อไปคือ “แล้วมันจะเป็นแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน?”
สังคมไทยกำลังเริ่มเปลี่ยนแปลง ค่านิยมก็เปลี่ยนแปลง
ขณะที่คนรุ่นเก่า รุ่น Baby Boomers กำลังทยอยเกษียณออกไป ค่านิยมเรื่องระบบอาวุโส ความเกรงใจ การตอบแทนบุญคุณ การรักษาหน้า การมีน้ำใจ ก็ค่อยๆ จืดจางลงไป ดังจะได้เห็นได้ฟังคนอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไปบ่นว่า เด็กเดี๋ยวนี้มักไม่ค่อยมีความเคารพนบนอบเกรงใจผู้ใหญ่ โต้เถียงซักถามผู้ใหญ่แบบไม่ไว้หน้า ฯลฯ ดังนั้น จึงมีแนวโน้มว่าในองค์กรนั้นเรื่องของการใช้ระบบอาวุโส การใช้เส้นสายก็อาจจะลดน้อยลงไปบ้าง นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ก็ต้องเปิดใจ เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดเห็นมากขึ้น ผู้เขียนจึงมีความเห็นว่า การนำค่านิยมไทยมาใช้ในทางที่ไม่สมควรก็น่าจะน้อยลง และยิ่งถ้ามีระบบวัดผลงานที่เป็นมาตรฐานและมีความละเอียดมากขึ้น การจะบิดเบือนผลการประเมินก็ทำได้ยากขึ้น
อย่างไรก็ตาม การที่ค่านิยมของเราเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ส่งเสริมผลงานมากกว่าอาวุโส การส่งเสริมมีความโปร่งใส ความเท่าเทียมกันและความยุติธรรมมากขึ้นนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการทำ PM แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่เหมือนกันว่า เมื่อคนรุ่นใหม่เน้นเรื่องความเสมอภาคทัดเทียมกันและมองเรื่องผลงานสำคัญกว่าความอาวุโส ในบางครั้งก็ทำให้พวกเขาอาจจะมองข้ามมารยาทที่น่ารักๆ ของไทยไป กลายเป็นคนก้าวร้าวแข็งกระด้างโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจึงต้องสร้างสมดุลในเรื่องนี้ให้ดี เพื่อที่ค่านิยมของไทยที่มีคุณค่าและเป็นปัจจัยที่สร้างความกลมเกลียวในสังคม จะได้คงอยู่ต่อไปอย่างเหมาะสม
ก่อนจากกันในวันนี้ ดิฉันขอฝากคำคมไว้ว่า
การงานจะสำเร็จหรือล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนอื่น แต่เพราะตัวของเราเองเท่านั้น

Comments are closed.