นิทาน ใบไม้

วันนี้ดิฉันมีเรื่อง นิทานใบไม้  มาเล่าให้ฟัง

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว...  ครั้งนั้นดอกไม้และใบไม้ยังไม่ได้รวมอยู่บนต้นเดียวกันอย่างเช่นทุกวันนี้   หากแยกกันอยู่  อีกทั้งเหล่าใบไม้ก็ไม่ได้มีแต่สีเขียว    หากแต่มีหลากหลายสีสันงดงามนัก    ทว่าดอกไม้กลับมีเพียงสีขาวสีเดียวเท่านั้น   เวลานั้นใบไม้รวมอยู่กับหมู่ใบไม้ด้วยกัน เต็มไปด้วยความร่าเริง  สนุกสนาน และเป็นอิสระ   ต่างจากดอกไม้ที่อยู่อย่างเงียบเหงา เดียวดาย   แม้จะอยู่รวมกัน  คุยกับหมู่ดอกไม้ด้วยกัน
แต่ดอกไม้แต่ละดอกต่างมีความคิด และวาดฝันเป็นของตัวเอง
เธอเฝ้ารอบางสิ่งบางอย่างที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร
บางครั้งที่เธอมองไปที่ใบไม้  แล้วนึกอยากเป็นส่วนหนึ่งของสีสันสวยงามนั้นบ้าง  แต่ดอกไม้ดอกเล็กนั้น   มีเสียงเบาเกินกว่าที่จะเรียกใบไม้ให้หันมา    กระทั่งวันหนึ่ง...ใบไม้นึกเบื่อ
สีสัน ของตัวเองขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผล   พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นดอกไม้น้อยสีขาวบริสุทธิ์ดอกหนึ่งเข้า   ใบไม้ไม่รู้จักสีขาวมาก่อน………….. เขาไม่รู้ว่าสีขาวเป็นอย่างไร   เพราะใบไม้ต่างก็มีสีสันกันทุกใบ   ใบไม้เกิดหลงใหลในความอ่อนหวานละมุนละไมของดอกไม้น้อยในทันที   และในขณะเดียวกัน  ใบไม้ก็มองเห็นความเหงาแฝงอยู่ในความอ่อนหวานนั้นด้วย   เขาจึงเข้าไปถามเธอว่า...
"ดอกไม้ เธอช่างมีสีขาวสวยเหลือเกิน  แต่ทำไมเธอจึงดูเงียบเหงาอย่างนี้เล่า"   ดอกไม้น้อยแหงนมองใบไม้กิ่งใหญ่แข็งแรงก่อนจะตอบกลับไปว่า    "สีขาวซีดอย่างนี้หรือสวย  ฉันอยากจะมีสีสันอย่างเธอบ้างจัง   มันคงจะทำให้ฉันมีชีวิตชีวาขึ้นมาก" 
ใบไม้ได้ฟังแค่นั้นก็รู้สึกราวกับว่ามันเป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องช่วยเหลือ   ดูแล และปกป้อง ดอกไม้น้อยดอกนี้  เขาจึงบอกเธอไปว่า .………  "มาซิดอกไม้ ฉันช่วยเธอได้นะ  ถ้าเพียงเธอมาอยู่กับฉัน  ฉันจะทำให้เธอมีชีวิตชีวาขึ้นเอง"  ดอกไม้น้อยไม่รอช้ารีบตอบตกลงในทันที  เมื่อดอกไม้ไปอยู่กับใบไม้แล้ว  เขาก็ให้การดูแลเธออย่างดีตามสัญญา   ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำเพื่อเธอ  ถ่ายทอดออกมาเป็นสีสันสวยงามให้กับดอกไม้    แล้ววันหนึ่ง
เมื่อดอกไม้น้อย มองลงไปในลำธาร   เธอก็เห็นเงาตัวเองเปลี่ยนเป็นดอกไม้สีสวยที่มีชีวิตชีวา  หากเมื่อเหลียวไปมองที่ใบไม้เล่า  เขากลับกลายเป็นสีเขียวเพียงสีเดียว ทว่าดูอบอุ่นยิ่งนัก    ดอกไม้น้อยเห็นดังนั้น จึงถามใบไม้ไปว่า "ใบไม้  นี่ฉันแย่งสีสันในชีวิตเธอมารึเปล่านะ"
ใบไม้ยิ้มแล้วตอบกลับไปว่า  "ไม่หรอก  ทุกวันนี้เธอคือสีสันในชีวิตฉัน   ฉันไม่ต้องการสีสันอะไรอีกแล้ว  ฉันมีเพียงความสบายใจที่ได้เห็นเธอมีความสุข"   จากนั้นเป็นต้นมาดอกไม้กับใบไม้ก็อยู่ร่วมกันเป็นต้นไม้ที่อบอุ่น   บนรากของความรักที่หยั่งลึกลงไปในผืนดินของหัวใจ   ด้วยเหตุนี้ ใบไม้จึงมีสีเขียว….. สีเขียวที่มองแล้วให้ความรู้สึกสบายตา  เพราะเมื่อใดที่เรามองดูสีเขียว  เราจะรับรู้ได้ถึงความสบายใจของใบไม้  ที่เห็นดอกไม้น้อยของเขามีความสุข   ส่วนดอกไม้ขาวที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ อ่อนหวานละมุนละไมนั้น   เธอคงไม่อยากให้ความรู้สึกเหล่านี้หายไป  จึงยังคงมีดอกไม้สีขาวให้เราเห็นมาจนทุกวันนี้ด้วยเช่นกัน... นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า   เราอาจจะหาความหมายของทุกสิ่งมาตลอดชีวิต  แล้ววันหนึ่งเราก็พบว่า
เพียงแค่มีบางสิ่ง………….ชีวิตก็มีความหมายแล้ว

Comments are closed.