เรื่อง ต้องกำจัด “เก้าอี้” ถึงจะมี “กำไร”

ดิฉันมีหนังสือ เรื่อง ต้องกำจัด เก้าอี้ถึงจะมี กำไรซึ่งเป็นศาสตร์และศิลป์ของการบริหารจัดการแบบญี่ปุ่นของ คุณซากะมากิ  ฮิซาชิ ประธานบริษัทแคนนอนอิเล็กทรอนิกส์  ที่ได้นำมาใช้เพื่อกำจัดความสูญเปล่าทางด้านเวลา มาเล่าให้ฟัง

คุณซากะมากิ ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการทดลองของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่ทำร่วมกับองค์การ NASA ในหัวข้อเรื่อง เวลาที่นั่ง กับเวลาที่ยืน เวลาไหนทำให้เกิดไอเดียมากกว่ากันซึ่งผลการวิจัยที่ออกมาเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งค่ะ เพราะไม่ว่าจะนั่งหรือยืน ไอเดียที่เกิดขึ้นไม่ต่างกัน แต่ความเร็วในการเกิดไอเดียนั้น พบว่าขณะที่ยืนจะเกิดไอเดียเร็วกว่าตอนที่นั่งถึง 30% ดังนั้นคุณซากะมากิ จึงเกิดความคิดว่า ถ้ายืนแล้วทำให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีกว่าถึง 30% การยืนทำงานน่าจะให้ผลที่ดีกว่าการนั่งทำงาน จึงนำมาทดลองใช้กับพนักงานของตนเอง และก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่งค่ะ          ดังนั้น หากเรานำวิธีการนี้มาปฏิบัติ แล้วทำให้ความสูญเปล่าทางด้านเวลาในการเกิดไอเดียลดลง ก็ถือเป็นการประหยัดวิธีการหนึ่งค่ะ เพราะลดเวลาที่ใช้ลงได้ถึง 30% (น่าสนใจนะค่ะหากนำวิธีการนี้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน หากการยืนเรียนจะทำให้นักเรียนเข้าใจเร็วขึ้นถึง 30%)

ท่านผู้อ่านค่ะ เราทุกคนรู้ว่า หนทางสู่กำไรในยุคที่การแข่งขันสูง มีอยู่หนทางเดียวคือ ลดต้นทุนซึ่งก็มีหลากหลายวิธี แต่ CEO ของที่นี่ มีวิธีที่ไม่เหมือนใคร การประชุมผู้บริหารที่ยืดเยื้อเป็นวัน
แต่พอให้เอาเก้าอี้ ออกจากห้องประชุม ก็ทำให้ประชุมเสร็จเร็วขึ้นเอาเก้าอี้ออกแล้วประชุมอย่างไร?” หลายคนอาจสงสัย
ไม่มีเก้าอี้ก็ต้องยืนซิค่ะถูกต้องแล้วค่ะ ที่นี่จะใช้วิธีการยืนประชุม แม้ผู้บริหารบางคน จะมีปัญหาสุขภาพ แต่เชื่อหรือไม่ว่า การยืนที่ถูกวิธี ก็ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น!พอผู้บริหารเริ่มทำให้ดูเป็นตัวอย่าง จากนั้นมันก็ง่ายขึ้น ที่จะให้ลูกน้องทำตาม
บางองค์กร ผู้บริหารชอบคิด ชอบสั่ง แต่ตัวเองไม่ทำเป็นตัวอย่าง ผลงานจากการคิดเลยไม่ถึงไหน นอกจากห้องประชุมแล้ว บริษัทนี้ก็เริ่มกำจัดเก้าอี้ออกไปจากหน่วยงาน ทีละฝ่าย ทีละแผนก
พอไม่มีเก้าอี้ ก็ทำให้งานไหลลื่นขึ้น จากที่เคยขี้เกียจลุก เดินไปคุยงานที่แผนกอื่น แต่พอไม่มีเก้าอี้ ความขึ้เกียจก็หายไป
ไอเดียของCEOที่นี่ช่างแยบยลจริงๆนอกจากนั้น การยืนทำงาน ก็ช่วยให้พนักงานได้กระชับกระเฉง เพราะแน่นอนว่า คงไม่มีใครยืนหลับและที่ได้มากกว่านั้นคือ ประหยัดพื้นที่ทำงาน (จ่ายค่าเช่าตึกน้อยลง)ประหยัดค่าใช้จ่ายซื้อเก้าอี้ (ทั้งซ่อม ซื้อใหม่ และเปลืองพื้นที่วาง) อ้อ แต่เขาไม่ได้เอาเก้าอี้ออกไปทั้งบริษัทหรอกนะค่ะ หน่วยงานไหนที่จำเป็นก็ต้องมี  ถ้ายังไม่เชื่อดิฉันที่ดิฉันเล่า ก็ลองลุกขึ้นแล้วยืนดูซิค่ะ รู้สึกดีขึ้นไหม? แต่ระวังนะค่ะอาจมีผู้ไม่ปรารถนาดี แอบคอยเลื่อยขาเก้าอี้คุณอยู่ก็เป็นได้ค่ะ

Comments are closed.