เมื่อชีวิตเรา...ไม่สามารถที่จะ undo ได้จะทำอย่างไร

เทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของคอมพิวเตอร์นั้น ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นเยอะ เวลาพิมพ์อะไร หรือทำอะไรผิดพลาด เราสามารถกดปุ่ม Undo ได้ทันที แล้วมันก็จะย้อนกลับมาในจุดเดิมก่อนที่เราจะทำผิด เพื่อให้เราทำใหม่ในสิ่งที่ถูกต้อง แต่ชีวิตของเรานั้น เราไม่สามารถที่จะ undo ได้เลย ประเด็นที่สำคัญที่เราไม่สามารถที่จะ undo ได้ในชีวิตจริงก็คือ

·                     คำพูดที่เราใช้กับคนอื่น เวลาที่เราใช้คำพูดที่ไม่ดีกับผู้อื่นที่เราคุยด้วย เมื่อเราพูดออกจากปากเราไปแล้ว เราจะไม่สามารถ undo ได้อีกเลย ดังนั้น ก่อนจะพูดอะไรจะต้องคิดให้ดีก่อนว่า สิ่งที่เรากำลังจะพูดออกไปนั้นจะมีผลลัพธ์อะไรตามมา นี่คือสาเหตุที่มนุษย์เรามีหูสองข้าง แต่มีปากเพียงหนึ่งปาก

·         อารมณ์โกรธ เวลาเราโกรธ และควบคุมอารมณ์ของตนเองไว้ไม่ได้ เราอาจจะใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม เราอาจจะประชดประชัน ใช้วาจาเฉือดเฉือนผู้อื่นให้เขารู้สึกเจ็บแสบ แต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา แต่สิ่งที่เราจะได้ก็คือ ศัตรูอีกคนหนึ่งที่เพิ่มขึ้น และเมื่อเรากระทำไปแล้ว เราก็ Undo ไม่ได้อีกเช่นกัน คนที่รับคำพูดจากเราไป ความรู้สึกของเราก็เสียไปแล้ว เราจะไปหาปุ่ม undo กดเพื่อกลับมาใหม่ไม่ได้แล้วล่ะคะ

·         ความเชื่อใจ เมื่อไหร่ที่เราสามารถสร้างความเชื่อใจให้กับผู้อื่นแล้ว เราจะต้องรักษาความเชื่อใจนี้ไว้ให้ยาวนานที่สุดคะ เพราะเมื่อไหร่ที่เราทำให้เพื่อน หรือ ใครก็ตามที่เชื่อใจเรา หมดความเชื่อใจแล้ว เราก็จะไม่สามารถ undo ได้อีกเช่นกัน

·         เวลาของชีวิต เรื่องของเวลานั้นมันจะเดินหน้าไปเรื่อยๆ ไม่มีวันหยุด หรือย้อนหลังได้เลย ดังนั้นถ้าเราใช้ชีวิตไปวันๆ โดยไม่มีจุดหมายปลายทาง เวลาในชีวิตเราก็จะน้อยลงเรื่อยๆ พอคิดได้ ปุ่ม undo ไม่มีให้เรากดนะคะ สุดท้ายก็ต้องมานั่งเสียใจ และนั่งคิดว่า รู้งี้ทำแบบนั้นซะตั้งแต่แรกก็ดี

ส่วนใหญ่การใช้ชีวิตของเรานั้น เราไม่สามารถที่จะ undo ได้ทั้งหมดก็จริง แต่เราสามารถที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เราทำไปได้ และถ้าเรามุ่งมั่นตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตในแง่มุมต่างๆ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีๆ ในชีวิตของเรา เราก็ต้องทำมันตั้งแต่วันนี้ เดี๋ยวนี้ วินาทีนี้ อย่ามัวแต่ผลัดวันประกันพรุ่ง หรือคิดสั้นๆ ว่าทำไปถ้าผิดเดี๋ยวทำใหม่ก็ได้เพราะชีวิตเรา undo ไม่ได้คะ

ในวันนี้ ดิฉันขอฝากคำคมไว้ว่า

ขอชีวิตงดงามตามที่ฝัน
ขอทุกวันเป็นวันอันสดใส
ขอทุกก้าวคือก้าวที่มั่นใจ
ขอวันใหม่ก้าวไกลไปกว่าเดิม

Comments are closed.