Being consultant...

094-962-2558

Don't Try This at Home !!

ถ้าพูดถึง Pinterest ตอนนี้คงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก ใช้แรกๆ จะสับสนพอสมควร ซึ่งใช้ไปสักพัก ระบบจะเลือกสิ่งที่น่าสนใจ มาให้แล้วเก็บไว้ดูได้โดยไม่ต้องโหลดมาเก็บให้เกะกะเมม แต่... วันนี้ ไม่ได้มาพูดถึงเทคโนโลยีค่ะ เราจะมาพูดถึงการออกกำลังกายคร่ะ 555

 

อยากสวย อยากผอม อยากหุ่นดี แบบสุขภาพดี แต่ไม่ลงทุนไปหาคนที่รู้จริงมาช่วย ก็คงจะเห็นผลหรอก... เอาเป็นว่าขอมาแนะนำเบื้องต้นว่าอยากสุขภาพดีแบบขี้งก ต้องทำยังไงบ้างดีกว่า...

เอาตัวอย่างของการดูเค้าแล้วมาฝึกเองมาให้ดู... สาวๆ กลุ่มนี้หาภาพที่สอนดัดตัวจาก Pinterest มาลองทำ ซึ่งเรื่องของการดัดตัวให้ได้ผล ต้องใช้คนที่มีความรู้มาช่วย ไม่ว่าจะช่วยจัดท่าให้ถูกต้อง หรือการช่วยเพิ่มความอ่อนตัว ซึ่งถ้าคนที่มาช่วยไม่มีความรู้เกี่ยวกับร่างกาย ตำแหน่งเส้นประสาท เส้นกล้ามเนื้อไม่แม่น นี่ถือว่าอันตรายมากๆ แต่เท่าที่ดูจากชื่อกลุ่มก็พอเดาได้ว่ามีพื้นฐานกันมาบ้างแล้วพอสมควรเลย แต่ก็เสี่ยงอยู่ดีกับท่าดัดหลัง...

กลุ่มท่าแรก ที่เป็นท่าฉีกขาไปหน้า-หลัง

อันนี้สาวๆ เค้าลองแล้วได้ผล ซึ่งเท่าที่ดูไม่ใช่ท่าที่เสี่ยงอะไร ใครอยากลอง เอาไปทำตามได้ แต่จำไว้ว่า ก่อนจะเริ่มต้นการยืดหนักๆ แบบนี้ ก็ต้องมีการอบอุ่นร่างกายด้วยเหมือนกัน >> ไปวิ่งมาสัก 100 เมตร หรือ กระโดดเชือกสัก 2-3 นาที ก็ได้ แล้วค่อยมาทำตามไปทีละท่า ยกเว้นอันสุดท้ายที่กรุณาทำตามอย่างระมัดระวัง... ส่วนมากที่ลงกันได้เพราะบิดสะโพกทั้งนั้น บิดมาก บิดน้อยก็แล้วแต่ พยายามเลี่ยง และให้คนช่วยดูให้จากมุมสูง ว่าตรงมั้ย เพราะถ้าเอียง ร่างกายจะจำไปแบบนั้น แล้วจะมีผลระยะยาว รวมทั้งการเล่นท่าอื่นๆ ในประเภทเดียวกันสำหรับคนที่อยากต่อยอดไปเล่นท่าโยคะยากๆ

จุดสังเกตคือ

  1. สะโพก ไม่มีการบิด หรือ เอียง และการ Split ขาแบบรูปที่ 8 ที่ถูกต้อง และถือว่าตัวอ่อนจริงๆ กางได้เยอะจริงต้องไม่มีการเอียงของสะโพกเลยแม้แต่องศาเดียว (ดูจากที่นักยิมนาสติกลีลาทำได้) ซึ่งยากมาก แต่ดูปลอดภัยกับร่างกายที่สุด เพราะแทบจะไม่มีการเบียด หรือทับโดนเส้นใดเลย (เมื่อกางได้แนวตรง ก็ไม่ต่างกับการเดินไง)
  2. หลัง ต้องเหยียดให้ตรงเสมอ และไหล่ เอว จนถึงสะโพกก็ไม่มีการบิด หลังตรงแล้วลงไปถึงได้แค่ไหนทำแค่นั้น ไม่ถึงพื้นก็หาอะไรมาค้ำ แนะนว่าหาซื้อบล็อกโยคะที่ Decathlon ได้ ไม่แพง และใช้แบบโฟมธรรรมดาก็พอแล้ว (ฝึกทุกวัน ไม่เกิน 3 สัปดาห์ก็แทบจะไม่ต้องใช้แล้ว)

ถ้าอยากทำได้ ให้ทำทุกวัน และไม่ฝืนท่าสุดท้าย ปล่อยลงตามธรรมชาติ ตามระยะเวลาการฝึก ไม่ถึงหาอะไรค้ำ

กลุ่มท่าที่ 2 และ 4

So DANGEROUS !!! หลัง ไม่ใช่เรื่องที่จะฝึกเอง ถ้าไม่รู้ว่ามีอะไรที่ต้องระวังบ้าง เพราะสิ่งที่ต้องระวัง มันไม่ได้อยู่ที่หลัง แต่มันอยู่ที่หน้าท้องต่างหาก... ท่าประเภทดัดหลัง ไม่ขอแนะนำ นอกจากฝึกเองตามที่เรียนมาก็ยังไม่ได้เยอะแล้ว ในชั่วโมงเรียนโยคะก็ไม่ใช่ว่าจะทำได้ถูกต้องตามหลักไปซะทุกครั้ง (ไม่งั้นป่านนี้เอาขามาเกี่ยวคอได้ไปแล้ว O_o !!) สาวๆ มาฝึกกันเอง ไม่ได้ผลก็ไม่แปลกอะไร... แต่ท่าพวกนี้ก็ไม่ได้บอกว่าไม่ได้ผลนะ เพราะมันเอาใว้ให้คนที่ตัวอ่อนอยู่แล้วฝึกเพื่อรักษาความยืดหยุ่นไว้มากกว่าจะเน้นการฝึกจาเริ่มต้น แน่นอนว่าท่า Scorpion หรือจากท่าตัวอย่างที่ทำสะพานโค้งแล้วยกขา สะโพกก็ต้องวางตรงเหมือนท่า Split ขาอันแรกเหมือนกัน...

กลุ่มท่าที่ 3 Bow and Arrow

จริงๆ แล้วเป็นท่า Side Split หรือยืดขาด้านข้าง และมันเป็นท่าของคนที่ทำได้แล้ว !!! เห็นแล้ว No Comment ค่ะ... ถ้ายืดได้ ทำจากท่านั่งจะง่ายกว่ายืน เพราะยืดแค่ฝั่งเดียว ถ้ายืนจะเท่ากับยืด 2 ข้างพร้อมกัน เค้าถึงให้ฝึกท่า Pegion บังคับสะโพกให้ตรงได้ก่อนที่จะไปทำ Split ... จบข่าว

ปิดท้าย สำหรับคนที่ชอบการออกกำลังแบบฝึกเอาเอง... ทางที่ดีควรไปเรียนเอาพื้นฐานที่ถูกต้องมาก่อน พร้อมกับหาข้อมูลให้ดี (เรียกว่าหาข้อมูลพอๆ กับเวลาที่ทำวิจัยได้ก็ปลอดภัยขึ้นอีกเยอะ 555) มั่นใจว่าได้ข้อมูลมาพอค่อยฝึกไปทีละขั้น ร่างกายต้องการเวลาปรับสภาพ และพัฒนา...

ส่วนตัวผู้เขียน... ไม่ชอบออกกำลังค่ะ แต่เล่นกีฬาเลย บางที... ไม่เจ็บก็ยังไม่หยุด หึหึหึ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *