Being consultant...

094-962-2558

Mind Gym : หนังสือกีฬาที่ไม่ได้สอนกีฬา

 Mind Gym : จิตวิทยาการกีฬาสร้างพลังใจ เพื่อความสำเร็จ

ซื้อมาเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2560 จาก Kinokuniya สาขา Emquartier ในหมวดหนังสือกีฬา แต่กว่าจะอ่านจบครบเล่มก็ล่อไปต้นสิงหา เวลาเดินเข้าร้านหนังสือ มุมหนังสือกีฬา กับสุขภาพนี่ไม่เคยพลาด อ่านรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้างก็ขอให้ได้หยิบดู และบางทีก็เดินไปควักเงินจ่ายซะงั้นนน
ช่วง ปลายปี 2559 ถึง ต้นปี 2560 น่าจะเป็นเทรนด์ของหนังสือ anatomy เพราะเห็นออกมากันจัง ออกมาเยอะจนงงว่าของใครเขียนดีกว่ากัน โดยเฉพาะในมุมองของคนที่ไม่ได้เรียนหมอ แต่อยากจะรู้พอๆ กับหมอ 555 (เอาเป็นว่ามีกับเค้าเหมือนกัน และมีมากกว่า 5 เล่ม) ส่วน Mind Gym ที่กำลังจะพูดถึงนี้ ก็หยิบมาดูหลายครั้งแล้ว กว่าจะตัดสินใจซื้อมาได้ก็รีๆ รอๆ จนเหมือนจะไม่เหลือให้ซื้อนั่นแหละ ถึงจะตัดสินใจซื้อมา
พอได้อ่านแล้ว Wording สรุปเนื้อหาสั้นๆ ตอนท้ายของแต่ละบทค่อนข้างโดนใจอยู่ Part ของหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้ใช้ภาษาที่บอกตรงๆ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับการแข่งขัน การแบ่งส่วนหลักๆ ของหนังสือนี่ เริ่มตั้งแต่การฝึกซ้อม จนถึงช่วงเวลาในสนามแข่งขัน
แต่สาระของทั้งเล่มที่สรุปมาได้ง่ายๆ เลยก็คือ การควบคุมใจตัวเองได้ สะกดจิตตัวเองให้เห็นภาพความสำเร็จก่อนที่จะลงมือทำ และการควบคุมสติในทุกสถานการณ์ให้เป็น ยิ่งเก่ง ยิ่งดัง ยิ่งต้องมีสติในการคุมทั้งเกมและอารมณ์ของตัวเอง รวมทั้งการ "แพ้ให้เป็น"
อ้างอิงทางการ : Gary Mack, 2002. Mind Gym: An Athlete's Guide to Inner Excellence. 1 Edition. McGraw-Hill Education.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *