Being consultant...

094-962-2558

อะไรก็... Google

ยอมรับเถอะว่าตอนนี้ไม่มีใครไม่เคยใช้ Google... ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าอบรม Google for Education ที่จัดโดยสำนักวิทยบริการ รอบ 22-24 พฤษภาคม 2560 ซึ่งหลายๆ ส่วนที่มีอยู่ใน Google ได้เคยใช้มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่โดยส่วนตัว ชอบแบบส่วนตัวมากกว่า เวอร์ชั่นที่มาจากองค์กร แม้ว่าจะไม่จำกัดพื้นที่ก็ตาม (ก็น่าจะจำกัดอยู่นะ แต่อาจจะมีสิทธิพิเศษกว่าแบบส่วนตัว) เพราะรู้สึกว่าสเถียรกว่า และส่ง Report ปัญหาการใช้งานไปได้ตลอดเวลา (แต่ควรเขียนภาษาอังกฤษ แม้ว่าจะมีสำนักงานของ Google ในประเทศไทยแล้วก็ตาม !!) เอาง่ายๆ คือ โวยได้ง่ายกว่า และได้รับการแก้ไขค่อนข้างเร็ว.. (เพราะถ้ามันมีปัญหา ก็หมายถึงคนทั่วโลกที่กำลังใช้งานอยู่ก็น่าจะเจอแบบเดียวกัน รุมส่ง report ไปก็ลองไม่รีบแก้ดิ...) แต่พอเป็นในรูปขององค์กร... ไม่พูดถึงละกัน มาพูดถึงว่าได้เอามาปรับใช้ในห้องเรียนยังไงแล้วกันเนอะ

ช่วงที่อบรมยังไม่เปิดภาคเรียน แต่ก็กำลังจะเปิดพอดี เลยได้ลองใช้ และให้นักศึกษาลองเข้าไปใช้ ซึ่งนักศึกษาอยู่ปี 3 น่าจะไม่ทันที่จะมี Google Classroom มาให้ใช้ เลยไม่มีใครสนใจว่าตัวเขามีอีเมลล์ที่ลงท้ายด้วย RMUTP บวกกับว่า ลองใช้ Google บัญชีของทางมหา'ลัย ไม่ให้โยงพ่วงไปกับเมลล์นอก (ถึงเป็น Google เหมือนกันก็ตาม) เลยตัดปัญหาไม่ใช้ซะ เอาที่อบรมมาใช้กับเมลล์ส่วนตัวแทน Free กว่าเยอะ ถ้าไม่นับว่าพื้นที่เก็บน้อย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา ไม่ใช่ว่าเด็กไม่เยอะ แต่เพราะเอาจริงๆ การสั่งงานทุกอย่างผ่านระบบ กลายเป็นทำให้เด็กเสียนิสัยมากกว่าจะตั้งใจเรียนมากขึ้นนะ

สรุปว่า อบรมมารู้จักเพิ่มแค่ไม่กี่อย่าง (หมายถึงอันที่ต้องใช้กับงานจริงๆ อะนะ) เพราะใช้ของ Google หลายตัวอยู่แล้ว ใช้มานานตั้งแต่ที่มันยังมีแค่ E-mail กับ Search Engine ที่ยังหาอะไรไม่ค่อยเจอ จนมันมาลาก BlogSpot ไปรวมแบบให้ Log In ด้วยเมลล์มัน แล้วเปิด Adwords ไว้ดึงดูดให้คนมาเปิดบล็อกแบ่งค่าโฆษณา ซึ่งผู้เขียนเองก็ยังใช้อยู่จนลืมไปว่ามี ก็... ไม่เคยได้ตังค์จากมันเลยสักกะบาทนี่หว่า!! ไม่ Report ไป Request ให้เมลล์องค์กรไม่จำกัดการพ่วงเมลล์นอกก็บุญแล้วนะ

ข้อดี เฉพาะกรณีใช้เพื่อการเรียนการสอนอย่างเดียว (ไม่นับว่าใช้เวอร์ชั่นองค์กรหรือส่วนตัวนะ)

  • ผู้สอนสามารถสอนได้ครบตามแผนการสอนแม้ว่าจะติดงานสารพัด เช่น ไปประชุม ไปงานวิชาการ ไปสัมมนา ไปดูงาน หรือกระทั่งลาป่วย
  • มีหลักฐานในการสั่งงานชัดเจน โดยเฉพาะกำหนดวันส่งงาน
  • ตั้งเตือนความจำได้ และตั้งให้แสดง หรือไม่แสดงส่วนตัว หรือสาธารณะก็ได้ ถ้ามีตารางซ้อนกัน ก็จะเห็นชัดขึ้น
  • (เฉพาะระบบ Google for Education โดยองค์กร) เด็กสามารถเข้าไปนัดหมายขอคำปรับกษา หรือขอพบอาจารย์ผ่านระบบได้ แต่รู้สึกระบบจะกำหนดการนัดหมายให้แค่ครั้งละครึ่งชั่วโมงนะ จะได้ไม่มีข้ออ้างว่ามาไม่เจอ หรืออาจารย์ไม่ว่าง (ระบบส่วนตัวก็ตั้งได้ อยู่ที่ว่าจะปรับใช้ยังไง เพราะคนอื่นที่เห็นปฏิทินเราไม่สามารถกำหนดนัดหมายในปฏิทินด้วยตัวเอง)
  • ตั้งค่าการใช้งานได้หลายแบบ แต่ถ้าใช้กับนักศึกษาแนะนำว่า ห้าม... แชร์ไฟล์แบบแก้ไขได้ไปให้เด็ดขาด !! แต่สอนให้ใช้ได้ เผื่อเวลาที่สั่งงานกลุ่ม (จะได้ไม่มีใครอ้างว่างานอยู่ที่เพื่อน หรือโยนกันไปโยนกันมาไม่ยอมทำงานส่งแล้วอ้างว่าไม่ว่างตรงกัน) แล้วให้มันไปตีกันเองตอนทำงานออนไลน์จนกว่าจะได้งานมาส่ง

ข้อเสีย

  • เด็กเห็นช่องทางในการโดดเรียนแต่ได้คะแนนเหมือนกัน แล้วมันจะยุติธรรมสำหรับคนที่เดินทางมาเรียนด้วยตัวเองมั้ย ?
  • สร้างนิสัยไม่ดีในการเรียน การก็อบวางทำได้ง่ายขึ้น ไม่เขียนเอง บางทีไม่คิดเอง ไม่ได้มีการจดหรือเขียนก็ไม่ได้มีการทบทวนเนื้อหา ไม่จำว่าเรียนอะไรไปบ้าง
  • อ้างเรื่องค่าเน็ต ค่าโทรศัพท์ เข้าระบบไม่ได้ ในการไม่ติดตามงานที่สั่ง หรือผลัดวันประกันพรุ่ง (อันนี้จริงๆ เรียก "สันดาน" นะคะ) คือมันก็มีบ้างที่ระบบมีปัญหา แต่ใช่ 24 ชั่วโมงตลอดสัปดาห์ต่อเนื่องรึเปล่า ?? ไม่มีปัญญาไปหาเน็ตที่อื่นใช้ หรือขอแชร์เน็ตจากเพื่อนรึคุณแฟรนหรอคะ ?? อาจารย์ต้องทันมันนะคะ 555
  • งง... กับระบบมัน เช่น ระบบค้างคิดว่าส่งไม่ไป กดอีกรอบกลายเป็นส่งซ้ำ หรือลืมนั่น ลืมนี่ อัพเดทแล้ว แต่ไม่ได้เอาเวอร์ชั่นเก่าออก หรือส่งแล้วแต่ไม่ขึ้น ไปนะแต่ไปอยู่หลุมไหนไม่รู้ (บางที อีเมลล์มันก็ส่งแบบธรรมดาให้ซะอย่างนั้น - 2 วันถึง - ปกติมันต้องเป็น EMS แบบ Express ดิ) รูปหายบ้าง Link ไม่ไปบ้าง หรือกดแล้วมันพาไปไหนก็ไม่รู้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *