'guruwan' เว็บรวมสินค้าไทยเกรดพรีเมียม หน้าร้านเอสเอ็มอี ไอเดียเจ้าของศรีพันวา

 

'guruwan' เว็บรวมสินค้าไทยเกรดพรีเมียม หน้าร้านเอสเอ็มอี ไอเดียเจ้าของศรีพันวา
นายวรสิทธิ์ อิสระ เจ้าของเว็บไซต์ Guruwan.com

เมื่อด้านงานอสังหาริมทรัพย์ยังไม่เร้าใจ เท่าการลงมือขายของออนไลน์ที่ทายาทตระกูล “อิสระ” เจ้าของโรงแรมชื่อดังเมืองภูเก็ต ‘ศรีพันวา’ ที่เขามองว่าเทรนด์ธุรกิจอีคอมเมิร์ชเป็นธุรกิจแห่งโลกอนาคต ทุกคนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้ เขาตัดสินใจกระโดดลงมาเล่นกับธุรกิจเอสเอ็มอี เปิดเว็บ “guruwan.com” ขายสินค้าคุณภาพดี มีดีไซน์ไม่ซ้ำ โดยฝีมือคนไทยล้วนๆ

นายวรสิทธิ์ อิสระ หรือที่รู้จักกันในนามของ “ปลาวาฬ อิสระ” แห่งศรีพันวา ที่นอกจากจะประสบความสำเร็จอย่างสูงกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับหรูในจังหวัดภูเก็ต และติดอันดับ 3 ของรีสอร์ทที่หรูหราที่สุดในประเทศไทย เขายังสนใจเทรนด์ธุรกิจออนไลน์ นำสินค้าไทยเกรดพรีเมียม ขายผ่านเว็บให้คนทั่วโลกได้ประจักษ์คุณค่าสินค้าไทย

'guruwan' เว็บรวมสินค้าไทยเกรดพรีเมียม หน้าร้านเอสเอ็มอี ไอเดียเจ้าของศรีพันวา

www.guruwan.com กำเนิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และได้รับการตอบดีจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย รงมถึงผู้ซื้อทั้งในและต่างชาติเรื่อยมา ทำให้ขณะนี้เขามีสินค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์แล้วกว่า 2,800 ชิ้น จาก 200 บริษัท แต่ไอเดียธุรกิจนี้ ไม่ได้เกิดมาจากความอยากลองธุรกิจทำด้านนี้เพียงอย่างเดียว แต่คุณปลาวาฬ มีการศึกษาตัวเลขอัตราการเติบโตในธุรกิจออนไลน์ และพฤติกรรมของคนทั่วโลกเกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้

'guruwan' เว็บรวมสินค้าไทยเกรดพรีเมียม หน้าร้านเอสเอ็มอี ไอเดียเจ้าของศรีพันวา

เขาเริ่มปิ๊งไอเดียธุรกิจจากกระแสมือถือแบล็คเบอร์รี่ (Blackberry) ฮิตติดลมบน และเป็นช่วงเริ่มต้นของสมาร์ทโฟนที่เข้ามาบทบาทในชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณแห่งอนาคตที่ต่อไปทุกคนจะเข้าสู่วงจรนี้อย่างแน่นอน รวมถึงเมื่อสังเกตจากการจองห้องพักที่ศรีพันวา พบว่ากว่า 40% ลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลกจองผ่านออนไลน์ ยิ่งตอกย้ำความเชื่อของเขาให้มุ่งสู่โลกธุรกิจออนไลน์ยิ่งขึ้น

แต่จะทำอย่างไรให้เว็บขายของออนไลน์น้องใหม่ในวงการอย่าง guruwan ไม่ซ้ำใคร รวมถึงรูปแบบการซื้อขายสินค้าต้องสะดวกทั้งผู้ประกอบการ เจ้าของเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลาง และลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลก บังเอิญเขาได้มีโอกาสไปงาน BIH&BIH (งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน) ก็เกิดไอเดียที่จะนำสินค้าเหล่านี้มาขายบนเว็บ เพราะต้องการโชว์ศักยภาพสินค้าไทยที่มีคุณภาพ แถมยังได้รับการออกแบบที่ทันสมัยไม่แพ้สินค้าต่างชาติ

'guruwan' เว็บรวมสินค้าไทยเกรดพรีเมียม หน้าร้านเอสเอ็มอี ไอเดียเจ้าของศรีพันวา

“ผมมีโอกาสไปเดินดูสินค้าที่งาน BIG ก็พบว่าสินค้าของไทยสวยๆ เยอะ แถมยังมีคุณภาพ ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้ล้วนเป็นผู้ส่งออกระดับแนวหน้า ผมจึงอยากคัดเลือกสินค้าเหล่านี้มาขายผ่านเว็บไซต์ โดยเบื้องต้นผมติดต่อกับผู้ประกอบการเอง โดยเสนอเงื่อนไขการเป็นคู่ค้าร่วมกัน แต่ผู้ประกอบการไม่ต้องนำสินค้ามาให้กับ guruwan แต่เมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ ก็จะแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบ เพื่อส่งสินค้าถึงมือลูกค้าเอง ทำให้ผู้ประกอบการรู้สึกดีเพราะได้แพคสินค้าเองกับมือ ถือเป็นการทำธุรกิจที่ทุกฝ่ายพอใจ และช่วงหลังๆ ก็มีเอสเอ็มอีเข้ามาติดต่อค้าขายกับเราโดยตรง”

แล้วเว็บ guruwan จะได้อะไร…

เป็นคำถามที่ทุกคนอยากรู้ เพราะดูเหมือน guruwan จะเป็นเพียงสื่อกลางและหน้าร้านให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คุณปลาวาฬ บอกว่า เขาจะมีรายได้ประมาณ 20% จากการขายสินค้าแต่ละชิ้น ในฐานะที่สร้างเว็บไซต์ให้มีความน่าเชื่อถือและลูกค้าต่างชาติให้ความสนใจ โดยที่ผ่านมาไม่น่าเชื่อว่าสินค้าประเภทเครื่องประดับ จิวเวอรี่ เป็นสินค้าขายดีในเว็บไซต์ ทั้งที่หลายคนมองว่า ต้องได้มาสัมผัสของจริงจึงจะตัดสินใจซื้อ แต่สำหรับชาวนอร์เวย์ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย รัสเซีย กลับเลือกซื้อจากช่องทางนี้ รองลงมาเป็นสินค้าประเภทแฟชั่น และแอสเซสเซอรี่ (Accessories) ต่างๆ จะได้รับการตอบดีจากชาวเอเชีย

'guruwan' เว็บรวมสินค้าไทยเกรดพรีเมียม หน้าร้านเอสเอ็มอี ไอเดียเจ้าของศรีพันวา

การคัดเลือกสินค้าก่อนที่จะนำมาขายในเว็บไซต์ guruwan ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณปลาวาฬ จะต้องเช็คข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่าเป็นผู้ประกอบการคนแรกที่ทำสินค้าดังกล่าวขึ้น ไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร จากนั้นเดินทางไปดูสินค้าด้วยตัวเอง เพื่อเช็คคุณภาพ และเห็นสินค้าจริง โดยเขาตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้ามาชมเว็บไซต์นี้มากกว่า 3 ล้านคน/เดือน มียอดขายสินค้าผ่านเว็บราว 90-130 ล้านบาท/ปี จากราคาสินค้าเริ่มต้นที่ประมาณ 500-7,000 บาทโดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต และระบบ Pay Pal สำหรับอนาคต guruwan จะลุยตลาดทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค อย่าง อินสตราแกรม ที่มีศักยภาพสูงในธุรกิจออนไลน์ ณ เวลานี้

       ***สนใจติดต่อ 0-2308-2198 หรือที่ www.guruwan.com*** 

ขอบคุณข้อมูลจาก ASTV

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *